logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đạo diễn Park Chan Wook chia sẻ về chiến thắng tại Liên Hoan Phim Cannes 2022

Có thể nói danh xưng “Cannes Park” dành cho vị đạo diễn kỳ cựu đến từ Hàn Quốc đã khẳng định mối liên hệ mật thiết từ lâu giữa Park Chan Wook và Liên hoan phim Cannes. Decision To Leave là bộ phim thứ 4 của đạo diễn Park được mời đến Cannes. Lần tham gia tranh giải đầu tiên của ông thuộc về Oldboy (2004) đã chiến thắng Giải thưởng lớn (Grand Prix). Vào năm 2009, ông tiếp tục giành được Giải của Ban Giám khảo (Jury Prize) cho Thirst với sự tham gia của Song Kang Ho, Kim Ok Bin và Shin Ha Kyun. Năm 2016, nhà làm phim tài năng lại ghi dấu ở Cannes với The Handmaiden có sự góp mặt của Kim Min Hee và Kim Tae Ri. Mới nhất tại Liên hoan phim danh giá lần thứ 75 năm 2022, ông một lần nữa đem lại vinh quang cho điện ảnh nước nhà với giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Decision To Leave. Bao gồm cả Giải thưởng Vulcan cho The Handmaiden, hành trình của đạo diễn Park tại Cannes quả thật luôn gắn liền với một chiến thắng nào đó. Sau khi giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Park Chan Wook đã đến thăm trung tâm báo chí và có cuộc phỏng vấn độc quyền với các phóng viên Hàn Quốc về lễ bế mạc. Ông có vẻ khá thoải mái khi là một trong những “nhân vật chính” tại Liên hoan phim năm nay.

Nhiều lời chúc mừng được gửi đến ông cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 75.

Tất cả là nhờ sự phối hợp tuyệt vời và ăn ý của Park Hae Il và Thang Duy. Tôi thật sự biết ơn và trân quý họ rất nhiều nên thật khó để diễn tả cảm xúc của mình thành lời. Và năm nay còn là kỷ niệm 30 năm ra mắt của tôi trong vai trò đạo diễn. Vì vậy tôi cảm thấy như mình đã nhận được một món quà chúc mừng vô giá.

Hai phim điện ảnh Hàn Quốc tranh giải tại Cannes năm nay và điều đó càng có ý nghĩa hơn khi cả hai đều mang về cho mình chiến thắng.

Một diễn viên Trung Quốc đóng vai chính trong phim của tôi, còn Broker lại là phim Hàn Quốc được chấp bút và cầm trịch bởi đạo diễn người Nhật. Việc trao đổi nhân lực và vốn giữa các nước châu Á quả thực rất có ý nghĩa đối với chúng tôi. Trong trường hợp của châu Âu, những bộ phim hay đã được thực hiện thông qua hình thức trao đổi kể từ rất lâu. Tôi đã cảm thấy thật tuyệt khi xem các tác phẩm như thế, và bây giờ tôi hy vọng Hàn Quốc sẽ hồi sinh loại hình này ở trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh. Tôi cũng hy vọng có thể sản xuất nhiều phim hơn nữa thông qua sự hợp tác tương tự.

Sau khi công chiếu, Decision To Leave đã nhận được số điểm rất cao từ giới phê bình và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Vì vậy, khá nhiều phương tiện truyền thông dự đoán bộ phim có thể sẽ giành được Cành cọ vàng.

Trên thực tế, các đánh giá tại Cannes hầu như không quyết định việc đoạt giải hay không. Tôi hoàn toàn nhận thức được điều đó từ những kinh nghiệm mà tôi đã trải qua. (Cười)

Ông nghĩ lý do gì khiến phim Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng khắp thế giới?

Khán giả tại Hàn Quốc hầu như không hài lòng với mặt bằng chung của các bộ phim. (Cười) Chẳng hạn, cho dù đó là phim giật gân tội phạm hay hài kịch, đa phần khán giả hiếm khi hài lòng với một thể loại duy nhất. Họ luôn yêu cầu cuộc sống của chúng ta phải được miêu tả một cách toàn diện trong các bộ phim. Có lẽ đó là lý do tại sao các nhà làm phim Hàn Quốc được đào tạo rất bài bản, phải không? Tất cả đều nhờ những đánh giá thiết thực của khán giả.

Diễn viên Song Kang Ho đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes cùng với ông. Ông cảm thấy thế nào về việc này?

Nếu chúng tôi được mời đến Cannes cho cùng một tác phẩm, tôi không nghĩ cả hai sẽ giành được giải thưởng cùng nhau như thế này. Cannes không bao giờ trao Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam chính xuất sắc nhất cho cùng một bộ phim. Có lẽ vì Song Kang Ho và tôi đến Cannes với những tác phẩm khác nhau, nên tôi nghĩ chúng tôi có thể chiến thắng giải thưởng cùng nhau. Điều đó càng khiến tôi hạnh phúc hơn.

Ông sẽ nói gì với diễn viên Song Kang Ho để ăn mừng chiến thắng của anh ấy?

Khi tên của Song Kang Ho được xướng lên cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, tôi đã tự động băng qua hành lang và chạy đến chỗ cậu ấy trong vô thức. Đó thật sự là một khoảnh khắc đáng nhớ. Tôi vẫn luôn chờ đợi Kang Ho giành được giải thưởng này bởi cậu ấy đã xuất hiện trong vô số bộ phim đỉnh cao và cũng được mời đến Cannes nhiều lần. Và trong khi chờ đợi, tôi nghĩ chắc chắn ngày ấy rồi cũng sẽ đến.

Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, ông đã nhiều lần đề cập đến “việc xem phim điện ảnh tại rạp”.

Khi tôi quay trở lại rạp sau quãng thời gian dài cách ly do dịch COVID-19, tôi thực sự có chút ngỡ ngàng. Trước khi đại dịch xảy đến, tôi đã coi việc xem phim trong rạp là điều hiển nhiên, nhưng sau khoảng thời gian dài giãn cách, khi tôi lại có cơ hội được thưởng thức một bộ phim trên màn ảnh rộng, tôi liền cảm thấy, “Ồ, đây mới là trải nghiệm điện ảnh đích thực”. Vì thế mà giờ đây, tôi càng nhận thức sâu sắc hơn việc kêu gọi thực hiện một “bộ phim” mà khán giả có thể hào hứng tập trung xem cùng nhau trên màn ảnh rộng ngay trong rạp chiếu. Tôi cảm thấy khao khát mạnh mẽ được làm ra những tác phẩm “điện ảnh nhất”. Tôi cũng đã thực hiện Decision To Leave với quyết tâm tương tự cùng niềm hi vọng khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn “dáng vẻ” của bộ phim tại rạp. Mong rằng giải thưởng Đạo diễn xuất sắc này có thể khiến nhiều khán giả quen thuộc hơn với tựa phim, đồng thời khuyến khích mọi người trải nghiệm bộ phim tại rạp vào ngày công chiếu.

*Lược dịch từ KoBiz

  • 3260
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
856
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)