logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Topic: Đạo Diễn Nào Của Điện Ảnh Hàn Hợp Gu Bạn Nhất?

Từ thế hệ nhà làm phim huyền thoại đến lứa đạo diễn mới đầy triển vọng, điện ảnh Hàn đang ngày càng cho thấy những bước tiến vững chắc trên trường quốc tế. Dưới đây là top 5 yêu thích nhất của mình, còn bạn ấn tượng với phong cách làm phim của ai nhất nhỉ? Cùng chia sẻ và bàn luận đôi chút nhé.

PARK CHAN WOOK

Từ bộ ba báo thù trứ danh, Park Chan Wook đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn ngay từ đầu thập niên 2000. Các chủ đề tạo tiếng vang nhất trong phim của ông là tội ác, bạo lực và sự trả thù. Luôn đi đến tận cùng việc phơi bày góc tối trong nội tâm con người, nhân vật của Park thường hiện lên như những bức tranh biếm họa sống động và kỳ quặc; họ dễ dàng để mặc bản thân bị cuốn theo đau buồn cùng mất mát đến mức xem việc phạm pháp nhằm đòi lại công đạo như một lẽ hiển nhiên, họ cũng ý thức rõ ràng về cái giá phải trả nhưng vẫn chấp nhận buông xuôi theo thù hận, nhưng cũng là họ càng hành xử điên cuồng lại càng bộc lộ khao khát được cứu rỗi hơn bao giờ hết. Kể cả vậy, thế giới điện ảnh của Park vẫn không bao giờ mất đi nét trữ tình và lãng mạn, chủ yếu toát ra từ những chuyện tình vô luân mà cuồng si đến ám ảnh. Hòa cùng với kỹ thuật quay dựng đầy phong cách và phối màu tuyệt đẹp, nhà làm phim họ Park sẵn sàng đưa bạn đến bất cứ đâu trong cuộc hành trình khám phá tâm thức vừa tàn nhẫn lại vẫn có thể duy mĩ đến thổn thức.

BONG JOON HO

Với Bong Joon Ho, thành công choáng ngợp của Parasite chỉ là hệ quả tất yếu sau nhiều thập kỷ không ngừng đột phá của một trong những đạo diễn vĩ đại nhất Hàn Quốc. Dù là hài đen, tội phạm, khoa học viễn tưởng hay quái vật, Bong luôn đảm bảo mang đến một vòng xoáy độc đáo cho bất kỳ thể loại nào, ghi dấu bằng những bình luận sắc sảo, lắm lúc đầy trào phúng về thế giới chúng ta đang sống. Từ thể chế, môi trường đến giai cấp, tài năng đặc biệt của Bong nằm ở khả năng đan xen nhiều mạch truyện, nhân vật đáng nhớ trong dòng chảy tâm trạng kịch tính lẫn bức bối. Tương tư như Park, Bong cũng là một người kể chuyện bậc thầy bằng hình ảnh, có xu hướng sử dụng màu sắc để phản ánh trạng thái tinh thần thuộc về cá nhân hoặc xã hội tạo nên những khung hình tinh tế và giàu sức gợi.

LEE CHANG DONG

Nổi bật lên như một tiếng nói mạnh mẽ của chủ nghĩa hiện sinh, Lee Chang Dong chưa bao giờ khiến khán giả phải thất vọng khi mô tả những gánh nặng đa đoan của cõi người. Trong đó, chấn thương tâm lý, thịnh nộ và u buồn không thể giải phóng mà cứ mãi tích tụ đã trở thành sắc thái điển hình trong phim của ông. Đó là lý do tại sao thoạt tiên, chúng khá đơn giản về nhân vật, động cơ và diễn biến sẽ xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên, Lee làm phức tạp nó với các vấn đề đương đại nhức nhối, bằng sự thấu cảm đầy nhạy bén đã tạo ra những câu chuyện sâu sắc về danh tính và bản ngã, đồng thời tiết lộ nhiều điều lớn lao hơn cả về toàn thể nhân loại. Giống như thế hệ cùng thời, tác phẩm của Lee mang đến những trăn trở khó quên bao gồm hệ lụy của chiến tranh, hiện đại hóa nhanh chóng hay chế độ độc tài tàn bạo đều là những mảnh ghép không thể thiếu trong sự hình thành của Hàn Quốc hiện đại.

KIM KI DUK

Với niềm đam mê cháy bỏng dành cho bạo lực và chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, đơn giản là không có giới hạn nào trong định nghĩa về điện ảnh của Kim Ki Duk. Chính vì vậy mà phim của ông luôn cực đoan đến cùng cực, với trải nghiệm chẳng khác gì tra tấn người xem bằng những mô tả đen tối và kinh tởm về sự mục ruỗng, hoang dại đến khó tin của bản chất con người. Tập trung vào tầng lớp dưới đáy xã hội thường rơi vào các tình huống phi đạo đức, những câu chuyện của Kim luôn chạm đến các đề tài cấm kỵ, tràn ngập “gã tồi” cùng “gái điếm”, giao thoa giữa ngược đãi thể xác, ham muốn nhục dục và nhân tính suy đồi nhưng lạ lùng thay, vẫn le lói những khoảnh khắc giàu chất thơ lãng đãng, đôi khi thấm đẫm triết lý Phật giáo đậm chất ngụ ngôn. Cho đến cuối đời, Kim Ki Duk vẫn mang lại cảm giác của “kẻ ác cô độc”, một mình một cõi lang thang trong mê cung tội lỗi và miệt mài bóc trần sự xấu xa của loài người.

HONG SANG SOO

Được xem như một trong những nhà làm phim tiêu biểu của trường phái điện ảnh tối giản, phim của Hong Sang Soo không có mở đầu cũng chẳng kết thúc, không nút thắt mở cũng chẳng cao trào nào; thay vào đó chỉ là đối thoại xuyên suốt xuất phát từ những gặp gỡ tình cờ hay hội ngộ đầy ngẫu nhiên. Ở đó, dưới góc nhìn quan sát mang tính trầm lặng, các nhân vật của ông hiện lên là tầng lớp trí thức thành thị, họ trò chuyện vu vơ mà say sưa về chuyện đời và chuyện nghề, kỳ vọng lẫn thất vọng đối với việc làm nghệ thuật. Không đào sâu vào nhiều vấn đề đao to búa lớn như các đạo diễn cùng thời, Hong thích thú quanh đi quẩn lại với các suy tư có phần vụn vặt, trần tục bên ngoài nhưng cơ hồ ẩn chứa vẻ đẹp quyến rũ một cách gai góc bên trong.

  • 34
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
45
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)