A Dark Song (2016) - Vượt qua địa ngục tâm trí để tiến tới chữa lành
A Dark Song (2016) là phim kinh dị độc lập của Anh, do đạo diễn Liam Gavin biên kịch và đạo diễn. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Gavin, nhưng được đầu tư chỉn chu và giàu thông điệp. A Dark Song được người hâm mộ dòng phim kinh dị huyền học đánh giá cao và yêu mến, thích hợp cho những ai tìm hiểu tâm linh, huyền học.
Nội dung phim (không tiết lộ chi tiết quan trọng)
A Dark Song (2016) nói về Sophia, một người mẹ mất con tìm đến nhà huyền học Joseph Solomon, mong anh thực hiện nghi thức triệu hồi để mình được nói chuyện với con. Solomon nhấn mạnh những khó khăn Sophia sẽ phải trải qua nếu dấn thân vào nghi thức, đồng thời ý định của cô phải “thuần khiết”. Sophia cam đoan điều đó.
Hai người trải qua nhiều tháng nhốt mình trong căn biệt thự cổ, thực hành nghi thức chuẩn từng bước nhưng lại không có kết quả. Có vẻ như Sophia có gì đó không thành thật.
Một phim kinh dị khác biệt
Đầu tiên, A Dark Song không phải phim kinh dị ngập tràn jumpscare, ma quỷ bò trườn như thể loại siêu nhiên hay bạo lực ngập máu như slasher. Phim nghiêng về tâm lý, giật gân, yếu tố siêu nhiên xuất hiện khoảng gần về cuối phim, khi nghi lễ có kết quả. Tiết tấu phim chậm (slow burn) cũng là điều đáng chú ý nếu bạn không chịu được nhịp điệu này.
Nỗi sợ mơ hồ là thứ khó thể hiện nhất trong dòng phim kinh dị, nhưng A Dark Song đã làm tốt được khoản này, truyền tải được sự bứt rứt đến khán giả. Khoảng ¾ đầu phim, chúng ta chưa được đối diện với thế lực bóng tối ngay đâu, thứ khủng khiếp trong thời lượng này là nghi thức.
Nghi thức trong phim dựa theo Book of Abramelin, một nghi lễ trải qua nhiều tháng, người thực hành buộc phải niêm phong nơi ở và không được bước ra khỏi nhà cho đến khi nghi thức hoàn thành. Cho dù bạn thất bại, cũng phải tìm cách khác để đi đến cuối cùng, nếu không sẽ bị kẹt mãi mãi trong một thực tại. Một người phải có động cơ rất lớn mạnh mới có thể đi đến tận cùng nghi thức này.
Theo như những người nghiên cứu huyền học cũng như Abramelin xác nhận, phim tái hiện chính xác nghi lễ, tuy có một số phái sinh do mục đích thị giác hoặc kịch tính cho phim, nhưng nhìn chung là vẫn giữ đúng tinh thần cũng như tính hình tượng của nghi thức. Chứng tỏ là Gavin cũng rất thấu đáo, có nghiên cứu kỹ và cân bằng sao cho truyền thống trong sách được chuyển thể vào phim phù hợp.
Khi xem phim, bạn sẽ thấy một số nghi thức quen thuộc, ví dụ như dìm nước. Trong Constantine (2005) do Keanu Reeves đóng chính cũng có tình tiết tương tự, dù mục đích của cả hai khác nhau. Vì điều này, người xem nên chú ý kiểm soát em nhỏ khi xem phim, bởi A Dark Song miêu tả nghi thức này khá chi tiết với trình tự các bước và thần chú.
Một điều chính xác nữa là phim nhấn mạnh nhiều lần tầm quan trọng của ý định (intention). Nhân vật Solomon đã nói, "không cần cô phải đức hạnh, nhưng cô phải thành thật". Cho dù lý trí chúng ta có cố che lấp thế nào, thì ý định thật sự vẫn được phơi bày trước Đấng Thiêng Liêng, bạn không nói dối được. Nếu ai tìm hiểu luật hấp dẫn sẽ hiểu được sức mạnh của ý niệm đúng không. Nghi thức này với luật hấp dẫn có cơ chế như nhau, mục đích của nghi thức/thu hút phải đồng điệu với khao khát thẳm sâu trong tim.
Dồi dào thông điệp ẩn
Ngoài ra, A Dark Song (2016) không chỉ xoay quanh nghi thức, mặc cho yếu tố này chiếm gần hết phim. A Dark Song nói về hành trình thanh tẩy bản thân, về chữa lành, nhất là sau một biến cố lớn cuộc đời. Sophia trải qua nỗi đau mất con, cô theo đạo Công giáo nhưng đã tìm tới hình thức thực hành bí thuật vốn bị cấm trong nhà thờ. Bởi vì Sophia bất mãn, cô tự hỏi Chúa đã ở đâu khi con cô đau đớn. Nói chung ở đầu phim, Sophia đầy oán giận, cô thậm chí không thực hành nghi thức tha thứ.
A Dark Song bị nhiều chỉ trích vì vấn đề nữ quyền trong phim. Thật ra, đây không phải là phim phản nữ quyền, mà nó nhắc nhở một thời phụ nữ bị phân biệt đối xử. Chi tiết những quyển sách nghi lễ của Joseph bị bôi xóa khiến Sophia không đọc được làm ta nhớ đến một thời phụ nữ bị cấm đoán tiếp cận tri thức. Đây là phim Anh, nếu đọc Virginia Woolf, các bạn sẽ hiểu được tình cảnh, phụ nữ không được đọc đầy đủ sách từ thư viện đại học, một số nơi trong khuôn viên cấm phụ nữ bén mảng, họ cũng không được tốt nghiệp chính thức. Nhưng như Virginia đã từng viết trong Căn Phòng Của Riêng Ta, “cứ khóa các thư viện nếu các người muốn; nhưng không có cánh cổng, ổ khóa, hay then cài nào có thể ngăn được tự do ý chí của tôi”. Cho dù không có Joseph, Sophia vẫn đi đến tận cùng được. Tức kiến thức tâm linh là thứ nằm trong mỗi con người và chỉ cần một mục tiêu rõ ràng cùng thái độ chấp nhận, buông bỏ, ta sẽ chạm được đến ngưỡng cao nhất của bản thân.
Mục đích của nghi thức theo kiểu Abramelin đó là liên lạc được với Thiên Thần Bảo Hộ, để làm được thế ta phải loại bỏ được bóng tối trong lòng mình, đó là địa ngục cá nhân mà A Dark Song miêu tả ở thể vật lý. Thật ra không có “real demons real angels”, tất cả diễn ra trong tâm trí chúng ta thôi. Một người vượt qua được bóng đêm tàn bạo ấy, xứng đáng được Thiên Thần đáp lại mọi mong ước.
Đoạn kết phim rất đẹp. Khán giả Công giáo cũng đã xác nhận, phim tái hiện rất đúng cảm giác thánh thiên của lòng biết ơn, khi đối mặt với thế lực cao cả hơn ta như Chúa hoặc Thiên Thần.
Kết
A Dark Song là một phim đáng xem và xứng đáng nhận được nhiều chú ý. Âm nhạc trong phim cũng là một điểm sáng, với tiếng cello âm trầm mà mãnh liệt như cứa vào da thịt, kết hợp với nhạc cụ điện tử dồn dập ở những phân đoạn gay cấn. A Dark Song (2016) đã làm tròn nhiệm vụ của nó và là khởi đầu đáng chú ý trong sự nghiệp Liam Gavin.
- 2806
- 0Bình luận

