logo-maybe-vn
Mở app

Để hiểu hơn về kiệt tác 'Sắc, Giới' qua bàn mạt chược: Khi tính cách nhân vật được khắc hoạ qua từng thẻ bài

Khi nói về 'Sắc, Giới', người ta nghĩ ngay đến từ 'kiệt tác điện ảnh'. 15 năm đã trôi qua, tuy nhiên, bộ phim vẫn là đề tài được giới mộ điệu chú ý và phân tích. Trong những phân cảnh làm nên thương hiệu 'Sắc, Giới', không thể không nhắc tới cảnh chơi mạt chược- cảnh quay được đạo diễn Lý An nhận xét là 'vô cùng thách thức'.  

.Cảnh chơi mạt chược kinh điển của 'Sắc, Giới' đã bước vào hàng kinh điển
.Cảnh chơi mạt chược kinh điển của 'Sắc, Giới' đã bước vào hàng kinh điển
Đạo diễn Lý An- người đứng sau thành công của bộ phim đã thể hiện ngôn ngữ điện ảnh đầy tinh tế ...
Đạo diễn Lý An- người đứng sau thành công của bộ phim đã thể hiện ngôn ngữ điện ảnh đầy tinh tế ...

Từ vốn kiến thức được tích lũy trên ghế nhà trường...

Được biết, đạo diễn Lý An đã có những năm tháng học Nghệ thuật tại những trường Đại học danh giá nước Mỹ như Đại học New York hay Đại học Illinois. Trong những năm tháng này, ông đã được xem và thực hành phân tích những bộ phim kinh điển của thế hệ trước như 'Stagecoach'- kiệt tác dòng phim Cowboy hay 'Nàng Rebecca' của đạo diễn Alfred Hitchcock. 

Những góc quay của 'Sắc, Giới' được tạo ra bởi những trải nghiệm điện ảnh chân thực của Lý An
Những góc quay của 'Sắc, Giới' được tạo ra bởi những trải nghiệm điện ảnh chân thực của Lý An

Điều ông ấn tượng nhất ở hai bộ phim này chính là những góc quay trùm, bao quát được hết tất cả các nhân vật. Ở 'Stagecoach', 12 nhân vật cùng ngồi trên một bàn ăn to. Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm sao để bao quát được hết tất cả, làm sao để cảnh quay thể hiện được hết tinh thần của tác phẩm,... Giữa muôn vàn những thắc mắc đó, sự giảng giải tận tình của giáo sư cùng thứ tự nghiên cứu khoa học (xem- đọc kịch bản- cắt cảnh- phân tích- tái hiện và xem lại) đã giúp Lý An hiểu mấu chốt để thực hiện một cảnh quay trùm đẹp và có điểm nhấn, góp phần khắc họa tinh thần phim. 

Cảnh quay trùm thành công của 'Sắc, Giới' là kết quả của nhiều năm tháng miệt mài của Lý An
Cảnh quay trùm thành công của 'Sắc, Giới' là kết quả của nhiều năm tháng miệt mài của Lý An

Đến cảnh quay kinh điển thể hiện bản chất con người

Mỗi nhân vật trong phim đều là tấm gương phản chiếu về cuộc chiến tranh khốc liệt
Mỗi nhân vật trong phim đều là tấm gương phản chiếu về cuộc chiến tranh khốc liệt

'Sắc, Giới' là bộ phim lấy đề tài chiến tranh, chính vì thế, Lý An quyết định cảnh chơi mạt chược này cũng phải khắc họa được tinh thần và bầu không khí có phần u tối đó. Ván mạt chược giống như 'thời cơ' để các nhân vật bộc lộ 'căn tính'- phần tính cách ẩn xấu, có phần xấu xa bên trong. Nó chính là chiếc chìa khóa để mở toang sự thật ẩn giấu dưới lớp màn về cuộc chiến tranh tàn khốc đang bóp méo đi phần 'người' của các nhân vật. 

Những người lính xuất hiện ngay trước khi phân cảnh bắt đầu
Những người lính xuất hiện ngay trước khi phân cảnh bắt đầu
Bầu không khí bí ẩn, hư ảo được tạo ra từ từng tiểu tiết
Bầu không khí bí ẩn, hư ảo được tạo ra từ từng tiểu tiết

Đạo diễn từng được giải Oscar muốn đảm bảo chắc chắn phần mở đầu phải giúp tất cả khán giả hiểu được những gì đang xảy ra. Từ chủ đề, tiết tấu đến gam màu ảm đạm, u ám của cuộc chiến đến sự xuất hiện của nhân tố gián điệp từ nhân vật Vương Giai Chi (Thang Duy) càng làm tô đậm ấn tượng trong lòng khán giả. Đó là chất liệu để tạo nên cảnh phim đầy bí ẩn, hư ảo. 

Sự chăm chút đến từ ngay cả từng chiếc nhân tay nhân vật đeo. Chúng đều mang hàm ý nhấn mạnh ...
Sự chăm chút đến từ ngay cả từng chiếc nhân tay nhân vật đeo. Chúng đều mang hàm ý nhấn mạnh ...

