Sức Hút Khó Cưỡng Từ Các “Nàng Thơ” Trong Vũ Trụ Điện Ảnh Của Đạo Diễn Park Chan Wook
Trong cơn sốt chờ đợi tuyệt phẩm đầu tiên của đạo diễn Park Chan Wook công chiếu tại Việt Nam, tâm trí mình thường vô thức tìm đến những tác phẩm trước đó của ông. Trong số đó, có hình ảnh của những nhân vật nữ luôn hiện diện đầy táo bạo nhưng không kém phần mê hoặc trong thế giới điện ảnh của vị đạo diễn tài hoa nhất nhì xứ kim chi. Có thể thấy rằng theo thời gian, Park càng dành nhiều tâm huyết để sáng tạo nên những sắc thái nữ độc nhất vô nhị cho điện ảnh Hàn, càng để lại bao dư âm khó phai trong lòng người hâm mộ.
Mido (Kang Hye Jung) – Oldboy
Một trong những tội lỗi khủng khiếp nhất Oldboy – kiệt tác năm 2003 từng làm chao đảo giới điện ảnh gắn liền với Mido, cô gái mà Oh Dae Soo đã gặp lần đầu tiên trong quán sushi. Tình cảm nhanh chóng nảy sinh nhưng người cứ ngỡ là cứu tinh, là ánh sáng cuối đường hầm cho cuộc đời thối nát của ông, hoá ra lại là bi kịch còn cay đắng và nghiệt ngã gấp bội 15 năm bị giam cầm. Một Mi Do với vẻ đẹp quá đỗi mong manh ấy đến cuối cùng vẫn là chấp niệm lớn nhất của Oh Dae Soo, khiến ông dẫu có phải đánh đổi mọi luân thường đạo lý vẫn muốn ở bên cô.
Lee Geum Ja (Lee Young Ae) – Lady Vengeance
Lee Young Ae thật ra đã có lần hợp tác đầu tiên với đạo diễn Park Chan Wook trong Joint Security Area. Tuy nhiên chỉ đến khi tham gia vào Lady Vengeance (phần cuối trong bộ ba báo thù trứ danh của Park), cái tên Lee Young Ae mới thật sự toả sáng trong một vai diễn để lại những ám ảnh nhức nhối đến tận cùng.
Những phút đầu tiên, nàng là “Geum Ja tốt bụng”, là thiên thần đúng nghĩa với các bạn tù. Nhưng rất nhanh chóng sau khi được thả ra, nàng khoác lên mình vẻ ma mị sắc lạnh với mái tóc ngắn, đi giày cao gót và trang điểm đậm với đôi mắt viền đỏ đặc trưng. Tất cả để bắt đầu kế hoạch trả thù tàn nhẫn nhất, nhưng cũng thích đáng nhất đối với quỷ dữ đã huỷ hoại cuộc đời nàng.
Tae Joo (Kim Ok Bin) – Thirst
Là tác phẩm mang về cho đạo diễn Park Chan Wook giải Jury Prize tại LHP Cannes, Thirst đã giúp Kim Ok Bin vươn tầm thế giới với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Giả tưởng Quốc tế Sitges lần thứ 42.
Xuất hiện ban đầu như nạn nhân của chế độ gia trưởng khi phải chịu sự chèn ép của gã chồng vô dụng và bà mẹ chồng khắc nghiệt, Tae Joo dần cho thấy sự phản kháng cũng như dã tâm từ khi gặp gỡ Sang Hyeon (Song Kang Ho), người đã trở thành ma cà rồng sau một thí nghiệm y tế thất bại. Vẻ đẹp quyến rũ chết người, cơn khát rùng rợn và điên loạn hay những đam mê xác thịt cháy bỏng đều là những dấu ấn khó phai mà Kim Ok Bin đã tạo nên trong Thirst.
