logo-maybe-vn
Mở app

Top phim kinh dị Nhật thử thách thần kinh của bạn (kỳ 2)

Đọc bài kỳ 1 tại đây

Cure (1997)

Một kiệt tác nữa của Kiyoshi Kurosawa. Phim nói về thám tử Kenichi Takabe điều tra hàng loạt cái chết mà nạn nhân nào cũng bị đánh một dấu X lớn trên người, thủ phạm là những kẻ khác nhau được tìm thấy gần hiện trường. Kỳ lạ hơn là kẻ gây án không nhớ mình đã làm gì, cũng không có động cơ liên quan tới nạn nhân.

Trong quá trình điều tra, Takabe bắt được Mamiya, kẻ bị mất trí nhớ ngắn hạn nhưng có khả năng thôi miên và hay dùng năng lực đó để thao túng người vô tội. Đây là phim không theo lối viết thông thường của thể loại thriller là có plot twist rồi phơi bày sự thật. Nó là mê cung gây hoang mang với những điều không đáng tin, chậm rãi nhưng rất kịch tính với trò mèo vờn chuột gây ngột ngạt cho cả nhân vật lẫn khán giả.

Đây là tác phẩm mở đầu cho thời đại J-Horror, ảnh hưởng đến các phim kinh dị giai đoạn 2000s trở đi. Nếu quan tâm phim Nhật và muốn tìm hiểu cụ thể bước phát triển của điện ảnh kinh dị Nhật, chắc chắn bạn phải xem Cure (1997).

One Cut of the Dead (2017)

Phim hài zombie kinh phí thấp của Shin'ichirou Ueda nhưng thu lại lợi nhuận gấp 10 lần. One Cut of the Dead theo chân nhóm làm phim có ý định quay chương trình trực tiếp lên sóng truyền hình đề tài tận thế cho đến khi zombie thật xuất hiện. Thành viên đoàn phim lần lượt bị tấn công, nhưng nhiệm vụ quay phim vẫn phải tiếp tục.

Phim được chia làm 3 phần với phần 1 là thành phẩm và 2 phần sau là hậu trường giả tài liệu rất hài hước. Đây là bộ phim thông minh và đầy bất ngờ, truyền thêm sức sống cho thể loại vốn đã nhiều và nhàm.

Confession (2010)

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 2008 của Kanae Minato, bản chuyển thể điện ảnh Confession của Tetsuya Nakashima cuốn hút ngay từ giây phút đầu tiên và kéo người xem ngồi lại. Ta không dứt ra được khỏi 30’ độc thoại của cô giáo Yuko Moriguchi, kể về cô và con gái nhỏ và cách cô bé chết đuối ở hồ bơi trường.

Theo Moriguchi tự điều tra, thủ phạm là hai nam sinh trong lớp. Vì Luật vị thành niên sẽ bảo vệ cho trẻ em dưới 14 tuổi nên cô quyết định tự tay thực thi công lý. Confession đặt ra nhiều câu hỏi đạo đức. Bạn sẽ không chắc bản thân đang đứng về phe nào, những lằn ranh không còn rạch ròi mà như vẽ trên cát.

Dark Water (2002)

Dark Water được chuyển thể từ truyện ngắn của Suzuki Koji, người cũng là tác giả Ringu, nên có thể bạn sẽ cảm thấy hai tác phẩm liên quan đến nhau. Câu chuyện kể về người mẹ đơn thân Yoshimi chuyển vào căn hộ cũ cùng con gái Ikuko. Căn hộ mới có một vết rò rỉ trên trần và dù cố sửa thế nào cũng không được.

Một ngày nọ sau khi giáp mặt với một cô bé mặc áo mưa vàng đeo cặp đỏ, Ikuko ngã bệnh. Yoshimi cũng phát hiện ra căn hộ ngay phía trên phòng hai mẹ con là của gia đình Mitsuko, cô bé học cùng trường mẫu giáo của Ikuko mất tích một năm trước, khi biến mất cũng mặc áo mưa vàng và đeo cặp đỏ.

Battle Royale (2000)

Chuyển thể từ tiểu thuyết của Koushun Takami, phim hành động kịch tính Battle Royale đề cập đến mâu thuẫn thế hệ, sụp đổ đạo đức xã hội qua màn chiến đấu sinh tồn trên đảo hoang giữa các học sinh.

Phim đặt trong bối cảnh nhằm giảm tỷ lệ tội phạm vị thành niên, chính phủ Nhật thông qua đạo luật BR ACT. Trong đó mỗi năm sẽ có một nhóm học sinh bị đưa lên đảo hoang và phải chiến đấu cho đến khi chỉ còn một người sống sót. 