Vì tất cả các nhân vật đều đang giấu kín tâm sự, từ chối mở cửa lòng mình. Bầu không khí lại càng có thêm sự bức bối khó tả. Phần xấu bộc lộ bên ngoài trong tính cách con người, sắc đẹp, nhẫn,... những nhân tố đối lập này chính là điểm nhấn mở màn. 

Cảnh chơi mạt chược nói lên rất nhiều về tính cách từng nhân vật
Cảnh chơi mạt chược nói lên rất nhiều về tính cách từng nhân vật

Đó không chỉ là một ván mạt chược mà còn là cuộc chiến của thắng - thua, của địa vị người vợ trong xã hội hay trên bàn chơi. Trong thời đại vật chất khó khăn, túng thiếu, thân phận của họ cũng chỉ ngang như một loại hàng chứa. Cả bốn người phụ nữ này đều có thể ngủ với ông Dịch để trao đổi lợi ích. Đây chính là nhân tố 'Sắc' mà cả bộ phim nhấn mạnh. 

Bài học về số phận đáng buồn của những người phụ nữ trong xã hội bạo loạn
Bài học về số phận đáng buồn của những người phụ nữ trong xã hội bạo loạn

Trong xã hội loạn lạc đó, nếu muốn giữ địa vị, bọn họ phải đẹp, phải biết bí mật, phải thu ghém cho nhau, phải mách nước cho nhau, rồi phải cân đo đong đếm tặng nhau những món quà gì. Tất cả những điều đó phải được thể hiện ra rõ ràng dù chẳng cần nói bằng lời. Từng lớp, từng lớp một trong toan tính của mỗi con người cũng được bóc tách tại đây. 

Cán cân địa vị vô cùng quan trọng với người phụ nữ
Cán cân địa vị vô cùng quan trọng với người phụ nữ

Hàng giờ xem mạt chược - Giai thoại về đạo diễn huyền thoại Lý An

Được biết, ngoài kiến thức về các cảnh long-take, đạo diễn Lý An đã tìm hiểu rất kỹ càng kiến thức về văn hóa mạt chược. 

Nỗi lòng của người phụ nữ qua ván mạt chược được Lý An lấy chất liệu từ chính đời sống thực
Nỗi lòng của người phụ nữ qua ván mạt chược được Lý An lấy chất liệu từ chính đời sống thực

Lý An thu thập kiến thức từ chính những ván mạt chược ngoài đời thực qua một người quen. Người quen này của đạo diễn là một trong tám người vợ trong một gia đình. Mỗi ngày họ đều đánh mạt chược. Có thể nói, mạt chược là tiếng nói giai cấp, là cuộc tranh chấp giữa từng bà vợ, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Lý An đã nhờ được người vợ cả lên tiếng giúp, quay lại toàn bộ cảnh các bà vợ chơi mạt chược trong suốt nửa tháng. Đến nỗi, sau nửa tháng, người vợ cả đã thốt lên:"Tất cả yêu hận đời tôi đều nằm trong những thước quay này!"

Sau đó, khi chính thức cho các diễn viên quay hình, đạo diễn đảm bảo tất cả các đúp đều phải chuẩn, từ vị trí, góc máy đến từng động tác một. Chính vì thế mà chỉ một cảnh quay mạt chược 3 phút thôi nhưng đã tiêu tốn mất của đoàn phim 2 tuần thực hiện (thời lượng quay phim mỗi ngày lên đến 16 tiếng). Ánh mắt phải diễn thế nào, trong lòng phải nghĩ ra sao, cách quan sát như thế nào, hút thuốc- nhả thuốc, ăn quà ra sao đều phải học thuộc nằm lòng để làm đúng nhất. Một nữ diễn viên đã thốt lên sau khi cảnh quay được hoàn thành:"Đạo diễn ơi chúng tôi phải cảm ơn anh quá nhiều, tôi không bao giờ muốn chơi mạt chược nữa!" Ngay chính cả đạo diễn sau hai tuần đã bị đau đầu và phải ngưng quay phim một buổi. 

Nỗi lực phi thường tạo nên tuyệt tác 'Sắc, Giới' với sức hút mãnh liệt sau 15 năm
Nỗi lực phi thường tạo nên tuyệt tác 'Sắc, Giới' với sức hút mãnh liệt sau 15 năm

Cư dân mạng: 

- Điểm Douban của 'Sắc, Giới' sau 15 năm vẫn tăng. 

- Cảm giác cả bốn người đều đã sa chân với ông Dịch.

- "Đạo diễn ơi chúng tôi phải cảm ơn anh quá nhiều, tôi không bao giờ muốn chơi mạt chược nữa!" Haha cười khổ cho câu nói này. 

- Cảnh quay mạt chược này thực sự rất đỉnh, mỗi người phụ nữ đều ôm ấp những toan tính của riêng mình. 

- 15 năm rồi những vẫn còn khối điều để nói về 'Sắc, Giới'. Tuyệt tác chính là đây!

- Tinh tế cực điểm.

- Nỗ lực phi thường để tạo ra một cảnh quay 3 phút.

  • 2888
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1904

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)