logo-maybe-vn
Mở app
Dương Dương
Dương Dương2 năm trước
Fashion

Phát triển hơn một thập kỷ, tương lai Yeezy sẽ ra sao trước những tai tiếng của Kanye West?

Trước khi bàn đến tương lai (có vẻ hơi tăm tối) của Yeezy thì chúng ta cùng hồi tưởng một thời huy hoàng của thương hiệu streetwear đình đám này nhé!

Thời kỳ huy hoàng của Yeezy

Tua về năm 2013, khi Ye lần đầu ký hợp đồng với adidas sau khi anh rời khỏi Nike, nam rapper và adidas đã gắn bó cùng nhau trong hơn một thập kỷ. Nam rapper ra mắt thiết kế giày đầu tiên của mình với thương hiệu nước Đức - Yeezy Boost 750 vào tháng 2/2015 và nhanh chóng đạt được sự chú ý của công chúng. Trên đà thành công, Yeezy Boost 350 ra đời và được mệnh danh là "Đôi giày của năm 2015". 

Đôi sneakers Yeezy Boost 750.
Đôi sneakers Yeezy Boost 750.
Đôi sneakers Yeezy Boost 350.
Đôi sneakers Yeezy Boost 350.

Đầu năm 2016, adidas và Ye thông báo rằng họ mở rộng quy mô hợp tác: 

"Thương hiệu Yeezy sẽ tạo ra dòng giày dép, quần áo và phụ kiện cho tất cả các giới tính trên đường phố thể thao".

Forbes thống kê rằng khi mối quan hệ hợp tác của Ye với hãng đồ thể thao Đức lần đầu tiên được thiết lập, nam rapper nhận được 15% tiền bản quyền trên doanh thu bán buôn năm 2019. 

Bloomberg báo cáo thương hiệu Yeezy tiếp tục thu về 191 triệu USD tiền bản quyền từ màn collab suôn sẻ vào năm 2020. "Siêu phẩm" Yeezy Boost 350 V2 liên tục cháy hàng trong thời gian đó khi phát hành các bản phối màu Taillight, Flax và Earth.

Ba bản phối màu năm 2020 của thiết kế Yeezy Boost 350 V2.
Ba bản phối màu năm 2020 của thiết kế Yeezy Boost 350 V2.

Cứ như vậy, việc kinh doanh Yeezy của Ye với adidas tạo ra doanh thu ước tính lên tới 1,8 tỷ USD hàng năm. Người phát ngôn của thương hiệu nước Đức từng nói rằng quan hệ đối tác này rất thuận lợi: 

"Đây là một trong những hợp tác thành công nhất trong lịch sử ngành của chúng tôi. Chúng tôi cũng nhận ra rằng tất cả các quan hệ đối tác thành công đều bắt nguồn từ sự tôn trọng lẫn nhau và các giá trị được chia sẻ".

Không dừng lại ở adidas, Kanye West bắt tay với Gap, ký hợp đồng trong 10 năm để tạo ra dòng quần áo Yeezy. Cả hai thương hiệu hướng đến những người mua sắm trẻ tuổi, cung cấp các mặt hàng như hoodie, áo khoác, T-Shirt và quần thể thao.  

Trong cuộc phỏng vấn trên New York Time, nam rapper sinh năm 1977 chia sẻ về nguyện vọng: "Một trong những ước mơ của tôi là trở thành giám đốc sáng tạo hàng đầu của Gap. Tôi muốn trở thành Steve Jobs cho thương hiệu".

Cuối năm 2021, thiết kế đầu tiên của Yeezy - Gap ra mắt chiếc áo khoác dáng phồng, được làm thủ công bằng nylon tái chế, trị giá 200 USD. Sản phẩm đã bán hết trong chốc lát khi mới ra mắt trên website Gap. Ngoài ra, giọng ca Donda tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm Yeezy Gap bằng cách hợp tác với Balenciaga, cho ra mắt bộ sưu tập "Yeezy Gap Engineered By Balenciaga". 

Dòng áo khoác đầu tiên của Yeezy - Gap.
Dòng áo khoác đầu tiên của Yeezy - Gap.
Bộ sưu tập
Bộ sưu tập "Yeezy Gap Engineered By Balenciaga".

Những tưởng những ngày tháng tốt đẹp như vậy sẽ tiếp diễn suôn sẻ nhưng Kanye đâu ngờ rằng cái miệng lại hại cái thân đến như vậy!

Tương lai đen tối của Yeezy

Sau thời gian ra mắt bộ sưu tập Yzyszn9 với chiếc áo in dòng chữ "White Lives Matter" gây tranh cãi, Kanye West bị cấm cửa trên Instagram, Twitter vì phát ngôn nhạy cảm, lăng mạ biên tập viên Vogue, Gigi Hadid, Hailey Bieber và bài trừ người Do Thái.

Nam rapper bị hàng loạt đối tác như adidas, Balenciaga, Gap, Vogue… tuyên bố dừng hợp tác vì những phát ngôn thiếu suy nghĩ. Họ gỡ bộ sưu tập, xóa hình ảnh các thiết kế liên quan đến Yeezy khỏi trang web, cùng các cửa hàng bán lẻ khác. 

Thiết kế in dòng chữ
Thiết kế in dòng chữ "White Lives Matter".

Theo CNN, các nhà phân tích trong ngành thời trang đề xuất ba kết quả dành cho tương lai Yeezy: "Nó sẽ được đổi thương hiệu sở hữu, xuất khẩu để tặng hoặc bán ở các thị trường thứ cấp, thậm chí bị tiêu hủy".

"Nói cách khác, các thiết kế Yeezy có thể sẽ đến bãi rác", CNN nhận định. 

Burt Flickinger - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ Strategic Resource Group cho biết: “Thực sự không có lựa chọn nào tốt dành cho thương hiệu đang gặp khó khăn này. Anh chia sẻ thêm rằng các sản phẩm của Yeezy khác biệt về kiểu dáng và thiết kế nên việc đổi thương hiệu sở hữu không hiệu quả.

Đế chế giày Yeezy của Kanye West.
Đế chế giày Yeezy của Kanye West.

Trong thời gian ngắn, đế chế huy hoàng Yeezy bỗng chốc sụp đổ và Kanye West 'bay màu' danh hiệu tỷ phú USD vì bản tính ngông cuồng của mình. Liệu Yeezy có thể vực dậy sau bao biến cố? Chúng ta hãy cùng theo dõi nhé!

  • 1
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Dương Dương
Dương Dương2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)