IT BAG – những chiếc túi mà ai cũng phải sở hữu?
Được cầm trên tay những nhân vật hot nhất hành tinh, đến từ những thương hiệu thời trang đình đám,….. It – một cái tên mà ai cũng biết đến mức không cần phải nói ra. Năm 1990, chứng kiến sự bùng nổ của thị trường túi xách, các nhà thiết kế chạy đua đưa ra sản phẩm túi xách độc quyền của riêng mình. Chúng mang một giá trị trường tồn về mặt thời gian, tính “classic” nhưng vẫn hoà hợp với hơi thở đương đại, như một tuyên ngôn thu hút sự chú ý. Vậy đâu là những chiếc it bag danh giá này?
Lady Dior (1995)
Tên nguyên thuỷ của chiếc túi là “Chou Chou” – hay còn được hiểu là “cưng ơi” trong tiếng Pháp. Chi tiết trên chiếc túi được lấy cảm hứng từ những chiếc ghế bành mà Dior đã dùng để tiếp khách khi tổ chức show diễn năm 1947. Ngày 25/09/1995, cựu Đệ nhất Phu nhân nước Pháp - Bernadette Chirac đã trao tặng một chiếc Chou Chou cho công nương Diana tại một buổi triển lãm. Từ đó, chúng ta luôn được nhìn thấy hình ảnh công nương Diana “tay trong tay” em túi xách với đa dạng phối màu đến từ nhà mốt Dior. Đến năm 1996, Dior chính thức đổi tên mẫu túi này thành Lady Dior, dựa trên tên của công nương Diana.
Fendi Baguette (1997)
Sản phẩm iconic đã tạo nên hai khái niệm “nhẵn mặt” trong giới thời trang ngày nay: “it bag” và “waiting list” (danh sách chờ). Silvia Venturini Fendi – con gái của 1 trong 5 nhà thiết kế của Fendi đã sáng tạo ra chiếc túi vào năm 1997 dựa trên tinh thần tiện dụng, dễ dùng và phù hợp với tiêu chuẩn cũng như xu hướng thời trang tối giản (minimalism). “Chiếc bánh mỳ Pháp” lừng danh ra đời, làm nên tên tuổi cho nhà mốt Fendi. “Sex and the city” – bộ phim truyền hình ăn khách đến từ Mỹ đã góp phần vào doanh số bùng nổ của chiếc túi, tạo nên cơn sốt trên toàn cầu.
Prada Backpack (1984)
Một chiếc balo có thể đựng được cả thế giới mỗi khi ra đường. Năm 1978, Miuccia Prada trở thành người đứng đầu công ty, đánh dấu bước ngoặt của thương hiệu thời trang nước Ý. Bà ấy đã ngừng nhập khẩu hòm, hành lý từ Anh hoàn toàn và chuyển trọng tâm sang các thiết kế túi xách trong nhà. Bà đã phát hành loạt ba lô và túi đeo chéo bằng nylon cho Prada đầu tiên. Những sản phẩm này tiếp tục trở thành một cơn sốt vào giữa những năm 80 và đến những năm 90.
Dior Saddle Bag (2000)
Lần đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn Christian Dior Xuân/Hè 2000, Saddle là một thiết kế mới mẻ đến từ vị giám đốc sáng tạo John Galliano. Theo như “tin đồn”, vị giám đốc sáng tạo đã được truyền cảm hứng từ một bức ảnh mang tên “Saddle I” của nhiếp ảnh gia Helmut Newton. Trong bức ảnh, một nữ người mẫu đang bò toài trên giường, đeo yên cương ngựa trên lưng, chân mang bốt da. Tuy nhiên, John chưa bao giờ lên tiếng chính thức về tin đồn này. John Galliano đã rất thành công trong việc tạo dựng lên một chiếc It bag mang đầy sự kịch tính, những tranh cãi xung quanh chiếc túi về hình dạng của nó hay thậm chí có người còn thẳng thừng chê chiếc túi là “xấu tàn tệ”. Chiếc túi trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của nhà mốt nước Pháp năm 2000. Sau khi bị “thất sủng” một thời gian do khủng hoảng tài chính cuối những năm 2000, Saddle chính thức tái sinh trên sàn diễn vào năm 2018 và tạo nên cơn sốt một lần nữa trong giới thời trang.
Balenciaga Moto Bag (2001)
Nicolas Ghesquiere đã tạo ra một chiếc túi có vẻ ngoài đơn giản: chỉ với chi tiết kim loại và chất liệu da sang trọng. Điểm nổi bật ở chiếc túi là sự mềm mại, “linh hoạt” của nó và đặc biệt – không có logo chính là sự khác biệt so với những người “anh em” cùng thời với Moto. Chiếc túi trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của nhà mốt Balenciaga.
Louis Vuitton Graffiti Bag (2001) x Murakami Bag (2002)
Marc Jacobs, lúc bấy giờ đang làm việc dưới trướng Louis Vuitton đã có những nước đi táo bạo để đẩy mạnh dòng túi xách của thương hiệu. Chàng trai trẻ kết hợp với những nghệ sĩ nổi tiếng như Stephen Sprouse hay Takashi Murakami, cho ra những thiết kế độc đáo. Chúng ngay lập tức trở thành những item hot hit, được cầm trên tay bởi rất nhiều người nổi tiếng và xuất hiện trên các tạp chí với mật độ thường xuyên.
Chloé The Paddington (2004)
Chiếc túi hoàn hảo cho những năm 2000 với kiểu dáng thanh mảnh và một số chi tiết lớn, vui nhộn. Vào thời điểm đó, chiếc túi liên tục cháy hàng và danh sách chờ đợi dường như vô tận. Phoebe Philo không “thèm khát” chiếc túi của mình phải được sử dụng bởi những người nổi tiếng – những người dẫn đầu xu hướng với công chúng thời điểm đó và như thế, Paddington đã ra đời.
Chanel 2.55 (2005)
Tên chiếc túi được lấy ý tưởng từ thời gian mà nó ra mắt công chúng ( tháng 2/1955). Chiếc túi được làm ra theo nhu cầu sử dụng thực tiễn của Gabrielle Chanel, khi bà nhận thấy các quý cô bắt đầu chán nản việc cầm hoặc ôm mãi chiếc túi xách trên tay, vô tình để lạc chúng hay chẳng thể rảnh tay làm việc gì khác. Chiếc túi lần lượt được săn đón bởi những tên tuổi lớn như Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s, công nương Diana, Kate Moss,…..
- 1
- 1Bình luận