logo-maybe-vn
Mở app
Lexi Han
Lexi Han2 năm trước
Fashion

Thời hoàng kim của Paco Rabanne nay còn đâu?

Được thành lập bởi nhà thiết kế Francisco "Paco" Rabaneda Cuervo tại Paris vào năm 1966, thương hiệu Paco Rabanne, kết quả của sự tổng hợp giữa thiết kế đương đại và thủ công tinh xảo, đã khẳng định được bản sắc riêng biệt trong giới thời trang cạnh tranh khốc liệt.

Bộ sưu tập đầu tiên của hãng - "Manifesto: 12 unwearable dresses in contemporary materials” đã gây chấn động giới thời trang tại thời điểm đó. Chính động thái đưa âm nhạc vào show của Paco đã phá vỡ các khái niệm về một buổi trình diễn thời trang “tiêu chuẩn”. Không những thế, ông còn tuyên bố rằng "may vá là nô lệ" và làm ra những chiếc váy từ các vật liệu "không hợp thời trang", như nhựa, kim loại, cố định bằng dây và keo. Bộ sưu tập được xem như bước đầu của cuộc thử nghiệm vật liệu mới, ngoài vải, vào thời trang của Paco Rabanne. Những chiếc váy dây xích trong bộ sưu tập đã trở thành biểu tượng đặc trưng của nhà mốt nói riêng và bước ngoặt lịch sử cho toàn bộ ngành công nghiệp thời trang.

Khi nền công nghiệp chưa được hiện đại như thời nay, những miếng kim loại được các nghệ nhân tạo hình hoàn hảo, cán mỏng và uốn nắn tỉ mỉ, gắn kết với nhau tạo nên một thiết kế haute couture vô cùng lạ mắt. Cũng chính vì không được làm từ váy vóc lụa là thông thường nên không phải ai cũng có thể diện được váy áo nhà Paco Rabanne. Dù vậy, thương hiệu vẫn nhận được sự yêu thích từ các ngôi sao hàng đầu như Françoise Hardy, Brigitte Bardot, Jane Birkin và rất nhiều nàng thơ khác.

Sau này, khi thời trang dần tập trung vào tính ứng dụng hơn và càng nhiều phụ nữ theo đuổi vẻ ngoài dịu dàng, các sản phẩm được làm từ vật liệu thô cứng của hãng ít được ưa chuộng. Dù vậy, thành công của hãng trong mảng haute couture vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Mãi cho đến thập niên 90, sự “thoả hiệp” của Paco Rabanne trong việc sử dụng các loại vải mềm hơn như sofrina và amaretta đã khiến thương hiệu lao dốc.

Nhà sáng lập cũng mất dần cảm hứng và kết nối với thế giới thời trang. Ông chính thức nghỉ hưu, rời nhà mốt vào năm 1999. Không ngoài dự đoán, thương hiệu sau đó luôn chật vật để duy trì, thay đổi nhiều thế hệ giám đốc sáng tạo nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Các thiết kế dường như đều đã mất đi cái “hồn” của nhà sáng lập và chất riêng của thương hiệu. Đến năm 2006, Paco Rabanne chính thức đóng cửa dòng sản phẩm quần áo của thương hiệu và “lặng im” trong vòng 5 năm.

Năm 2011, thương hiệu được tái thiết lập, bắt đầu lại bằng việc ra mắt bộ sưu tập túi xách mới, lấy cảm hứng từ chiếc túi đeo chéo cổ điển của hãng có tên “69”, năm mà chiếc túi được thiết kế lần đầu tiên. Nhà mốt đã hợp tác với Comme des Garcons để tái tạo chiếc túi kinh điển, sử dụng các vật liệu mới như nhôm, cao su và nhựa. Paco Rabanne trở lại chậm rãi vào thời trang, mở lại dòng sản phẩm ready-to-wear dành cho nữ, và bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

Hiện nay, sau khi tái thiết lập, thương hiệu chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm ready-to-wear, phụ kiện và nước hoa. Giới mộ điệu vẫn vô cùng tiếc nuối khi Paco Rabanne vẫn chưa thể bắt đầu lại với haute couture, thứ làm nên tên tuổi của thương hiệu. Dù vậy, họ vẫn mang hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn, ngày mà Paco Rabanne trở lại thời kỳ hoàng kim của mình.

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Lexi Han
Lexi Han2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)