The Changeling (1980) - Kiệt tác của dòng phim kinh dị ngôi nhà ma ám
Nếu là fan dòng phim kinh dị và đã “kinh” qua nhiều tác phẩm lấy bối cảnh ngôi nhà ma ám, có thể The Changeling ban đầu không gây ấn tượng mấy với bạn. Nhưng nếu muốn “đổi gió” tìm về những phim kinh dị xưa, hoặc muốn trải nghiệm kinh điển mọi thời đại, thì hãy xem thử The Changeling (1980).
Changeling có nghĩa là đứa bé thay thế. Theo truyền thuyết dân gian châu Âu, Changeling là đứa trẻ sơ sinh bị yêu tinh bắt đi, thay thế vào đó là một đứa trẻ yêu tinh khác. Đây là quan niệm dân gian của người xưa nhằm lý giải cho những trường hợp sinh con ra bị dị tật, bất thường. The Changeling (1980) của đạo diễn Peter Medak cũng có yếu tố hoán đổi tương tự.
Phim kể về nhà soạn nhạc John Russell bị mất vợ con trong một tai nạn. Đau khổ, ông chuyển nhà đi nơi khác để nguôi ngoai. Ngôi nhà ông thuê đã có từ lâu đời, từ trước năm 1900 và bị bỏ phế không ai sống. John chọn nơi này vì nó yên tĩnh, có phòng cho ông sáng tác, nhưng rồi mọi thứ không còn bình yên như cũ.
Đến đây thì bạn sẽ nghĩ ồ mô tuýp nhà ma ám thông thường với chuyện này chuyện kia, đồ đạc di chuyển…v.v. The Changeling đúng là có những yếu tố đó nhưng cách kể chuyện khiến bộ phim dù slow-burn nhưng vẫn đủ cuốn hút, chỉ cần cố gắng đến nửa phim thôi là từng thứ sẽ được lần giở.
Phim kinh dị kết hợp điều tra án mạng. Tại dinh thự Chessman đó có một oán linh rất mạnh, nó nhờ Russell giúp đỡ đưa sự việc ra ánh sáng. The Changeling không có jumpscare hay những màn chuyển cảnh giật gân. Hiệu ứng rùng rợn trong phim chỉ là ngôi nhà u ám, âm thanh chân thực từ những cánh cửa đóng, tiếng nước chảy, đồng thời nghệ thuật kể chuyện giúp nỗi sợ chồng chất dần dần, đẩy đến cao trào bùng nổ cuối cùng.
Ngoài ra, The Changeling không bỏ qua những chi tiết nhỏ khác làm nên cá tính nhân vật. Từng cử chỉ, câu đùa duyên dáng như quãng nghỉ ngắn giữa những tình tiết căng thẳng, đồng thời giúp khán giả sống lại thập niên 80 với con người thanh lịch, đĩnh đạc.
George Campbell Scott là huyền thoại màn ảnh lẫn sân khấu Mỹ, ông thể hiện một John Russell đau đớn nhưng vẫn đầy lý trí, rất bình tĩnh. Đây có thể là điểm mạnh lẫn điểm yếu, khi nhân vật quá can trường. Khi một nhân vật quá gan dạ, họ cũng khiến khán giả bình tĩnh theo, thế nên The Changeling không quá khiếp đảm là vì vậy. Nhưng nếu bạn đã chán với kiểu nhân vật la hét chạy lòng vòng, run lẩy bẩy không tra nổi chìa khóa xe thì đây là bộ phim cho bạn. Tất cả chúng ta đều cần một John Russell để thoát khỏi ngôi nhà ma ám.
- 3260
- 0Bình luận