logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Movie

Gặp Gỡ Park Hae Young – “Biên Kịch Vàng” Của Dòng Phim Healing Đậm Tính Hiện Thực

Có thể nói với sự phủ sóng ngày càng rộng rãi của K-Drama, vị thế của các biên kịch nhờ vậy ngày càng được củng cố và bảo chứng cho các tác phẩm mà họ mang đến. Một trong số đó chắc chắn phải kể đến Park Hae Young, người đứng đằng sau thành công của hàng loạt hit chữa lành như Another Miss Oh, My Mister và My Liberation Notes.

Trong khi phim truyền hình đầu tiên của Park Hae Young “Old Miss Diary” ra mắt vào năm 2004, nữ biên kịch chỉ thực sự được công nhận hơn một thập kỷ sau với drama năm 2016 “Another Miss Oh”. Hai năm sau, cô tiếp tục cho ra mắt “My Mister” – siêu phẩm chiến thắng Kịch bản hay nhất tại Baeksang Arts Awards lần thứ 55 và giải Biên kịch xuất sắc nhất với APAN Star Awards, Giải thưởng Nhà văn Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc lần thứ 31.

Đầu năm 2022, Park Hae Young tái xuất với phim truyền hình “My Liberation Notes”. Và cũng giống như hai tác phẩm trước đó, tác giả họ Park một lần nữa tạo nên đỉnh cao mới cho thể loại healing bằng một câu chuyện như đi đến tận cùng của tuyệt vọng, lụi tàn rồi lại dùng chính sự khắc nghiệt tưởng như không thể thở nổi ấy để hoạ nên một hành trình chữa lành khó quên nhất.

Trước khi trở thành biên kịch, Park Hae Young từng làm việc tại một công ty xuất bản nhỏ. Tuy nhiên ngay sau khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á ập đến, cô đã quyết định phải tìm một sự nghiệp lâu dài cho riêng mình thay vì chỉ ổn định với một nơi làm việc. Nhận lời gợi ý của bạn về việc viết lách, Park Hae Young gia nhập học viện phát thanh truyền hình SBS. Và phần còn lại là lịch sử.

Giải thích về quá trình làm việc của mình, Hae Young chia sẻ rằng có hai loại ngày: thứ nhất là khi soạn thảo tóm tắt và kịch bản mẫu để giành được vị trí trong một dự án nào đó, và nếu được nhận thì loại ngày thứ hai sẽ bắt đầu – cố gắng theo kịp tiến độ phát sóng của bộ phim, văn phòng của Hae Young khi ấy cũng trở thành nhà của cô, với kịch bản trở thành trọng tâm duy nhất. Biết rằng nếu có về nhà thì bản thân cũng sẽ lại ngồi trước máy tính, Hae Young vì vậy thích ở trong studio hơn. Và khi hoàn thành công việc, cô dành cho mình thời gian để nạp lại năng lượng mà hiếm khi làm gì khác ngoài việc thư giãn ở nhà.

Với ba “đứa con tinh thần” gần nhất đều được đánh giá rất cao từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn, Park Hae Young đã có một vài chia sẻ nhất định để làm nên thành công của một bộ phim truyền hình Hàn Quốc, yếu tố bên trong và bên ngoài đều rất quan trọng, từ kênh truyền hình, khung giờ cho đến các nhân vật và dàn diễn viên.

“Về yếu tố bên trong, tôi nghĩ nhân vật đóng góp một phần không nhỏ vào thành công, cùng dàn cast phù hợp với các nhân vật một cách hoàn hảo… Trong khi nhiều người xem phim truyền hình vì câu chuyện, tôi có xu hướng xem những bộ phim này vì con người (nhân vật). Vì vậy, tôi đã chú ý nhiều hơn đến các nhân vật và tôi nghĩ điều đó đóng một vai trò quan trọng trong dấu ấn của bộ phim.”

Khi được hỏi về cảm hứng viết kịch bản, nhà biên kịch cho biết rằng đã viết về những điều mà cô hoặc những người quen của cô đã trải qua. Phần khó khăn nhất của công việc này là phải viết một số lượng đáng kinh ngạc chỉ trong khung thời gian giới hạn. Các bản nháp thường nhận được rất nhiều yêu cầu chỉnh sửa và ta phải học cách tiếp nhận chỉ trích khi cần thiết.

Cuối cùng, trong một cuộc phỏng vấn về việc đưa ra lời khuyên cho các biên kịch tương lai, Park Hae Young đã chia sẻ một số mẹo rút ra được từ một cuộc hội thảo: “Người làm phim không phải để thể hiện khả năng của mình mà là người làm việc để giao tiếp với thời đại và khán giả”, “Tiếp tục là sức mạnh”, “Các tác gia nên luôn học hỏi từ các tác phẩm trước của họ và viết lại”. Mặc dù sự nghiệp của biên kịch dựa trên việc viết các bộ phim truyền hình về cuộc sống, nhưng một ngày nào đó, Hae Young muốn viết một kịch bản giả tưởng trong đó con người thoát khỏi nền tảng của không gian và thời gian.

  • 48
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
35
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)