Olivier Rousteing - Cậu bé da màu “vô danh” đã vực dậy một đế chế thời trang như thế nào?
Năm 2021, Olivier Rousteing vừa kỷ niệm 10 năm làm việc tại nhà mốt Pháp danh tiếng Balmain dưới cương vị Giám đốc sáng tạo. Và đặc biệt, Oliver chỉ mới 37 tuổi vào năm nay. Điều gì đã khiến một chàng trai trẻ người da màu có thể trụ vững ở vị trí hàng đầu tại một nhà mốt huyền thoại như vậy, và còn vực dậy nó khỏi bờ vực của sự suy tàn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Sinh năm 1985 tại Pháp, Olivier Rousteing luôn là một “đứa trẻ lạc loài”. Anh đã trải qua những tháng đầu tiên của cuộc đời mình trong trại trẻ mồ côi trước khi được vợ chồng Rousteing nhận nuôi, cả hai đều là người da trắng. Anh lớn lên ở Bordeaux, một thành phố cổ kính với còn nhiều định kiến về người da màu, và chuyển đến Paris để theo học tại ESMOD (Ecole Supérieure des Arts et Techniques de la Mode) danh giá. Nhưng sau 6 tháng, anh đã bỏ học vì cảm thấy sự sáng tạo của bản thân bị giới hạn.
Năm 2003, Olivier Rousteing bắt đầu sự nghiệp của mình tại Roberto Cavalli, nơi anh được thăng chức làm giám đốc sáng tạo của dòng thời trang nữ ready-to-wear và làm việc ở vị trí đó trong 5 năm. Mãi đến khi anh rời đi và hạ cánh tại Balmain vào năm 2009, sự nghiệp của Olivier mới có sự thăng tiến vượt bậc. Chỉ sau 2 năm, anh đã chính thức trở thành giám đốc sáng tạo của nhà mốt, ghi tên mình vào danh sách những nhà thiết kế trẻ nhất từng ngồi vào chiếc ghế giám đốc sáng tạo của những nhà mốt danh tiếng, chỉ sau Yves Saint Laurent. Lúc này, Balmain chỉ vừa mới thức dậy chậm rãi sau sự sụp đổ, và Olivier mới chỉ 25 tuổi, gần như là một chàng trai trẻ da màu “vô danh trong giới". Các nhà phê bình thời trang và cả công chúng đều nghi ngờ về sự sắp xếp này. Họ đều cho rằng “ngày tàn của Balmain sắp tới.”
“Đó là một cảm giác thực sự kỳ lạ khi tôi được bổ nhiệm vị trí này. Tôi thực sự còn trẻ, và đôi khi có những sự thất vọng trong văn phòng vì tuổi tác của tôi. Tôi cũng sợ nữa, vì còn trẻ và chưa có tên tuổi, xung quanh chỉ có những nhà thiết kế nổi tiếng nên tôi cảm thấy đó có thể là một khởi đầu tồi tệ hoặc có thể trở thành một cuộc cách mạng”. - Olivier chia sẻ.
Được ăn cả, ngã về không, Olivier đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành. Điều khiến các nhà phê bình phải im lặng là những con số — không chỉ hàng triệu người theo dõi trung thành trên Instagram mà còn là doanh thu. Olivier đã hồi sinh dòng sản phẩm menswear và phụ kiện của Balmain. Dưới trướng Olivier Rousteing, doanh số bán hàng đã tăng gấp 7 lần và thị trường quần áo nam của Balmain — trong những năm gần đây đã trở thành chỉ số đánh giá yếu tố thú vị của một thương hiệu — đã tăng lượt sale lên khoảng 40%. Gần như ngay từ đầu, Rousteing đã có tham vọng chống lại những định kiến, quy chuẩn của giới thượng lưu. Anh đã tận dụng sự bùng nổ của Instagram để quảng cáo, tăng độ phủ sóng của Balmain và thu hút thêm được lượng khách hàng mới: trẻ và năng động.
Anh tiếp tục điều hành thương hiệu với tinh thần chỉn chu hơn, lấy cảm hứng về thời trang những năm 80, 90 và những năm đầu của Balmain. Olivier tăng cường vẻ hào nhoáng của da và thêm các yếu tố streetwear vào thiết kế, trong khi cũng chú trọng vào kỹ năng thủ công tỉ mỉ, chi tiết như: thêu, áo corset, dệt kim loại phức tạp và đồ da chần bông. Chúng đã góp phần nên nhiều kiệt tác thủ công trong các thiết kế của Olivier Rousteing.
Những thành tựu trên không đến nếu không có nỗ lực, và Olivier Rousteing nói rằng anh ấy hầu như luôn phải nỗ lực chiến đấu. Thành tựu đáng tự hào nhất của anh ấy, cho đến nay, là đưa tính toàn diện trở thành triết lý trung tâm của thương hiệu Balmain. Được dẫn dắt bởi một đội ngũ gồm những cá tính đa dạng và táo bạo, được gọi là “Đội quân Balmain” của anh ấy (một ẩn dụ có chủ đích về cuộc chiến), các buổi biểu diễn, chiến dịch và hàng ghế đầu tại các show diễn của Olivier Rousteing luôn đại diện cho thế giới đa văn hóa tồn tại bên ngoài các khu vực nổi tiếng của Paris.
“Tôi tiếp tục thúc đẩy nó, bởi vì hiện tại, tôi nghĩ phong cách và lý tưởng này đã vượt lên trên Balmain và [tôi muốn] tất cả Paris thức dậy và bắt đầu giảm bớt tính độc quyền hơn.” - anh ấy nói.
Sự mạnh mẽ, sáng tạo của Olivier Rousteing đã giúp anh trở thành một trong những nhà thiết kế trẻ quyền lực nhất trong thế giới thời trang. Mong rằng thế hệ trẻ sau này sẽ ngày càng có nhiều những nhà thiết kế tài năng, đem lại một cuộc cách mạng cho giới thời trang, như những gì Olivier Rousteing đã làm được.
- 1
- 0Bình luận