logo-maybe-vn
Mở app

Top phim kinh dị Nhật thử thách thần kinh của bạn (kỳ 1)

Kwaidan (1964)

Quái Đàm là phim kinh dị dân gian năm 1964 của đạo diễn Masaki Kobayashi, là hợp tuyển bao gồm các câu chuyện nhỏ dân gian Nhật sưu tầm bởi Lafcadio Hearn. Phim có màu sắc đẹp và siêu thực, cùng lối diễn đầy cảm xúc của các diễn viên gạo cội.

“Black Hair” nói về một samurai li dị vợ để cưới người khác giàu có hơn, nhưng khi quay về thăm vợ cũ, có gì đó quái lạ thay đổi ở cô ấy. “The Woman In The Snow” thì dựa theo truyền thuyết Yuki Onna, nói về chàng tiều phu mắc kẹt trong bão tuyết và được một phụ nữ bí ẩn giải cứu, với điều kiện chàng không được nói cho ai biết về cô. Chàng tiều phu đã thất hứa và gặp họa. “Hoichi The Earless” là về người thầy tu có tiếng tụng kinh xoa dịu những linh hồn nương nhờ cửa chùa, thế nhưng năng lực đó gặm nhấm sự sống ông từng ngày. Câu chuyện cuối là “A Cup of Tea”, người samurai nhìn thấy gương mặt của một samurai đã khuất trong cốc trà và từ đó bị linh hồn ấy ám.

Marebito (2004)

Marebito lấy nhiều cảm hứng từ H. P. Lovecraft, mô tuýp vô tình giải thoát cho thứ đáng lẽ phải bị chôn vùi. Phim nói về Masuoka, người đàn ông sau khi chứng kiến một vụ tự sát đã trở nên ám ảnh và luôn mang theo camera quay lại mọi thứ xung quanh mình, nhằm tìm hiểu về cái chết. Trong quá trình lang thang ấy, Masuoka vô tình lạc vào thế giới ngầm ẩn dưới Tokyo và giải cứu cô gái trẻ bị xích ở đó.

Cô gái ấy không chịu ăn uống hay nói chuyện mà về sau ta sẽ biết cô ấy là ma cà rồng. Masuoka bắt đầu hành trình đẫm máu để duy trì sự sống cho cô gái mà ông đặt tên là F ấy và dần phát hiện ra nhiều sự thật kinh hoàng khác.

Tag (2015)

Một phim gore kỳ dị và tài ba của Sono Sion. Mở đầu phim rất hấp dẫn với cảnh chiếc xe buýt chở đầy nữ sinh bị một cơn gió cắt đôi, chỉ còn một học sinh sống sót là Mitsuki. Cô trải qua hành trình ma quỷ nơi nhân dạng của mình bị thay đổi liên tục và trốn thoát khỏi kẻ thù bí ẩn. Phim mang thông điệp nữ quyền, phản đối khai thác và vật hóa nhân vật nữ trong ngành công nghiệp game.

Onibaba (1964)

Tác phẩm kinh điển bởi bậc thầy Kaneto Shindo, người có nhiều phim để đời khác như Kuroneko (1968), The Naked Island (1960), Hachiko Monogatari (1987). Onibaba nói về người con dâu cùng mẹ chồng cố gắng sinh tồn trong giai đoạn nội chiến TK14. Trong thời gian chờ chồng-con trai về, họ sát hại những người lính khác và mang bán đồ đạc của họ để sống qua ngày.

Ngày nọ, người hàng xóm Hachi trở về, thông báo rằng con trai của họ đã chết. Hachi bắt đầu mối quan hệ với người con dâu, điều này khiến cho bà mẹ chồng khó chịu, đồng thời lên cơn ghen. Bi kịch sau đó của phim xoay quanh mối quan hệ tay ba và chiếc mặt nạ quỷ người mẹ cướp được từ một samurai.

Onibaba (1964) là ví dụ tốt về thể loại phim dân gian Nhật vừa tri ân giá trị văn hóa cũ, vừa bồi đắp thêm phong vị hiện đại không nhàm chán.

Suicide Club (2001)

Suicide Club hay Suicide Circle tác phẩm cũ hơn và nổi tiếng của Sono Sion, do ông viết kịch bản và đạo diễn. Suicide Circle. Phim mở đầu với sự kiện tự sát tập thể ở Tokyo, 54 nữ sinh nắm tay nhảy ra đường tàu điện ngầm. Sau đó thì các vụ tự sát tập thể diễn ra với số lượng lớn lẫn nhỏ rải rác khắp nơi. Ba thám tử điều tra và các manh mối dẫn đến một nhóm glam-rock. Phim dường như châm biếm xã hội cùng các trào lưu văn hóa đại chúng Nhật Bản, ảnh hưởng của thế giới mạng đến đầu óc người trẻ, tuy nhiên những thông điệp ấy khá mơ hồ. Đây có thể là điểm yếu lẫn thú vị của phim.

Hausu (1977)

Nobuhiko Obayashi dường như thực hiện bộ phim trong tình trạng phê thuốc vậy. Nói đùa thôi. Một điều đặc biệt trong hậu trường của House đó là con gái 10 tuổi của Obayashi đã giúp bố mình thực hiện kịch bản phim, với mọi chi tiết kinh dị nảy ra từ óc tưởng tượng phong phú của cô bé và được vị đạo diễn giữ nguyên. Thế nên Hausu vừa kỳ dị vừa buồn cười, nhưng nét sáng tạo không thể tìm thấy ở bất cứ đâu, nó bắt nguồn từ nỗi sợ và sự thành thật của một đứa trẻ.

