logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh3 năm trước
Movie

5 phim hay nhất của đạo diễn Kim Jee Woon – nhà làm phim đa phong cách của điện ảnh Hàn

Là một trong những đạo diễn hàng đầu hiện nay của điện ảnh Hàn, Kim Jee Woon luôn cho thấy sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghệ thuật và giải trí đặc sắc trên màn ảnh. Dù thuộc thể loại hài hước kỳ quái, hành động viễn Tây, kinh dị tâm lý hay trả thù đẫm máu, nội dung phim của Kim thường ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy cô đọng và giàu sức gợi.

Cùng với việc thiết kế bối cảnh phong phú và các nhân vật phức tạp là trọng tâm của cách kể chuyện bằng hình ảnh sâu sắc của Kim - trong suốt nhiều năm qua đã thu hút sự chú ý đáng kể từ các lễ trao giải tại Hàn Quốc cũng như nhiều sự kiện quốc tế lớn. Đồng thời, chính việc liên tục sáng tạo lại ngôn ngữ điện ảnh của riêng mình giúp ông trở thành một sự hiện diện có tiếng nói lâu dài trong giới làm phim. Nói một cách đơn giản, Kim hiếm khi làm phim trùng lặp, thay vào đó ông liên tục thay đổi thời đại, phong cách và thể loại với sự khéo léo đáng nể.

A TALE OF TWO SISTERS (2003)

Lấy bối cảnh trong một trang viên xa xôi kiểu Gothic, hai chị em ruột sau khi đến ngôi nhà mới liền phải đối diện với người mẹ kế độc ác, các bí ẩn ma quái lẫn những tổn thương cá nhân sâu bên trong mỗi người. Được truyền cảm hứng từ truyện dân gian cổ điển của Hàn Quốc, “Janghwa Hongryeon Jeon” (“Câu chuyện của Janghwa và Hongryeon”), bộ phim chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa hai chị em và mẹ kế của họ. Ấn tượng không kém là việc Kim sử dụng màu sắc trong các thiết lập, một kỹ thuật làm tăng cảm giác đau đớn và kinh hoàng.

Ba nữ diễn viên, Lim Soo Jung trong vai Su Mi, Moon Geun Young trong vai Su Yeong và Yum Jung Ah trong vai Eun Joo đều diễn xuất tuyệt vời và thực sự là những người làm cho bộ phim trở nên đặc biệt. A Tale of Two Sisters là một trong những tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất trong lịch sử ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và là bộ phim đầu tiên thuộc thể loại này được chiếu tại Hoa Kỳ, cũng như trình chiếu tại các liên hoan phim trên toàn thế giới và thu về nhiều giải thưởng, vào năm 2009 đã được làm lại thành bộ phim The Uninvited của Mỹ.

A BITTERSWEET LIFE (2005)

Sun Woo (Lee Byung Hun) là vệ sĩ cấp cao của trùm mafia Kang. Trong một lần được giao nhiệm vụ theo dõi tình nhân của ông chủ và phát hiện cô ngoại tình với một chàng trai trẻ, tên xã hội đen rơi vào một tình thế khó xử: giết hai người vô tội theo lệnh sếp, hay trái lời cấp trên và để họ tự do? Chuyện hẳn đã đơn giản hơn nhiều nếu Sun Woo không bị say mê bởi âm nhạc mà anh đã nghe cô biểu diễn, hay tất cả vẻ lôi cuốn của cô về một cuộc sống bình yên như bao người. Vậy mà cái giá của một ước mơ giản dị đôi khi lại đắt đến vô cùng.

Bộ phim như một trong những ví dụ điển hình của thứ điện ảnh ban sơ và giản đơn nhất. Cốt truyện là một đường thẳng tắp, với tất cả những diễn biến ai cũng có thể hình dung về một tay giang hồ bất ngờ biết rung động, và cả gan ước mơ điều hắn vĩnh viễn không thể có được. Nhưng chính cảm giác bị kìm nén của con người được che đậy đằng sau vẻ ngoài của Sun Woo, đã cung cấp điểm neo cảm xúc quyến rũ cho bộ phim – được tóm gọn bằng cảnh mở đầu về một cái cây đung đưa trong gió, và cảnh cuối là phân đoạn đấm bốc của Sun Woo với hình ảnh phản chiếu của mình, đơn độc bên cửa sổ.

THE GOOD, THE BAD AND THE WEIRD (2008)

Lấy cảm hứng từ tác phẩm phương Tây cổ điển của Sergio Leone, chuyển bối cảnh đến Mãn Châu và kết hợp với các yếu tố từ “Mad Max” để tạo ra một tác phẩm ấn tượng, giành được nhiều giải thưởng quốc tế và là một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Hàn Quốc.

