logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Kết phim theo phong cách “Park Chan Wook”: Bản hoà tấu của tình yêu, trả giá và cứu rỗi!

Sau những dư âm cho cái kết của Decision To Leave và hồi tưởng lại cách mà các bộ phim trước đây của vị đạo diễn họ Park kết thúc, mình tìm thấy ở đó những sắc thái quen thuộc tuy được biến tấu khác nhau nhưng nhìn chung đều gói gọn trong một tình yêu ám ảnh, sự trả giá đích đáng và khao khát được cứu rỗi.

Những nhân vật của Park Chan Wook đến cuối cùng vẫn sống chết vì “yêu”, họ sẵn sàng làm tất cả để thứ tình cảm rồ dại ấy được sống mãi dù nó có huỷ hoại người kia hay có đi ngược lại mọi chuẩn mực đạo đức. Và dẫu là tình yêu hay báo thù, thì bất cứ ai cũng phải chịu trách nhiệm và trả giá cho mọi hành vi của mình. Thế nhưng trong tận cùng đau đớn, dường như thấp thoáng ở đó còn có khát khao được cứu rỗi âm thầm nhen nhóm, rằng một lúc nào đó trái tim có thể thôi bị giằng xé bởi hận thù, tâm hồn có thể thanh thản, và bao dung tha thứ cho chính bản thân ta. Vì vậy nhân dịp người người nhà nhà vừa trải qua bao phen thổn thức với kết thúc của Decision To Leave, hãy cùng nhìn lại những cái kết từng làm chao đảo màn ảnh chẳng kém của quái kiệt xứ Hàn.

OLDBOY (2003)

Có lẽ đây là tác phẩm sở hữu kết cục gây sốc nhất không chỉ của riêng Park Chan Wook mà cả điện ảnh Hàn Quốc nói chung. Hành trình tìm kiếm lời giải cho sự giam cầm suốt 15 năm của Oh Dae Su rốt cuộc đã chấm dứt theo cách không thể nào nghiệt ngã hơn. Bởi Lee Woo Jin, vì muốn trả thù cho chị gái mình, đã tạo nên kế hoạch cực kỳ tàn nhẫn khi để Oh Dae Su yêu đương với chính con gái ruột của ông.

Quá đỗi cay đắng và nhục nhã nhưng vẫn không muốn chấp nhận phán quyết này, Oh Dae Su tự cắt lưỡi và liên lạc với người thôi miên trước đây của Woo Jin để giúp ông xoá trí nhớ. Phân cảnh cuối cùng diễn ra khi Mido tìm thấy Dae Su trong màn tuyết trắng xoá, hoàn toàn không biết đến sự thật và thổ lộ tình yêu của mình dành cho ông. Gương mặt mâu thuẫn đan xen giữa hạnh phúc lẫn đau khổ của Oh Dae Su khiến người xem không khỏi day dứt liệu ông đã thực sự quên đi bí mật tăm tối này hay chưa.

SYMPATHY FOR MR. VENGEANCE (2002)

Không phải một “ending” sững sờ đến choáng váng như Oldboy, kết thúc của Sympathy For Mr. Vengeance là điều mà hầu như khán giả nào cũng có thể dự đoán được, bởi ngay từ bi kịch đầu tiên xảy ra thì chúng ta đều hiểu không một ai có thể dừng lại vòng luẩn quẩn ác nghiệt mang tên báo thù này.

Câu chuyện bắt đầu với một tấm lòng lương thiện, chỉ đơn thuần muốn cứu sống chị gái nhưng rồi mọi thứ cứ chuyển biến theo cách oái ăm đến tận cùng. “Người đi trả thù cuối cùng lại bị trả thù dưới tay kẻ khác” có lẽ là mô tả chính xác nhất cho kết cục bế tắc không một lối thoát của phim. Hai người đàn ông trung tâm là Ryu và Dong Jin, sau khi tiến hành những cuộc báo thù của riêng mỗi người thì sau cuối cũng phải trả giá cho tấn thảm kịch điên rồ mà họ gián tiếp gây nên.

SYMPATHY FOR LADY VENGEANCE (2005)

Có thể nói trong bộ ba báo thù, Lady Vengeance là thước phim có kết thúc trong đó ước nguyện được cứu rỗi hiện diện mạnh mẽ nhất. Bộ phim không đơn thuần chỉ là hành trình trả thù của “Nàng Geum Ja tốt bụng” đối với Mr.Baek – tên sát nhân đã bắt cóc và giết hại vô số trẻ em rồi lại đổ tội cho nàng, mà ở khoảnh khắc cuối cùng của phim, khi Geum Ja vùi mặt vào chiếc bánh trắng tinh, ta cảm nhận mong mỏi được cứu vớt trong cô lớn lao đến nhường nào.

Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết không chút vấy bẩn. Geum Ja hiển nhiên không muốn con gái trở thành một tội đồ như mình, cô hẳn đã khao khát được cùng con làm lại cuộc đời biết bao nhiêu. Nhưng dẫu đã buộc Baek phải nhận lấy bản án thích đáng cho tội ác của hắn và phần nào đòi lại công đạo cho gia đình các nạn nhân, mong muốn được trong sạch trở lại của cô dường như quá đỗi xa vời.

THE HANDMAIDEN (2016)

Đây có lẽ là lần hiếm hoi Park Chan Wook cho phép các nhân vật của mình có một “happy ending” đúng nghĩa. Sau khi thành công thoát khỏi vòng vây của tên Bá tước Fujiwara nham hiểm và người chú bệnh hoạn Kouzuki, tiểu thư Hideko cùng cô hầu Sook Hee cuối cùng cũng đã có được tự do của riêng họ.

Sự phản kháng và nổi loạn của hai người phụ nữ trước mọi xiềng xích hẳn đã mang đến sự phấn khích cao độ với những ai kỳ vọng vào một kết thúc viên mãn cho cặp tình nhân. Không còn bị giam hãm trong bốn bức tường ngột ngạt, không còn phải lo lắng bị nghe lén hay bị bắt quả tang, tình yêu của họ giờ đây có thể thoả sức thăng hoa giữa trời bể bao la, như khi cả hai tình tứ âu yếm nhau trên mạn tàu, hay trong cơn hoan lạc đắm say nơi phân cảnh khép lại bộ phim.

DECISION TO LEAVE (2022)

Một lần nữa, Park Chan Wook lại khiến con tim khán giả “vụn vỡ” với một kết thúc hoàn toàn xứng đáng được xếp vào hàng kinh điển của những tuyệt tác về tình yêu. Khoảnh khắc Seo Rae ung dung ngồi trong cái hố do chính tay cô tự đào, những bước chạy điên cuồng của Hae Jun giữa cơn triều dâng, và tiếng thét gào gọi tên cô của anh trong lớp lớp sương mù mờ mịt…

Tại sao cô ở ngay dưới chân anh mà anh chẳng hề hay biết? Còn có hình ảnh nào tàn nhẫn hơn một chàng trai cứ mãi ngóng trông hình bóng người anh yêu trong tuyệt vọng, trong khi thân xác cô ấy đang từng chút một hoàn tan vào đại dương mênh mông. Giả mà Seo Rae không lựa chọn kết cục như vậy thì có lẽ cô cũng sẽ không bao giờ gặp lại Hae Jun, bởi cô vốn đã quyết tâm “Em sẽ trở thành vụ án mà anh không thể phá được, rồi anh sẽ treo ảnh em lên và nghĩ về em hằng đêm.” Seo Rae đã hoàn toàn thành công rồi, vì Hae Jun chắc chắn sẽ không ngừng tìm kiếm cô trong suốt quãng đời còn lại, với nỗi ám ảnh sẽ khiến anh chẳng bao giờ có thể ngon giấc được nữa.

THIRST (2009)

Phân đoạn kết thúc của Thirst hẳn là một trong những cảnh quay duy mỹ nhất trong filmography của Park Chan Wook. Tại một vách đá trên biển, Sang Hyun đã quyết định cùng Tae Ju kết liễu cuộc đời dưới ánh mặt trời. Khi vị linh mục nhận ra bản thân không thể kiểm soát được dã tâm của Tae Ju khi đã biến cô trở thành ma cà rồng như mình, nhưng là một giống loài khát máu và nhẫn tâm hơn gấp bội, ông hiểu rằng cái chết là lối thoát duy nhất cho cả hai.

Giữa cảnh bình minh tráng lệ và rực rỡ, đôi tình nhân ngồi trên mui xe, họ ôm lấy nhau và để mặt trời thiêu sống, như mong ước của Sang Hyun bằng cách đó có thể phần nào cứu chuộc mọi lỗi lầm của họ. Tội ác chấm dứt, nhưng tình yêu vẫn mãi được bảo toàn.

Bạn yêu thích kết phim nào nhất? Hãy cùng chia sẻ với mình nhé!

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)