logo-maybe-vn
Mở app

Đánh giá Piggy (2022) - Thứ đáng sợ nhất không phải kẻ sát nhân

Piggy (2022) đã được công chiếu rộng rãi tại các rạp và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Đơn cử là điểm số 90% cà chua tươi từ các nhà phê bình và 65% từ khán giả. Bản thân mình cũng đã ngóng chờ phim từ lâu và sau khi xem cũng có một số nhận xét riêng. Piggy là một phim thriller lạ quay trong khung hình 4:3 rất đẹp, có dụng ý riêng, nội dung mở đầu rất hứa hẹn nhưng về sau hơi đuối sức và chưa thỏa mãn.

Nội dung: Tiền thân của Piggy là Cerdita (2018), một phim ngắn trên ALTER của Pereda với cùng nữ diễn viên chính, nói về cô gái bị bắt nạt vì béo, bị gọi là lợn (cerdita). Trong lúc chạy trốn sau khi bị các cô gái bắt nạt lấy hết quần áo, Sara bắt gặp một chiếc xe van trắng của người đàn ông lạ mặt mình gặp tại hồ bơi. Người này ném trả quần áo cho Sara, lúc này cô mới thấy sau xe là các bạn gái khi nãy trêu chọc mình, máu me bê bết kêu cứu thảm thiết. Sara sau một khoảnh khắc đấu tranh tâm lý, đã vẫy tay chào tạm biệt. Gã đàn ông đóng cửa xe, lái xe chở các nạn nhân bỏ đi. Câu chuyện sau đó thu hút nhà sản xuất đầu tư làm thành phim điện ảnh dài. Câu chuyện tiếp diễn xoay quanh quá trình Sara cố gắng giấu nhẹm điều mình chứng kiến, nhưng cô khó qua mắt được mẹ các nạn nhân và cảnh sát.

Piggy (2022) được quay bằng khung hình tỷ lệ 4:3. Mấy năm gần đây, phim chuẩn 4:3 đã quay lại không chỉ trong những dự án độc lập kinh phí thấp mà còn được những đạo diễn tên tuổi lớn như Wes Anderson hay Zack Snyder ưa dùng với dụng ý của riêng họ. Grand Hotel Budapest của Anderson muốn tái hiện cảm giác hoài cổ, còn Snyder với phim siêu anh hùng Justice League muốn thể hiện đầy đủ tầm vóc của những người dùng, vốn cao lớn và đứng thẳng, thứ mà nếu thể hiện bằng khung hình hẹp ngang hiện nay sẽ không lột tả hết được.

Còn đối với Piggy, khung 4:3 được vận dụng với nhiều mục đích. Thứ nhất, trong phim kinh dị, thriller, tỷ lệ này tạo cảm giác ngột ngạt, đáng sợ, không biết thứ gì đang ẩn nấp khi khung hình bị cắt mất hai bên, thu hẹp tầm nhìn. Mọi thứ trông như bị nhốt trong một chiếc hộp. Xét về khía cạnh tâm lý và mỹ thuật trong một bộ phim, khung 4:3 là tỷ lệ đẹp để đặc tả nội tâm một nhân vật, tạo mối liên kết thân mật hơn giữa khán giả và nhân vật. Piggy hội đủ hai yếu tố giật gân và cảm xúc nên 4:3 là tỷ lệ lý tưởng.

Phải nói Piggy là một phim đẹp. Thủ pháp quay phim không có gì đặc biệt, nhưng mọi khung hình đều được căn chỉnh đẹp. 1/3 đầu phim khán giả được dịp thưởng thức cuộc sống bình lặng tại một thị trấn nhỏ Tây Ban Nha, trông thì có vẻ hiền hòa nhưng ẩn sau đó là nhiều ngột ngạt (đến đây thì bạn đã hiểu công dụng của tỷ lệ phim 4:3 rồi chứ?). Một cái hay nữa là phim liên quan đến vấn đề hình thể, nhưng những cảnh quay cơ thể người phụ nữ lại không hề dung tục mà đầy tôn trọng từ cái nhìn của một đạo diễn nữ. Góc quay thẳng ngang tầm mắt của Piggy chỉ đơn giản cho ta thấy Sara là Sara. Béo thì đã sao? Đâu có thay đổi việc Sara là con người như chúng ta, không đáng bị đối xử tệ chỉ vì cơ thể kém hấp dẫn trong mắt đa số. Mọi thứ hiện lên như nó là, từ ngây thơ cho đến thô kệch và tàn nhẫn.

Sara là cô gái béo tuổi teen chẳng được ai bênh vực. Cô bị các bạn gái thon thả bắt nạt độc địa, bị quấy rối, luôn trong tình trạng căng thẳng tự nhai tóc mình hoặc giấu thức ăn để ngốn mỗi khi bị áp lực. Gia đình Sara chẳng giúp cho tình hình sáng sủa hơn mà ngược lại, mẹ cô là mẫu độc hại điển hình với con cái, luôn phàn nàn về mọi việc Sara làm từ trái sang phải. Bà có thái độ bảo bọc con quá mức nhưng không biết nó bị ăn hiếp và khi muốn làm tròn vai trò phụ huynh, bà chỉ khiến mọi chuyện khó thở hơn.

Có một tên sát nhân đang âm thầm bắt cóc các cô gái và giết họ, cũng như ngẫu hứng sát hại những người dân trong thị trấn. Nhưng kỳ lạ là hắn không phải là thứ gây kinh hoàng nhất trong Piggy. Chính những trò bắt nạt, tấn công Sara, cách gia đình và thị trấn đối xử với cô mới khủng khiếp, đó là lý do nửa đầu phim rất hay. Tên sát nhân, tính ra lại là mắt xích yếu của phim. Hắn dường như là người duy nhất đối xử dịu dàng với Sara nhưng ta không biết được vì sao hắn lại làm thế. Nó bắt nguồn từ lòng cảm thông do chứng kiến cô bị ăn hiếp? Hắn ghét những trò bắt nạt? Hay có fetish gì đó với Sara? Bởi về sau ta sẽ thấy kẻ sát nhân còn phát triển khát khao dục tính với Sara chứ không đơn thuần là thương hại.

Phim làm rất tốt việc lột tả nạn bắt nạt nhưng lại bối rối trong mối liên kết cảm xúc giữa Sara và tên sát nhân, cũng như tiến triển giữa Sara với các nhân vật khác, khiến câu chuyện từ đó cũng không rõ ràng mà đi vào lối mòn của những phim thriller khác, với tiếng hét và màn vật lộn cuối cùng. Mình đã mong chờ nhiều hơn vào cái kết của Piggy bởi vì mở đầu nó phim dẫn dắt cảm xúc rất tốt với diễn xuất của Laura Galán.

Nhưng nhìn chung Piggy (2022) vẫn là một phim chất lượng, đáng xem từ đạo diễn nữ người Tây Ban Nha. Pereda đồng thời cũng viết kịch bản và quyết định mạo hiểm cùng lằn ranh mập mờ của đạo đức. Sara là nhân vật rất thật, cô không phải thiên thần, cô có nỗi căm hờn và dằn vặt riêng, điều mà không ít người trong chúng ta có thể đồng cảm.

  • 1
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
0

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)