Battle Royale bị cấm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Phim đương nhiên có nhiều cảnh bạo lực nhưng không quá gore, tuy nhiên đừng vội yêu thích bất kỳ ai bởi phim này không ngại trừ khử những nhân vật trông-có-vẻ-sẽ-sống-sót. Battle Royale mở đường cho thể loại giật gân sinh tồn, truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm tương tự về sau.

Noriko's Dinner Table (2005)

Đây là phần tiếp theo của Suicide Club (2002) cho Sono Sion đạo diễn. Phim khai thác nhiều vấn đề liên quan đến khoảng cách thế hệ trong gia đình hiện đại, đi tìm danh tính, tự sát và ảnh hưởng của Internet.

Noriko Shimabara là cô gái 17 tuổi nhút nhát sống trong gia đình cũng nghiêm khắc. Cô bé sắp vào đại học và mong muốn đến Tokyo để thoát khỏi thị trấn nhàm chán. Thế nhưng ba Noriko không cho phép và muốn cô nhập học trường địa phương. Cảm thấy không được thấu hiểu, Noriko lên mạng gia nhập forum haikyo và kết giao với nhiều người lạ.

Cô bắt đầu cảm thấy được sẻ chia hơn với những con người trên mạng và cuối cùng trốn nhà đến Tokyo, nhằm gặp người thành lập website haikyo. Người này cho cô vào làm việc tại công ty của mình, chuyên cho thuê người giả làm thành viên gia đình cho những ai mơ mộng cuộc sống đầm ấm. Những diễn biến về sau có liên quan đến phần phim Suicide Club trước đó.

Cold Fish (2010)

Một tác phẩm nổi bật nữa của Sion Sono, vị đạo diễn nổi tiếng lẫn tai tiếng. Cold Fish nói về Shamoto, chủ cửa hàng cá kiểng nhỏ có cuộc sống gia đình không hạnh phúc do người vợ thứ hai Taeko không hòa thuận với con gái riêng của anh. Anh rất vui khi Murata, chủ cơ sở kinh doanh cá lớn hơn có hứng thú và muốn hợp tác với mình.

Dù biết trước từ mở đầu phim đây là mối quan hệ sẽ không mấy yên bình, nhưng khán giả sẽ cảm thấy mình dần bị mắc kẹt cùng Shamoto theo vòng xoáy tội ác điên cuồng của cặp vợ chồng sát nhân hàng loạt Murata.

Phim có nhiều cảnh gore, tình dục, biến thái, nhưng đây là Sion Sono nên cũng không có gì ngạc nhiên. Nội dung Cold Fish lấy cảm hứng từ vụ án có thật ngoài đời của cặp đôi Sekine Gen và Hiroko Kazama.

A Page Of Madness (1926)

Phim câm có tuổi đời gần trăm năm của Nhật Bản, do một nhóm làm phim tiên phong của Nhật thực hiện bị thất lạc cho đến năm 1971 được đạo diễn Teinosuke Kinugasa tìm thấy trong nhà kho. Mặc cho cách biệt thời đại, bộ phim vẫn nhận về nhiều đánh giá tích cực, được xem là kiệt tác về hình ảnh, diễn xuất và âm thanh.

Phim đặt bối cảnh tại một nhà thương điên, người lao công - nhân vật chính trong phim chọn làm việc tại đây để chăm sóc cho người vợ mà ngày xưa bị ông bạo hành mà hóa điên, điều này viện tâm thần hoàn toàn không biết. Song song đó, con gái ông đến thăm và thông báo rằng sắp lấy chồng. Người lao công lo lắng nếu nhà thông gia biết vợ mình đang ở nhà thương điên sẽ hủy hôn ước.

Trong một lần ẩu đả với một bệnh nhân nam để bảo vệ vợ, người lao công bị trưởng viện khiển trách. Sau đó ông rơi vào trạng thái không tỉnh táo, thường xuyên gặp ảo giác. Ông mơ mình giết viện trưởng nữa nhưng đáng sợ hơn là thấy con gái mình cưới một bệnh nhân trong viện, chính là kẻ đã tấn công vợ ông/mẹ cô.

Cuối phim, người lao công quay lại với công việc hằng ngày. Khi đang lau sàn bệnh viện, ông thấy tên bệnh nhân đánh vợ mình đi ngang và cúi đầu lễ phép chào mình, như thể con rể với bố vợ.

  • 42
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
35

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)