logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Broker: “Cám ơn người vì đã sinh ra trên cõi đời này” – Một bộ phim trong trẻo và dịu mát như cơn mưa rào giữa ngày hạ oi bức

Vậy là sau khi tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Cannes 2022 và ra mắt khán giả quê nhà, Broker cuối cùng đã chính thức khởi chiếu tại các rạp Việt kể từ ngày 24/06. Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn nổi tiếng người Nhật Hirokazu Kore-eda sau chiến thắng Cành cọ vàng với Shoplifters (2018), Broker tiếp tục mang đến một câu chuyện giàu cảm xúc về một gia đình độc đáo được hình thành từ những kẻ bên lề xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn trông đợi vào cốt truyện với diễn biến nhanh, kịch tính có các cao trào gay cấn thì Broker có lẽ không phải lựa chọn lý tưởng, bởi như phong cách làm phim quen thuộc của vị đạo diễn xứ hoa anh đào, Broker với nhịp điệu khoan thai, chậm rãi đòi hỏi nhiều sự kiễn nhẫn hơn cả.

Chuyện phim mở đầu khi bà mẹ trẻ So Young (Lee Ji Eun/ IU) bỏ lại con trai sơ sinh Woo Sung trước một chiếc hộp em bé – baby box (nơi tiếp nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi) cùng mảnh giấy vỏn vẹn lời hứa sẽ quay lại đón con. Không lâu sau đó, đứa bé được Sang Hyun (Song Kang Ho) và Dong Soo (Kang Dong Won) lén đưa đi chăm sóc riêng với mục đích tìm kiếm một gia đình phù hợp cho bé và đổi lấy một khoản thù lao đáng kể. Trớ trêu thay, So Young lại là người mẹ hiếm hoi thực sự quay trở lại tìm con và phát hiện ra bí mật của hai gã môi giới. Dù bán tín bán nghi, cô vẫn quyết định tham gia vào phi vụ kỳ lạ nhằm tìm kiếm bố mẹ mới cho chính con mình. Ngoài ra, chuyến đi còn có sự góp mặt của cậu nhóc nghịch ngợm Hae Jin đã bỏ trốn khỏi trại mồ côi.

Cùng lúc ấy, nữ thanh tra Soo Jin (Bae Doona) cùng cấp dưới của mình là cảnh sát Lee (Lee Joo Young) đã luôn theo sát toàn bộ quá trình, thu thập các bằng chứng và chờ thời cơ ra đòn quyết định. Tuy nhiên mọi việc dần chuyển biến theo một chiều hướng mà chính họ cũng không thể lường trước được.

Đề cập đến các vấn nạn nhức nhối trong xã hội là thế, nhưng đạo diễn Kore-eda như thường lệ vẫn luôn khoác lên những thước phim của mình mọi gam màu nhẹ nhàng, trong trẻo và an yên đến vô ngần. Những con người cùng chung niềm đau bị bỏ rơi cứ thế từ xa lạ, bất đồng đến từng chút một mở lòng, cảm thông và thấu hiểu cho nhau mới chạm đến trái tim ta theo cách dịu dàng mà sâu lắng đến khó tả. Đặt trong cái bối cảnh “phạm pháp” ấy thì cảm giác êm dịu này có vẻ hơi sai sai… nhưng những khoảnh khắc mà tình thân dần nảy nở, lan toả đến từng thành viên mới “thật” và “thấm” biết nhường nào. Đó cũng như lời khẳng định lần nữa cho biệt tài của vị đạo diễn luôn tạo nên các “gia đình” không tưởng từ những hoàn cảnh và thân phận khó tin nhất.

Bên cạnh đó, xuyên suốt bộ phim là những nghi vấn hẳn sẽ để lại trong bạn ít nhiều day dứt như “Nếu đã không thể nuôi được thì tại sao lại sinh ra?”, “Phá bỏ ngay khi đứa trẻ còn chưa thành hình thì có ít tội lỗi hơn chăng?” hay “Liệu có thể tha thứ cho người đã bỏ rơi mình?,... Thật không dễ dàng để có được câu trả lời xác đáng cho tất cả, dẫu vậy có một đáp án vững chãi đã được truyền tải đầy sâu sắc đến khán giả rằng không có ai là không xứng đáng được sinh ra trên đời. Vậy nên dẫu bạn có là bất kỳ ai thì mọi nhu cầu được yêu thương, được thuộc về một nơi gọi là “nhà” đều đáng trân trọng như nhau.

Vì vậy, nếu đang muốn tạm xa rời chút xô bồ ồn ã của nhịp sống tất bật, đừng ngần ngại đắm chìm vào câu chuyện cổ tích rất “tình” và “thơ” đến nao lòng của Broker, mà dẫu kết thúc của hành trình ấy cũng chẳng thể tách rời khỏi hiện thực khắc nghiệt đi chăng nữa, bạn có lẽ vẫn sẽ rời rạp với những dư vị chữa lành đầy ấm áp còn vương vấn mãi không thôi…

  • 2682
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
116
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)