Những bộ phim kinh dị bạn sẽ không tin là tác phẩm đầu tay của các đạo diễn
The Wicker Man (1973)
Thật đáng buồn khi nhắc đến The Wicker Man, khán giả lại nhớ đến bản remake rất buồn cười năm 2006 do Nicolas Cage đóng chính. Bản gốc năm 1973 của Robin Hardy mới là kinh điển của dòng phim kinh dị dân gian. Câu chuyện nói về sĩ quan cảnh sát ngoan đạo phải đến một hòn đảo biệt lập để điều tra về vụ mất tích của một cô gái. Tại đây anh gặp toàn những chuyện ảo ma, tất cả là trò thao túng của người dân nơi đây. Đây là phim đầu tay của Hardy và xuất sắc trở thành kinh điển của dòng phim cult không thể không nhắc đến.
Cronos (1993)
Phim đầu tay của đạo diễn danh tiếng Guillermo Del Toro, nói về tay buôn đồ cổ vô tình bắt được một chiếc bùa cổ xưa có khả năng trao cho hắn tuổi trẻ và cuộc đời bất tử. Ngay từ phim đầu tiên đã cho thấy phong cách đặc trưng của vị đạo diễn, thổi một luồng gió mới vào thể loại ma cà rồng vốn đã cũ kỹ. Cronos trở thành phim kinh dị không nói tiếng Anh xuất sắc nhất từ trước tới giờ.
Saw (2004)
Cũng là phim đầu tay của một đạo diễn nổi tiếng khác. James Wan ra mắt cộng đồng yêu phim kinh dị với Saw, bộ phim quay vỏn vẹn trong một buồng vệ sinh, vốn là đạo cụ phim trường được dựng trong 6 ngày. Với kinh phí ít ỏi 1 triệu đô la mà trước đó còn bị từ chối lên xuống, Saw đã thu về hơn 100 triệu, giúp James Wan trở thành cái tên vàng cho các nhà đầu tư.
The Cabin In The Wood (2011)
Bộ phim tài ba này từng suýt không được ra mắt do hãng MGM đệ đơn phá sản. Phải đến 3 năm sau, khi Chris Hemsworth trở thành Thor rồi TCITW mới trình làng, khiến khán giả phải bật cười bởi tạo hình trẻ trâu của anh năm xưa. Thế nhưng, The Cabin In The Wood là một phim mới mẻ, kết hợp giữa kinh dị và hài hước, nhưng vẫn rất thông minh.
The Babadook (2014)
Một ví dụ điển hình nữa cho thấy không cần nhiều tiền mới làm được phim hay. Chỉ với 2 triệu đô, Jennifer Kent mang hình tượng dân gian quen thuộc trở thành nỗi kinh hoàng trên màn ảnh hiện đại, cùng cài cắm thông điệp tinh tế. Người ta tò mò và săm soi The Babadook vì Kent là phụ nữ làm phim kinh dị. Đương nhiên nữ đạo diễn phong cách làm phim sẽ khác nam vì trải nghiệm thế giới của họ không giống nhau, nhờ đó mà thế giới phim kinh dị mới đa dạng hơn, nỗi sợ được truyền đạt muôn màu.
The VVitch (2015)
Một trong những màn debut đầy ấn tượng của dòng phim kinh dị occult, phù thủy. Robert Eggers trau chuốt tác phẩm đầu tay của mình từ khâu biên kịch tinh tế đến chọn diễn viên rất hoàn hảo, cảnh quay đầy ám ảnh truyền tải không khí bất an khó đoán. Lần đầu xem The VVitch mà không tìm hiểu thông tin trước, khó ai biết đây là phim đầu tay của Eggers và anh liên tiếp chứng tỏ mình qua The Lighthouse, The Northman. Hãy tiếp tục ngóng chờ những tác phẩm đầy hứa hẹn tiếp theo của anh.
Get Out (2017)
Nhắc đến phim đầu tay nhưng gây bão truyền thông và ung dung đứng vào hàng ngũ kinh điển, ta phải nói đến Get Out của Jordan Peele. Khởi đầu là diễn viên hài và đã có tiếng tăm trong vai trò này, Peele gây tác động văn hóa lớn với Get Out, phim kinh dị giật gân về chàng trai da đen ra mắt gia đình bạn gái da trắng, sau đó khám phá ra bí mật sắc tộc khủng khiếp của trang viên này. Get Out là ví dụ điển hình cho tác phẩm đầu tay mang phong vị tự nhiên của đạo diễn, khi họ thoải mái sáng tạo và bật lên tiếng nói của mình thông qua điện ảnh, chứ không phải vắt óc cố nhồi nhét ẩn dụ chỗ này chỗ kia.
Hereditary (2018)
Thập niên 2010 quả là quãng thời gian đáng nhớ của phim kinh dị, với hãng A24 thành lập năm 2012 và không ngừng gây sốc trong cách đầu tư nội dung. Họ đã đúng khi trao cho Ari Aster cơ hội với Hereditary. Hereditary làm hài lòng người hâm mộ mê yếu tố quỷ dị đặc trưng, lẫn chơi đùa với tâm can khán giả với câu chuyện dòng dõi bị nguyền rủa. Về sau Ari tiếp tục ra mắt những tác phẩm xuất sắc như Midsommar, The Strange Thing About the Johnsons…
A Dark Song (2018)
Sau A Dark Song, Gavin Liam chưa đạo diễn thêm phim điện ảnh nào, nhưng vẫn rất đáng mong chờ những dự án tiếp của anh. Trong thời gian đó, bạn hãy xem A Dark Song, nghiền ngẫm nó, trân trọng nó. Một đạo diễn trẻ mạo hiểm làm phim hết ¾ thời lượng là về một nghi thức quái đản, đan xen đó là thông điệp chữa lành, phê phán phân biệt giới, cùng những chiêm nghiệm về mối liên hệ giữa tôn giáo và tâm linh…v.v. Có rất nhiều điều để nói về A Dark Song, đây là bộ phim càng ủ càng ngon, bạn xem nó và 5 năm sau xem lại lần nữa để ngộ ra nhiều thứ hơn.
Saint Maud (2019)
Phim điện ảnh đầu tiên của Rose Glass, thế nên không thể trách Saint Maud có phần an toàn, nhưng rất đáng khen vì ít ra nó chỉn chu về hình ảnh, kể chuyện, diễn xuất… Ngoài ra, Saint Maud bắt nguồn từ câu chuyện cá nhân, truyền tải thông điệp chân thật về nỗi cô đơn, bệnh tâm lý. Ta có thể hiểu lầm Saint Maud vào lần đầu xem phim, nhưng nếu đã hiểu ra rồi sẽ thấy trân trọng bộ phim hơn.
Lamb (2021)
Lamb không phải phim kinh dị, đó là điều đạo diễn Valdimar Jóhannsson tha thiết mong mọi người hiểu. Phim nói về một cặp vợ chồng nhận nuôi đứa bé thân người đầu cừu do một con cừu mẹ trong bầy sinh ra. Đây là điểm khiến khán giả cảm thấy quái dị và sợ hãi dù đạo diễn có phân trần đây không phải phim kinh dị. Lamb gây phân luồng ý kiến mạnh mẽ, có người thấy nó kinh tởm, có người tiếp nhận rất bình thường. Thế nhưng, mặc cho lối thể hiện có táo bạo, Lamb là câu chuyện đơn giản về nghiệp quả và vị trí con người giữa thiên nhiên rộng lớn.
- 2434
- 0Bình luận

