logo-maybe-vn
Mở app

Faces of Anne - Chưa xuất sắc nhưng ít ra điện ảnh Thái Lan đã dám thử sức

'Anne Muôn Mặt' (Faces of Annie) là phim giật gân với kịch bản gốc độc đáo đến từ biên kịch của Girl From Nowhere - Kongdej Jaturanrasamee và đạo diễn từ trước đến nay chỉ toàn làm phim hài và tình cảm - Rasiguet Sookkarn. Sự kết hợp giữa hai con người này cho ra đời tác phẩm kì ảo, lạ lùng, đáng thể nghiệm. Phim còn có sự tham gia của các “Anne” do những nữ diễn viên tài năng, xinh đẹp xứ chùa vàng thể hiện như Chutimon Chuengcharoensukying, Sutatta Udomsilp, Arachaporn Pokinpakorn và còn nhiều nữa. 

Trailer của Faces of Anne nhá hàng một câu chuyện hấp dẫn ngay từ đầu: nhân vật nữ tỉnh dậy trong phòng bệnh với tâm trí mù mờ, các y tá cho cô biết tên mình là Anne. Sau đó cô phát hiện ra mình đang bị giam ở nơi có vẻ là bệnh viện tâm thần, tại đó có nhiều cô gái khác và tất cả đều tên là Anne. Khủng khiếp hơn, gương mặt của họ thỉnh thoảng lại biến đổi. Họ mất đi danh tính từ ký ức cho tới ngoại hình.

Các cô gái còn phải đối mặt với con quỷ mang hình dạng Wendigo, hằng đêm đều săn lùng và tiêu diệt các Anne. Tuy nhiên, cái chết không phải là kết thúc mà trở thành vòng lặp. Anne của ngày đầu tiên trở thành Anne của ngày hôm sau và cứ tiếp tục chuỗi ác mộng như thế. Bí mật cần giải quyết tại đây đó là các Anne thật sự là ai? Mục đích của trò giam cầm, đuổi bắt này là gì? Các cô gái phải hợp lực để tìm cách thoát khỏi vòng luẩn quẩn này và tìm lại danh tính.

Faces of Anne yêu cần người xem phải tập trung, bởi nếu bạn chỉ cần ngủ gật hoặc bỏ đi WC một lát thì sẽ mất đi mối liên kết. Bộ phim muốn giữ bí mật đến tận cùng, một cách hay để giữ chân người xem, thế nhưng bí mật ấy cứ giấu giếm lâu quá liệu có phản tác dụng? Rất may là khi người viết đã đến ngưỡng mất kiên nhẫn, phim bắt đầu hé lộ phần nào về Anne thật sự.

Phim có thể xếp vào thể loại slasher với những cảnh hành quyết khá cận mặt. Hoặc không cần nhìn nhưng chỉ nghe âm thanh, ta cũng hiểu nhân vật đã chết kiểu gì. Đan xen đó là những mảng miếng ký ức lãng mạn của Anne với một nhân vật nam bí ẩn. Sở trường làm phim tình cảm của Sookkarn giúp khán giả được nghỉ ngơi với cảnh biển dịu mát và đôi nam nữ tâm tình trước khi quay lại với “hiện thực” tàn khốc với con Wendigo chết tiệt.

Diễn xuất của dàn diễn viên nữ cũng là điểm đáng khen dù khó nhận ra. Cùng đóng vai “Anne”, các cô gái phải diễn sao cho người xem biết được đó là Anne mà họ biết từ đầu, Anne với ký ức của những vòng lặp trước chứ không phải Anne khác. Các Anne khi thay đổi gương mặt cũng thay đổi chút tính cách, thật may kịch bản đã tiết chế để khán giả dễ theo dõi.

Ngoài ra, phim cũng không ngại đẩy mạnh trải nghiệm thị giác khác thường, cũng như sử dụng các yếu tố tham khảo kinh điển. Trong một cảnh chiếu quang cảnh căn phòng, bạn sẽ thấy poster phim Vertigo (1958). Vertigo là kiệt tác của tượng đài kinh dị, giật gân Alfred Hitchcock và cũng nói về khủng hoảng danh tính.

Faces of Anne muốn nói về điều gì?

Sau tất cả mớ hổ lốn trốn chạy, chém giết, điều cuối cùng Faces of Anne muốn truyền tải đó là gì? Thật ra thông điệp phim nói đến khá đơn giản, đó là phê phán xã hội công nghệ số nơi con người dường như đánh mất danh tính của mình. Chính bản thân bạn cũng hiểu mà đúng không? Khi cần tranh cãi một vấn đề nảy lửa, bạn đăng nhập vào một “clone” của mình và bắt đầu buông lời miệt thị say sưa, khác hẳn với những gì bạn thể hiện hằng ngày. Bạn cũng có một tài khoản “chính chuyên”, nơi để giữ liên lạc với đồng nghiệp, gia đình, các mối làm ăn. Lại còn có những người lập tài khoản để đi comment dạo, bày tỏ sở thích mà không phải e dè đánh giá của người quen.

Hoặc bạn theo dõi những hot girl/hot boy, các influencer và ước gì được giống như họ. Bạn chối bỏ bản thân đầy khiếm khuyết nếu so với hình ảnh long lanh của người nổi tiếng trên mạng, bạn học theo cách ăn mặc, chế độ dinh dưỡng, bí quyết trang điểm của họ. Bạn đang trở thành ai?

Điều tưởng như đơn giản đến sáo mòn ấy, nếu nghĩ kỹ lại thì thấy thật khủng khiếp. Chúng ta rốt cuộc là ai? Là con người “chấp nhận được” trước mặt gia đình, công ty, hay cũng là kẻ thét ra lửa trong những cuộc tranh cãi trên mạng? Khi chỉ còn một mình, hoặc đặt giữa vô vàn cá thể tự nhận là “bạn”, bạn có đủ khả năng chứng minh bản thân mình độc nhất?

Kết

Faces of Anne chắc chắn không phải một phim hoàn hảo vì nó còn nhiều vấn đề chưa giải quyết rõ ngọn ngành với khán giả. Tuy nhiên, phim là minh chứng cho nền điện ảnh phong phú Thái Lan. Họ đã phát triển đến độ đánh cược vào những phim thể hiện ý niệm phức tạp không chắc phù hợp với đa số đại chúng. Trong khi nước nhà ta vẫn còn e ngại và chỉ dám đầu tư vào những kịch bản an toàn, những diễn viên an toàn, chưa có đột phá nổi bật.

  • 39
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
29

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)