Thiết kế tâm huyết bị khách hàng bắt thay đổi xoành xoạch là điều mà nhiều bạn trẻ làm design gặp phải. Tuy nhiên nếu đến giờ phút cuối sau khi đáp ứng hết những yêu cầu của khách mà vẫn bị "bùng kèo" và không được chi trả bất kỳ khoản phí nào thì thật đau đớn. Đó cũng là bài học xương máu mà bạn An Xuan muốn chia sẻ để anh chị em làm thiết kế cảnh giác.
Bạn An Xuan được khách hàng yêu cầu thiết kế logo dành cho cá nhân.
Brief (nội dung tóm tắt) của bạn khách hàng là: đơn giản, màu đỏ chủ đạo, chữ đen, logo dễ nhận diện, đặc biệt là TỰ DO SÁNG TẠO... cụm từ có lẽ mà designer nào cũng sợ run người.
Sau khi gửi 3 options đầu tiên cho khách, designer khốn khổ bị khách hàng nhận xét khá nhiều và muốn bạn làm lại một cái khác.
Đến lúc khách hàng gửi lại bản phác thảo tự vẽ thì... mọi chuyện bắt đầu hay ho rồi đây!
"Mình nghĩ là logo khác đi" - một câu nói nhẹ nhàng tựa như nhát dao đâm vào ngực...
Đây là phác họa của bạn khách. Nhìn giống giống... logo Nike xoay 90 độ??? Và đặc biệt hơn là lúc đầu khách bảo hợp với màu đỏ và xanh nhưng chốt logo làm màu cam nhé!
Đến khi báo giá thì phũ phàng quay gót...
Khách chốt hạ một câu đã có bạn khác làm hợp ý hơn và tự đề nghị giảm giá. Và bạn khách "dễ thương" này không trả bất kỳ tiền phí gì công thiết kế từ trước đến giờ cho An Xuan. Nhìn sản phẩm với mức giá "hợp lý" kia thì ai nấy đều cạn lời...
Lâu lâu giới designer lại chuyền tay nhau những câu chuyện cười ra nước mắt như kể trên. Để tránh tình trạng mất thì giờ mà chỉ chuốc bực vào thân, có lẽ các designer cần "cứng" hơn nữa và có thoả thuận cụ thể trước khi bắt tay vào làm.