logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Movie

Có một Thang Duy ẩn hiện đầy mộng mị trong Đêm Tối Cuối Cùng Ở Địa Cầu

Nếu đã từng say lòng trước một Seo Rae với chiếc váy xanh bí ẩn trong màn sương của Decision To Leave, có lẽ bạn cũng không nên bỏ qua trải nghiệm thú vị với Đêm Tối Cuối Cùng Ở Địa Cầu (Last Evenings On Earth/ Long Day's Journey Into Night) – một tác phẩm kỳ diệu đến từ đạo diễn trẻ Bi Gan (Tất Cống) đã nhận về không ít tán dương khi công chiếu ở liên hoan phim Cannes và giải thưởng điện ảnh Kim Mã.

Trước khi đi vào nội dung chính, thiết nghĩ nên điểm lại một chút về hiện tượng phòng vé kỳ khôi mà phim từng tạo nên tại quê nhà, với số lượng vé đặt trước nhiều hơn bất kỳ bom tấn ăn khách nào khác trong năm. Và làm sao mà một dự án đậm tính nghệ thuật trừu tượng như vậy lại kiếm được đến 38 triệu đô la ngay ngày đầu phát hành (31/12/2018)? Tất cả là nhờ chiến lược tiếp thị hết sức khôn khéo… Cụ thể theo báo cáo của ngành, bộ phim đã được quảng bá ở Trung Quốc dưới dạng sử thi lãng mạn, một lựa chọn hẹn hò hoàn hảo cho các cặp tình nhân trong đêm cuối cùng của năm 2018. Các buổi chiếu được tính giờ sao cho phim kết thúc chính xác vào lúc nửa đêm giao thừa, thời điểm chuyển giao thiêng liêng để bày tỏ tình cảm ngay khi năm mới bắt đầu.

Quả nhiên không ngoài dự đoán, ba tuần sau đêm mở màn thắng lợi, tác phẩm nhanh chóng biến mất khỏi bảng xếp hạng phòng vé với tổng doanh thu 41 triệu đô la, nghĩa là nó đã kiếm được gần hết số tiền của mình vào ngày 31 tháng 12. Hashtag #CantUnderstandLongDaysJourneyIntoNight (không thể hiểu Long Day's Journey Into Night) tràn ngập trên mạng xã hội, trong khi người dùng của nền tảng bán vé Maoyan dành cho bộ phim không ít đánh giá bất lợi, ghi nhận tổng điểm chỉ 2,8/10. Tuy nhiên, Đêm Tối Cuối Cùng Ở Địa Cầu vẫn là một thành công rực rỡ không thể phủ nhận đối với một cái tên thuộc dòng hàn lâm vốn cực kỳ khén khán giả.

Về cốt truyện của phim thì rất đơn giản, người đàn ông La Hoành Vũ (Hoàng Giác) trở về quê nhà Khải Lý để dự đám tang cha. Đã 12 năm trôi qua kể từ khi người bạn thời thơ ấu Wildcat bị sát hại, những ký ức ngỡ đã ngủ quên bất ngờ sống dậy, cùng bóng dáng của người tình năm xưa Vạn Ỷ Văn (Thang Duy) cứ thoát ẩn thoát hiện, chập chờn giữa thực và mơ. Tuy nhiên, điều người xem nhận lại sau hơn 2 giờ đồng hồ thưởng thức mãi mãi là những câu đố tuyệt đẹp nhưng không một lời giải đáp...

Bởi nửa đầu bộ phim không gì khác là một mê cung đúng nghĩa nơi trí nhớ, hồi ức cùng mộng tưởng cứ thế rải rác, phân mảnh trong quay cuồng của mông lung vô định. Như nỗi ám ảnh triền miên về thời gian đã mất, cảm giác mất phương hướng giữa một hiện tại không chắc chắn và quá khứ chẳng thể cứu vãn hay lay chuyển. Tuy nhiên ngay cả khi gây nên một số trở ngại nhất định trong việc nắm bắt, Long Day's Journey Into Night không bao giờ mất đi sự quyến rũ của nó – một đường hầm thấp thoáng qua màn mưa u sầu, tòa nhà cũ ngập nước lấp ló các hoa văn ánh sáng trên tường hay có khi chỉ là chiếc đồng hồ hỏng, quả bưởi, cuốn sách chứa đựng câu thần chú,…

“Bất cứ khi nào anh nhìn thấy cô ấy, anh biết rằng anh lại chìm trong giấc mơ. Và một khi anh biết anh đang mơ thì đó dường như là một trải nhiệm thoát tục. Thỉnh thoảng anh có cảm giác lơ lửng. Trong những giấc mơ của anh anh luôn tự hỏi nếu cơ thể được làm từ hydro, thì có lẽ ký ức của anh phải được làm từ đá”.

Thế nhưng nửa sau câu chuyện thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn thế, một cú máy dài liền mạch không cắt trong suốt 59 phút, ngay khoảnh khắc La Hoành Vũ bước vào rạp chiếu và đeo kính 3D thì thế giới đối với bạn cũng trở nên siêu thực như thế, hệt như ta đã cùng anh bước chân vào bối cảnh trong cuốn phim ấy: phong cảnh kỳ ảo về đêm, chiếc xe máy lao ra từ một hang động tối tăm, lái dọc theo một con đường rồi lao xuống ngôi làng miền núi với một tiệm bi-a, và gặp gỡ nàng ca sĩ Karen có vẻ ngoài giống hệt Vạn Ỷ Văn.

“Sự khác biệt giữa phim ảnh và ký ức là phim chỉ là giả. Trong phim, các cảnh luôn nối tiếp nhau, còn ký ức là sự trộn lẫn giữa sự thật và dối trá. Chúng xuất hiện rồi lại tan biến ngay trước mắt ta”.

Còn Thang Duy, mỗi khi xuất hiện cùng bộ váy xanh lá (nàng thực sự hợp màu này đến lạ), dù sải bước trong thinh lặng hay trầm ngâm với điếu thuốc trên tay cũng đều khiến ta như lạc lối trong màn sương ký ức, khiến lòng người bất giác chẳng đặng đừng mà cứ mãi lang thang nơi đêm tối cuối cùng ở địa cầu…

  • 33
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
27
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)