logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

5 phim độc lập đáng xem của điện ảnh Hàn

Phim độc lập (indie film) chỉ một tác phẩm được sản xuất bên ngoài hệ thống hãng phim lớn, trong đó người thực hiện thường phải tự tìm kinh phí. Đây được xem là sân chơi thể hiện cá tính của nhiều đạo diễn trẻ muốn khẳng định tên tuổi thông qua quan điểm và tư duy nghệ thuật riêng biệt. Và điện ảnh Hàn cũng không là ngoại lệ với không ít phim độc lập chất lượng mang đậm dấu ấn sáng tạo rõ nét, có thể đến từ những nhà làm phim mới hoặc các đạo diễn kỳ cựu của trường phái này. Vì vậy sau đây là một số gợi ý nho nhỏ như vậy nếu bạn đang muốn đổi gió sau những bom tấn đình đám quen thuộc của xứ kim chi.

Voice Of Silence (2020)

Khi gã trai câm Tae In (Yoo Ah In) bất đắc dĩ nhận lấy nhiệm vụ chăm sóc cô bé Cho Hee trong một phi vụ bắt cóc đầy tréo ngoe, Voice Of Silence chậm rãi phơi bày những ranh giới mong manh giữa tốt và xấu, nơi có nhiều thứ quyết định bản chất của một người hơn hẳn những gì họ phô diễn ra bên ngoài.

Thô mộc nhưng nghiệt ngã và chua chát đến tận cùng, Hong Eui Jeong trình làng cuốn phim đầu tay với lượng câu thoại khiêm tốn, nhưng vẫn không bớt phần ám ảnh nhờ những giai điệu “không lời” nhức nhối từ diễn xuất đến nhịp điệu câu chuyện. Ngoài chủ đề thiện ác, tác phẩm còn khám phá các đề tài như phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ với sắc thái bình thản mà vẫn đầy sức gợi và để lại nhiều suy ngẫm.

House Of Hummingbird (2019)

Vào năm 1994 tại Seoul - thời kì nền kinh tế tăng trưởng mạnh song song thảm kịch sập cầu Seongsu gây chấn động, House Of Hummingbird ghi lại hành trình trưởng thành chồng chất nỗi đau lẫn mất mát của cô bé 14 tuổi Eun Hee (Park Ji Hoo). Tác phẩm đã nhận được nhiều tán dương từ trong nước đến quốc tế, thắng giải NETPAC và giải Khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Busan, mang về 59 giải thưởng từ các liên hoan danh giá khác như Berlinale, Tribeca, BFI London, Istanbul, Jerusalem,…

House Of Hummingbird cũng là màn ra mắt không thể ấn tượng hơn của nữ đạo diễn Kim Bora. Kịch bản cũng được cô chấp bút thông qua cảm hứng từ thời thơ ấu của chính mình như một “bộ phim hư cấu dựa trên những trải nghiệm rất cá nhân”. Bằng cách đối chiếu và so sánh tinh tế việc nhân vật chính nhìn nhận bản thân với cách người khác nhìn nhận về cô ấy, Kim đã tạo ra một con người toàn diện, có danh tính nhưng vẫn đang không ngừng tìm lời giải cho câu hỏi rằng ta thực sự là ai…

Vertigo (2019)

Xoay quanh Seo Young (Chun Woo Hee) 30 tuổi làm công việc thiết kế đồ họa ở tầng cao của một tòa nhà chọc trời, Vertigo là bức tranh khắc nghiệt cho thấy một người có thể bị nỗi cô đơn ăn mòn ra sao trong xã hội hiện đại.

Mối tình vụng trộm, gia đình độc hại, nỗi sợ mất việc đeo bám cùng chứng ù tai ngày một trở nặng, Seo Young như con cá mắc cạn đang dần thoi thóp mà chẳng có lấy một ai đủ thân tình để chia sẻ hay giãi bày… Trong khi đó, Gwan Woo (Jeon Jae Kwang) hiện diện nhiều hơn ở nửa sau câu chuyện như một nhân viên lau kính bên ngoài tòa nhà. Thường xuyên treo mình giữa không trung, sự quan tâm đặc biệt với Seo Young tăng lên sau khi anh nhiều lần chứng kiến cô khổ sở thế nào qua cửa sổ. Cuộc gặp gỡ đã thắp lên tia lửa trong trái tim Gwan Woo, và anh bắt đầu quan sát cô từ xa để rồi vô thức hành động như một thiên thần hộ mệnh bí mật. Ở phía bên kia, khi niềm hạnh phúc nhỏ nhoi mà Seo Young có bắt đầu tan vỡ, ánh mắt dịu dàng và che chở của chàng trai hoá ra có thể mang đến bến đỗ an yên một cách lạ lùng…

‎The Table (2016)

Chỉ xoay quanh bốn cuộc trò chuyện ngắn tại một địa điểm duy nhất, The Table vẫn biết cách biến tiền đề thoạt nghe có vẻ nhàm chán ấy trở nên hấp dẫn qua biệt tài đáng kinh ngạc của đạo diễn Kim Jong Kwan.

Cuộc hội ngộ của nữ diễn viên nổi tiếng với bạn trai cũ, một cô nàng nhút nhát gặp lại chàng trai đột ngột biến mất ngay khi họ chỉ vừa quen biết, người phụ nữ sắp xếp ai đó đóng giả làm mẹ cho cuộc hôn nhân sắp tới, và cuối cùng là lời đề nghị hãy hẹn hò lại từ cô gái nọ với tình cũ cho đến trước ngày cưới của cô ấy… Trang nhã, tinh tế mà cũng không thiếu đi những tiếng cười ý nhị trước một tình tiết éo le nào đó, bộ phim mang đến một vườn hoa đa sắc nơi tính nữ hiện lên duyên dáng muôn màu muôn vẻ, có dịu dàng e thẹn mà cũng sắc bén quyết liệt. Câu chuyện được dẫn dắt mượt mà lại càng đong đầy chiều sâu nhờ màn hoá thân sinh động của cả bốn nữ diễn viên Jung Yu Mi, Lim Soo Jung, Jung Eun Chae và Han Ye Ri.

One Day (2017)

Hoàn toàn tê liệt sau cái chết của vợ, nhân viên bảo hiểm Kang Soo (Kim Nam Gil) tìm thấy bước ngoặt cho nỗi đau tưởng chừng không hồi kết của anh khi vô tình gặp gỡ Mi So (Chun Woo Hee) – một linh hồn lang thang trong bệnh viện với cơ thể đang ở tình trạng hôn mê.

Bất chấp hoàn cảnh bi kịch của mình, niềm tin yêu đối với cuộc đời của Mi So đã từng chút lay động trái tim cằn cỗi nơi Kang Soo. Nhờ sự quấy rầy liên tục của cô, gã đàn ông u sầu ấy rốt cuộc cũng có thể từng chút bớt khắc nghiệt với chính mình. Nỗi đau sẽ luôn ở đấy, nhưng thay vì đầu hàng và để nó nuốt lấy bạn hoàn toàn, hãy cố gắng vỗ về bản thân nhiều một chút để có thể sẵn lòng buông tay trong thanh thản vào một lúc nào đó…

  • 45
  • 2Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
20
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)