Young Goon (Im Soo Jung) – I’m A Cyborg But That’s OK
Trong một tác phẩm hiếm hoi không sở hữu những gam màu đen tối nặng nề như phong cách thường thấy của Park, I’m A Cyborg But That’s OK trái lại là một câu chuyện nhẹ nhàng, tươi sáng và thi vị đến lạ. Bộ phim cũng đồng thời đánh dấu vai diễn độc đáo nhất trong sự nghiệp của chị đẹp Im Soo Jung.
Lấy bối tại bệnh viện tâm thần, Young Goon luôn cho rằng mình là người máy nên không màng chuyện ăn uống bởi cô tin chỉ cần được nạp điện là đủ. Hoá thân thành một nhân vật đặc biệt như vậy, Im Soo Jung với tạo hình kỳ quặc chưa từng thấy với dáng vẻ gầy gò, mái tóc bù xù, đôi mắt tròn xoe ngơ ngác cùng hàng lông mày rụng trắng trơn đầy ngộ nghĩnh cứ thế khiến người xem hoà mình vào thế giới mộng mơ của riêng cô lúc nào không hay.
Hideko (Kim Min Hee) – The Handmaiden
Tiểu thư Hideko, nhân vật trung tâm của câu chuyện, người đã có những năm tháng sống chẳng khác gì con búp bê để người khác sở hữu và điều khiển. Bước ngoặt chỉ xảy đến khi cô hầu Sook Hee xuất hiện trong cuộc đời nàng, tâm hồn tưởng chừng héo úa từng ngày mới lại tìm thấy nhựa sống.
Với vẻ đẹp mỏng manh thơ ngây cùng thần thái trang nhã, Hideko của Kim Min Hee hoàn toàn hớp hồn người xem trong mọi khung hình bằng những biểu cảm tinh tế nhất, trong một thế giới nội tâm đầy hỗn loạn lúc dịu dàng khi lại mãnh liệt trào dâng.
Sook Hee (Kim Tae Ri) – The Handmaiden
Một Hideko thôi cũng đã đủ khiến khán giả bao phen thổn thức, vậy mà The Handmaiden còn sở hữu thêm một nàng thơ gây thương nhớ chẳng kém. Kim Tae Ri, cái tên hoàn toàn mới mẻ ở thời điểm ấy đã xuất sắc đánh bại 1500 thí sinh để giành được vai nữ chính đầu tiên trên màn ảnh rộng, diễn xuất bên cạnh những tên tuổi lớn Kim Min Hee, Ha Jung Woo, Jo Jin Woong.
Bất chấp lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Tae Ri nhanh chóng thuyết phục cả khán giả lẫn giới phê bình khi khắc họa trọn vẹn nhân vật Sook Hee, thể hiện ấn tượng nhiều phân cảnh khó trong phim kể cả các cảnh nhạy cảm. Một Sook Hee xuất thân là kẻ lừa đảo song nội tâm lương thiện, trong sáng đã trở thành bước đệm vững chắc cho sự nghiệp rực rỡ của Kim Tae Ri ngày nay.
Seo Rae (Thang Duy) – Decision To Leave
Dù phải đợi đến 15/07 thì Decision To Leave mới chính thức ra mắt khán giả Việt, nhưng qua những phản hồi tích cực tại Cannes và quê nhà thì hoàn toàn không có gì để nghi ngờ về chất lượng của bộ phim. Và nữ chính Seo Rae của Thang Duy, chắc chắn sẽ lại khiến khán giả đứng ngồi không yên như các nàng thơ trước đó của vị đạo diễn họ Park.
Một goá phụ vừa phải nhận tin dữ về cái chết bất ngờ của chồng nhưng chẳng mảy may tỏ vẻ đau buồn, và việc trở thành kẻ tình nghi giết người trong mắt viên thanh tra theo dõi cô dường chỉ là khởi đầu của một cuộc chơi khó đoán về sau. “Seo Rae chính tà bất phân sẽ khiến người xem bất ngờ tới phút cuối trong một cốt truyện nhiều ngã rẽ và cú lật ngược tình huống bất ngờ.” là những nhận định của tờ Variety hẳn là sự hứa hẹn đáng tin cậy về những gì Thang Duy mang đến cho chúng ta.
- 2641
- 0Bình luận