Phim nói về cô nữ sinh Oshare cùng 6 người bạn đi nghỉ hè tại nhà người dì. Thế nhưng đó là một ngôi nhà ma quái và các cô gái cứ lần lượt biến mất, rơi vào bẫy, bị tấn công. Phim này không có gì hợp lý cả, hiệu ứng thì bét nhè, nhưng kỳ lạ thay rất được đón nhận tại thị trường nước ngoài, đơn cử là Bắc Mỹ. Đến nay, Hausu (1977) đã trở thành một cult-classic mà bất cứ ai yêu mến hay muốn tìm hiểu J-Horror nên xem thử.

Kuroneko (1968)

Một tác phẩm dân gian kinh dị khác của Kaneto Shindo. Đây tiếp tục là câu chuyện xoay quanh mẹ chồng nàng dâu cùng thực hiện những việc tà ác, nhưng lần này họ là linh hồn báo thù vì bị cưỡng bức và sát hại dã man bởi một nhóm lãng nhân. Hai oán linh ám một trục đường, dụ dỗ các samurai và sát hại họ.

Ju-On: The Grudge (2002)

Tác phẩm hẳn không còn xa lạ gì với các tín đồ J-Horror nói riêng hay fan kinh dị nói chung. Đây là phần phim thứ 3 trong loạt Ju-On nhưng là phần phim đầu tiên được chiếu ngoài rạp và gây tiếng vang lớn. Những linh hồn thù hận không chịu giải thoát mà tiếp tục ám những người đến sau là mô típ thường thấy trong phim kinh dị Nhật, nó thường xuất phát từ những người phụ nữ bị đàn ông sát hại. Ju-On cũng là dạng phim như thế.

Lời nguyền khởi phát vài năm trước nội dung phim, Kayako bị chồng giết hại sau khi bị phát hiện cô yêu người đàn ông khác, hắn còn giết cả con trai mình Toshio và con mèo tên Mar, sau đó tự sát. Nỗi căm hờn của họ lây lan như dịch bệnh và ám vào bất kỳ ai chuyển vào căn hộ.

Ju-On phổ biến trong văn hóa đại chúng với nhiều đặc trưng kinh dị, như tiếng kọt kẹt con ma Kayako phát ra, cái mồm đen há ra của cậu bé Shio hay tư thế bò trứ danh như nhện.

Ringu (1998)

Ringu cũng là một kinh điển J-Horror, đi trước Ju-On vài năm với mô típ lời nguyền lây lan mà ở đây bắt nguồn từ một cuộn băng, bất kỳ ai xem phải đều sẽ chết sau 7 ngày. Nội dung cuộn băng là hình ảnh ghê rợn của một cô gái bò ra từ giếng.

Phóng viên Reiko Asakawa quyết điều tra để tìm ra nguồn gốc của cuộn băng cũng như danh tính cô gái trong giếng. Tất cả mọi người xung quanh cô đều chết thảm sau khi xem cuốn băng ấy. Đây là phim đầu tiên giới thiệu người xem về Sadako, linh hồn thù hận nổi tiếng Nhật Bản với độ nổi tiếng ngang ngửa Kayako của Ju-On.

Audition (1999)

Tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ryu Murakami. Phim kể về nhà sản xuất phim Shigeharu Aoyama góa vợ và cô đơn, con trai ông đề xuất tuyển vợ bằng cách tổ chức thử vai. Dự án phim là giả, mục đích chính là tìm vợ cho Aoyama.

Trong quá trình tuyển chọn, Aoyama “chấm” Asami, một cô gái đẹp rất ấn tượng. Hai bên phát triển tình cảm với nhau nhưng song song đó Aoyama cũng đặt nhiều nghi vấn về cô gái, để rồi từ đó phát hiện nhiều điều kinh hoàng về quá khứ của cô. 

Pulse (2001)

Nghiện Internet và cô lập bản thân là một trong những vấn nạn nhức nhối của xã hội Nhật hiện đại khi bước vào thiên niên kỷ mới. Nỗi lo ấy được Kiyoshi Kurosawa truyền tải trong Pulse. Phim gồm hai tuyến truyện nói về hai cô gái trẻ tìm hiểu về cái chết của những người bạn, tất cả họ đều tự sát sau khi để lại dòng tin nhắn cầu cứu bí ẩn.

Thông qua điều tra, họ phát hiện ra những thực thể cõi tâm linh đã tìm cách thoát ra ngoài đời thực thông qua Internet. Chúng giống như virus máy tính, chỉ khác là chúng thâm nhập và tâm trí con người. Phim có cách tạo không khí đáng sợ bất thường rất hiệu quả, đơn cử như cảnh con ma tối tăm không rõ mặt chầm chậm tiếp cận nạn nhân, với dáng điệu kỳ quái khó lý giải, cả âm thanh cũng rất ám ảnh.

Noroi: The Curse (2005)

Một phim dạng found-footage nữa trong danh sách. Noroi nói về chuyên gia săn tìm sự kiện siêu nhiên Nhật Bản Masafumi Kobayashi, người nổi tiếng với nhiều chương trình truyền hình, sách, bài báo. Lần này, Kobayashi tiếp tục điều tra dựa theo các báo cáo về tiếng khóc trẻ con, nhưng rồi những gì anh tìm thấy còn quỷ dị hơn nhiều.

Tuy là thể loại giả tài liệu nhưng Noroi: The Curse khá mượt, không rung lắc nhiều. Kết cục của Kobayashi được tiết lộ ở đầu phim nhưng điều đó không khiến tác phẩm hết gay cấn. Với nhiều khung hình ám ảnh, trêu đùa tâm trí khán giả giữa ảo và thật, Noroi: the Curse là ví dụ tiêu biểu cho một phim found-footage được làm tốt.

Đọc bài phần 2 tại đây.

  • 21
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
36

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)