logo-maybe-vn
Mở app
Bluesky
Bluesky4 năm trước
Lostbird

Yohji Yamamoto - Người thợ may luôn sở hữu tinh thần Avant-Garde trong mình

Yohji Yamamoto là một nhà thiết kế thời trang người Nhật nổi tiếng với tinh thần avant-garde được thể hiện trong các tác phẩm. Mặc dù được xem như một bậc tiền bối có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong ngành thời trang nhưng trở thành một nhà thiết kế chưa bao giờ là ý định ban đầu của ông.

Sinh năm 1943 tại Tokyo, ông đã suýt trở thành luật sư với tấm bằng tốt nghiệp ngành Luật tại Keio University vào năm 1966. Khi đó, ông nhận ra rằng mình không hợp với nghề. 

“Tôi không muốn tham gia vào một xã hội bình thường” - Ông nói với BoF.

Và thế là ông ngỏ ý muốn phụ giúp mẹ mình sau khi tốt nghiệp. Mẹ ông, một thợ may lành nghề có cửa hàng tại Kabukicho (một khu vui chơi và giải trí ở Shinjuku, Tokyo) đã phản ứng giận dữ khi nghe thấy điều đó. Bà đã giảng dạy cho ông và nhấn mạnh rằng nếu ông thực sự nghiêm túc với công việc thì ít nhất nên học cách cắt may vải. Theo yêu cầu của bà, ông đã đăng kí vào Bunka Fashion College danh tiếng của Nhật, nơi cũng đã đào tạo nên các nhà thiết kế có tên tuổi lớn hiện nay như Kenzo Takada, Junya Watanabe, Nigo và chính ông. 

Sau khi tốt nghiệp tại Bunka vào năm 1969, ông nhận được giải thưởng để đến Paris trong vòng một năm. Nhưng phải đến khi trở về Nhật Bản, Yamamoto mới tìm ra được chính mình với tư cách là một nhà thiết kế. Vào năm 1972, ông đã mở một công ty may mặc nhỏ với cái tên ngắn gọn là Y’s và thu hút được nhiều người mua đến từ các thành phố lớn ở Nhật. 

“Y’s được lấy từ chữ cái đầu của Yohji’s, giống như Tom’s hoặc John’s. Tôi chỉ đơn giản muốn nó là tên thương hiệu của mình để tôi có thể lặng lẽ làm việc trong studio đằng sau đó.” - Ông giải thích.

Tiếp nối thành công, ông đã quay trở lại Paris để mở cửa hàng đầu tiên của mình vào đầu những năm 1980. Kể từ đó, tên tuổi của Yamamoto đã phát triển và nổi tiếng trên toàn cầu.

Hai dòng sản phẩm chính của ông là Yohji Yamamoto và Y’s có mặt trên các cửa hàng thời trang cao cấp trên toàn thế giới. Vào năm 2007, doanh số bán hàng đạt trên 100 triệu USD. Đồng thời ông cũng cho ra mắt các dòng sản phẩm khác như Pour Homme, Costume d’Homme và Regulation Yohji Yamamoto. Cũng như các nhà thiết kế khác, ông tham gia hợp tác với một số thương hiệu lớn như Adidas (Y-3), Hermès, Mikimoto, Mandarina Duck và các nghệ sĩ nổi tiếng như Sir Elton John, Tina Turner, Placebo, Takeshi Kitano,... Yamamoto đã được thế giới công nhận cho những đóng góp của mình vào ngành thời trang với vô số giải thưởng như Chevalier of Ordre des Arts et des Lettres, Huân chương danh dự Purple Ribbon, the Ordre national du Mérite và giải thưởng Master of Design của Fashion Group International.

Ngôn ngữ thiết kế của ông được hình thành khi ông bắt đầu với tư cách là một nhà thiết kế chuyên nghiệp vào năm 1981 tại Paris. Ông luôn tâm niệm ý tưởng về người phụ nữ mặc quần áo của phái nam. Ông đã thiết kế áo khoác nam cho phụ nữ để họ có thể vừa ẩn mình trong lớp áo khoác, vừa được bảo vệ khỏi những cơn gió lạnh hay những cái nhìn của đàn ông. Yamamoto không ngừng khám phá mối liên kết giữa sự nữ tính và nam tính trong thời trang. 

“Với tôi, một người phụ nữ miệt mài với công việc của mình là người không quan tâm đến việc giành được sự ưu ái của ai đó. Cô ấy là một người vừa mạnh mẽ, vừa tinh tế, về cơ bản là quyến rũ hơn. Khi cô ấy càng che giấu và từ bỏ sự nữ tính của mình, nó lại càng hiện ra rõ nét từ chính trái tim và sự tồn tại của cô ấy.” - Yamamoto chia sẻ.

Nổi tiếng với tinh thần avant-garde, ông thường xuyên tạo ra những bộ trang phục vượt lên trên cả xu hướng thời trang hiện nay. Nhìn vào các thiết kế của ông, có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao chúng luôn mang một màu đen tuyền? Thực ra, Yamamoto sử dụng màu sắc rất có chủ đích và đặc biệt là màu đen. Ông tin rằng, trong các thành phố rực rỡ sắc màu, ông không nên làm rối mắt mọi người bằng cách sử dụng những màu sắc kinh khủng.

“Màu sắc là một vấn đề với tôi. Tôi sử dụng rất nhiều màu đen và tôi thường quên sử dụng màu sắc. Khi tôi sử dụng nó, tôi phải dùng đến những màu mạnh - mạnh hơn cả màu đen - và vì vậy, tôi có thể dùng thêm màu trắng hoặc màu đỏ đẹp đẽ và mỏng manh.”

Mặc dù các tác phẩm của Yamamoto được thay đổi và phát triển liên tục nhưng nó vẫn giữ được một số yếu tố chính đó là sự mơ hồ về giới tính, tầm quan trọng của màu đen và tính thẩm mỹ đến từ việc giải mã cấu trúc. 

Sẽ không hề là một nhận định quá lời nếu ai đó nói rằng Yamamoto là một trong những nhà thiết kế nổi bật nhất Châu Á. Ông luôn thích được gọi mình là “thợ may” thay vì “nhà thiết kế thời trang. Người thợ may xuất sắc này luôn bị cuốn hút bởi mối quan hệ giữa thời trang cao cấp của phương Tây và phong tục Nhật Bản. 

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
0
Bluesky
Bluesky4 năm trước
Lostbird

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)