\'Homestay\': Lại một tuyệt phẩm kinh dị, tâm lý nữa về học đường đến từ nhà sản xuất \'Bad Genius\'
Homestay là bộ phim thuộc thể loại chính kịch, kì ảo của Thái Lan, chuyển thể từ tiểu thuyết Colorful của nhà văn Nhật Bản Eto Mori. Phim kể về một linh hồn không có kí ức, một ngày tỉnh dậy bỗng thấy mình ở trong cơ thể của cậu học trò cấp 3 tên là Min vừa tự sát và đã chết được một thời gian.
"Guardian", người giám hộ, một thực thể siêu nhiên có năng lực thay đổi không gian nói với linh hồn đây là một món quà, giống như sự "tạm trú". Linh hồn có 100 ngày để tìm ra ai đã làm Min phải chết, nếu trả lời đúng, cậu sẽ giành được món quà này, còn nếu không, cậu sẽ chết lần hai và vĩnh viễn không thể siêu thoát.
Ra mắt lần đầu tại Thái Lan vào 25/10/2018, phim đã nhanh chóng đạt được thành công to lớn. Doanh thu 37,49 triệu baht (tương đương 1,14 triệu USD) trong tuần mở đầu, đứng đầu phòng vé Thái Lan trong suốt hai tuần đầu tiên. Nhiều tờ báo Thái như Time Out, Daily News đều dành những lời khen tích cực cho Homestay. Chính vì vậy, khi về đến Việt Nam, bộ phim cũng có những kì vọng nhất định.
Vậy có gì đặc biệt ở Homestay?
Xuyên suốt bộ phim là những "cú lừa", những chuyện tưởng như vậy mà chẳng phải vậy. Có lúc tưởng chừng như phim rất dễ đoán, có lúc ta lại chẳng thể đoán ra điều gì. Phim mở đầu với phân cảnh khá rùng rợn, một hành lang bệnh viện không người với ánh đèn nhấp nháy, một kẻ đang chạy thục mạng trong bóng đêm. Ta cứ ngỡ rằng đây đích thị là phim kinh dị, thể loại mà Thái Lan làm cực kì tốt.
Rồi đột ngột, nửa tiếp theo của phim chuyển sang những cảnh lãng mạn ngọt ngào của tình yêu lứa tuổi thiếu niên, với những rung động đầu đời ngây thơ, nửa sau nữa lại chuyển sang tâm lý xã hội và tình cảm gia đình.
Xuyên suốt bộ phim là những "cú lừa" như thế, ta cứ đoán, rồi đoán sai, rồi lại đoán, và vẫn chẳng thể đoán đúng. Những việc tưởng chừng như hạnh phúc hóa ra lại là bi kịch, những chuyện tưởng là bi kịch hóa ra chỉ là do cách ta nhìn cuộc đời.
Chính vì những sự xoay chuyển đột ngột như vậy, nên dù không hồi hộp, kịch tính như thể loại thuần trinh thám, người xem vẫn không thể rời mắt khỏi màn hình để biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Tuy nhiên, việc khám phá bí ẩn không phải cái chính mà bộ phim muốn hướng đến. Vì cùng ekip sản xuất với Bad Genius, nên có thể thấy rằng, chủ đề mà Homestay hướng đến cũng là những vấn nạn học đường đang gây nhức nhối. Trong khi phim Việt vẫn còn đang quanh quẩn với những chuyện tình học đường hài hước, ngây thơ, thì phim Thái bắt đầu mạnh dạn tấn công vào những mảng tăm tối nhất dưới màu áo trắng học trò.
Trong Bad Genius, ta thấy rõ sự phân cấp giàu nghèo và bệnh thành tích trong thi cử. Những điều đó đẩy học sinh, kể cả những con người ưu tú nhất đến bờ vực của sự gian dối để có thể kiếm lời được cho bản thân.
Còn trong Homestay, ta thấy vẫn thấy bệnh thành tích đâu đó, nhưng nó lại dẫn ra một thứ còn đáng sợ hơn: xâm hại tình dục học đường.
Trong phim, cô bạn gái Pi của nhân vật chính, vì muốn được đi thi Olympic nên sẵn sàng để cho ông thầy đáng tuổi cha lạm dụng mình. Ta thấy một xã hội vô cảm đầy những sự lừa dối, sống vì lợi ích của bản thân, những bậc phụ huynh hoàn toàn không quan tâm để ý đến con cái mình, khiến đứa trẻ tâm sinh lý bất ổn mà quyết định tự tử.
Những bất ổn của lứa tuổi vị thành niên được thể hiện vô cùng rõ nét, khiến người xem cảm thấy ngộp thở.
Dầu vậy, điều đáng khen của Homestay là sau tất cả, bộ phim vẫn để lại một thông điệp tốt đẹp. Tất cả những khó khăn trong cuộc đời đều sẽ được giải quyết, miễn là ta đủ can đảm, đủ dũng cảm. Những thứ bất hạnh rồi sẽ khác đi, chỉ cần ta xoay lăng kính theo một hướng khác. Cái kết của phim là một cái kết khá trọn vẹn cho hành trình dài hơn hai tiếng đồng hồ.
Về phần các diễn viên, hai diễn viên trẻ Teeradon Supapunpinyo và Cherprang Areekul dù chưa có nhiều tác phẩm nhưng cũng làm khá tốt. Teeradon Supapunpinyo, còn gọi là James mới chỉ tham gia vào loạt phim truyền hình Hormones, và sau đó là vai diễn anh công tử nhà giàu vung tiền như cỏ rác Pat trong Bad Genius.
Cherprang Areekul, vốn là idol của nhóm nhạc BNK48 chưa hề có tác phẩm nào, Homestay là phim đầu tiên của cô. Tuy nhiên, cả hai đã kết hợp với nhau một cách hoàn hảo, dù chưa đạt tầm xuất sắc nhưng cũng khá ổn, không làm người xem cảm thấy khó chịu, gượng gạo.
Ngoài ra, phim cũng làm cực kì tốt phần kĩ xảo. Kĩ xảo chân thật và xuất sắc không kém gì Hollywood, với những vật thể lơ lửng giữa không gian hay những tòa nhà lộn ngang. Có thể nhận thấy rõ rằng điện ảnh Thái đang phát triển cực kì nhanh và Việt Nam cần phải cố gắng thật nhiều mới có thể theo kịp.
Hãy ra rạp để tận hưởng một bộ phim hay vào dịp đầu năm này nào, đảm bảo bạn sẽ không nuối tiếc đâu.
- 0
- 0Bình luận