Năm 1930 tại Mãn Châu, Park Chang Yi được thuê để đánh cắp bản đồ từ một chủ ngân hàng Nhật Bản đang ở trên một chuyến tàu. Thế nhưng, một tên trộm tên Yoon Tae Goo, vốn đang cướp tàu cùng lúc lại vô tình có được tấm bản đồ. Park Do Won, một thợ săn tiền thưởng cũng có mặt trên chuyến tàu và quyết tâm truy đuổi hai người còn lại. Cùng với đó là một tổ chức tội phạm từ Mãn Châu và những người Nhật đều muốn giành lấy bản đồ.

Các pha dàn dựng bùng nổ, bắn súng và rượt đuổi mô tô điên cuồng băng qua những khu chợ nhộn nhịp và sa mạc đầy cát, The Good, The Bad And The Weird là một bộ phim phiêu lưu hiệu quả đáng ngạc nhiên, được củng cố bởi các giá trị sản xuất phong phú và điểm nhấn chung là giải trí. Phim được công chiếu lần đầu tại Cannes năm 2008 và tiếp tục giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Kim tại lễ trao giải Rồng Xanh vào cuối năm đó.

I SAW THE DEVIL (2010)

I Saw the Devil chắc chắn là một trong những tác phẩm hay nhất của thể loại kinh dị hành động bạo lực về chủ đề trả thù đã ra mắt tại Hàn Quốc. Một kẻ sát nhân tàn bạo đã sát hại vị hôn phu của đặc vụ Soo Hyun. Vài ngày sau, cảnh sát phát hiện ra các phần thi thể của cô ở một con sông. Jang, cảnh sát trưởng và là cha của cô gái, đưa cho Soo Hyun một danh sách với những kẻ tình nghi. Ngay sau đó, anh tìm ra hung thủ nhưng thay vì bắt hắn, thanh tra quyết định kéo dài màn trả thù. Quyết định của Soo Hyun bắt đầu một cuộc săn không ngừng nghỉ giữa hai người, với vai trò của người thợ săn và kẻ bị săn đuổi thay đổi liên tục và không ai trong số những người xung quanh họ được an toàn.

Với I Saw The Devil, Kim mang đến một kiệt tác man rợ, nơi trả thù là động lực cho hầu hết mọi thứ xảy ra trên màn ảnh. Ban đầu bộ phim trông giống như một trận chiến giữa thiện và ác, nhưng khi trả thù kéo dài, ranh giới giữa hai người theo đó cũng trở nên mơ hồ. Bằng cách kéo dài cực đoan các cảnh bạo lực và bạo dâm đầy dữ dội, Kim thực sự sử dụng nó để chỉ trích triệt để và thành công làm nổi bật chúng đáng khinh như thế nào. Việc các nhà chức trách Hàn Quốc buộc Kim cắt một số cảnh để cho phép chiếu phim trong nước là một minh chứng thực tế.

Lee Byung Hun trong vai Soo Hyun và Choi Min Sik trong vai Kyung Chu đã mang đến các màn độc diễn chân thực cho một trong những pha đối đầu ấn tượng nhất từng xuất hiện trong điện ảnh.

THE AGE OF SHADOWS (2016)

Lấy bối cảnh Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng trong những năm 1920, phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Venice trước khi được chọn là tác phẩm chính thức của Hàn Quốc tham dự Oscar ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất.

Song Kang Ho một lần nữa lại là ngôi sao, trong vai Lee Jung Chool - một người Hàn Quốc đào tẩu và là đội trưởng cục cảnh sát làm việc cho Nhật Bản, được giao nhiệm vụ truy lùng các thành viên của cuộc kháng chiến Triều Tiên đang lên kế hoạch nổi dậy chống lại chính quyền thuộc địa. Cuộc săn lùng đưa ông đến Thượng Hải và tái ngộ với người đồng đội cũ. Khi những diễn biến khó lường xảy ra, Lee phải đối mặt với một tình thế khó xử về đạo đức: “Bạn sẽ thêm tên mình vào lịch sử nào?”

Một cuộc rượt đuổi mèo và chuột hồi hộp giữa các sĩ quan Nhật Bản tàn bạo và các chiến binh tự do buôn lậu chất nổ là trung tâm của The Age Of Shadows, cung cấp một trong những bối cảnh hấp dẫn nhất trong toàn bộ filmography của Kim. Ngoài những màn đối mặt kịch tính và các cuộc thẩm vấn trong phòng tra tấn, các cảnh quay chóng mặt của Kim, bối cảnh sống động và vô số nhân vật lai chéo khiến cho The Age Of Shadows trở thành một hành trình cuốn hút từ đầu đến cuối.

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
0
Hoài Trinh
Hoài Trinh3 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)