logo-maybe-vn
Mở app

Castrati: Một hiện tượng độc đáo trong lịch sử âm nhạc khi những chàng trai trẻ chấp nhận bị thiến để thành ca sĩ

Trong lĩnh vực lịch sử âm nhạc, tồn tại một hiện tượng hấp dẫn gọi là Castrati xuất hiện vào khoảng thế kỷ 16 ở Ý.

Lúc đó, phụ nữ bị cấm tham gia dàn hợp xướng trong nhà thờ, dẫn đến nhu cầu lớn về những nam ca sĩ có giọng cao và trong nên các chàng trai trẻ có giọng hát hay đã chấp nhận “tịnh thân” để trở thành thành viên của dàn hợp xướng nam Castrati.

Ảnh của dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistine, những người đánh số màu đỏ thuộc Castrati. Bức ảnh   ...
Ảnh của dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistine, những người đánh số màu đỏ thuộc Castrati. Bức ảnh ...

Quá trình thiến xảy ra khi các nam ca sĩ vẫn còn bé hoặc trước tuổi dậy thì. Thường các cậu bé này có xuất thân từ những gia đình nghèo khó, các cha mẹ coi việc thiến là cơ hội để con trai họ đạt được danh vọng, tài sản và thoát nghèo. Sau khi bị thiến, các cậu bé thường được đưa vào trường học nhạc dành cho các Castrati.

Những đứa trẻ phải trải qua những cuộc phẫu thuật đau đớn, không được gây mê và có thể t.ử v.o.n.g trong quá trình bị thiến. Các em còn phải trải qua quá trình tập luyện hà khắc để đạt được giọng hát hay, được trọng dụng và có cơ hội đổi đời.

Castrati được cho là sở hữu khả năng phát âm đặc biệt do những thay đổi sinh lý do bị thiến. Sự thiếu hụt testosterone ở tuổi dậy thì cho phép thanh âm của họ giữ được sự linh hoạt và trong trẻo như giọng nói của một đứa trẻ. Castrati có thể hát những nốt cao, ngân vang, trong trẻo mà các nam ca sĩ bình thường khác không thể đạt được.

Sự xuất hiện của Opera như một loại hình nghệ thuật phổ biến trong thế kỷ 17 và 18 đã tạo nền tảng hoàn hảo cho các Castrati thể hiện tài năng của mình. Với khả năng thanh nhạc đáng kinh ngạc các Castrati đã trở thành ngôi sao của sân khấu Opera. Họ biểu diễn, thể hiện cả nhân vật nam và nữ, chinh phục khán giả bằng khả năng khơi gợi cảm xúc mãnh liệt qua giọng hát.

Castrati được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sự phát triển của âm nhạc cổ điển phương Tây và mở đường cho những tiến bộ trong kỹ thuật thanh nhạc, chứng minh khả năng ca hát của con người.

Tuy nhiên Castrati dần “biến mất” vì phụ nữ đã được phép trở lại sân khấu vào thế kỷ 18. Ngoài ra quan niệm về việc các cậu bé bị thiến từ nhỏ để học hát đã thay đổi, nhiều người cho rằng việc này là trái đạo đức, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của những đứa trẻ sau này.

Do đó từ thế kỷ 19, Castrati không còn tồn tại trong các nhà hát Opera, đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên của những nam ca sĩ “bị thiến” để có “giọng nữ”.

Cre: Historyen

  • 31
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
42

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)