logo-maybe-vn
Mở app
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu2 năm trước
Earth

Cách Thổ Nhĩ Kỳ biến lốp xe phế thải thành năng lượng điện

Năm 2019, ước tính số lốp ô tô được sản xuất trên toàn thế giới là 3 tỷ chiếc. Nguyên liệu chính để làm ra chúng là cao su tổng hợp có nguồn gốc dầu mỏ.

Về cơ bản, lốp xe vô cùng độc hại với môi trường. Các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng lớn mảnh lốp rất nhỏ bị mài mòn và rửa trôi ngoài đại dương. Các chất phụ gia, kim loại nặng trên lốp ô tô cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm ở Tây Bắc Thái Bình Dương, dần giết chết quần thể cá hồi ở đây. Ngay cả khi để phân hủy tự nhiên ngoài bãi chôn lấp hoặc đốt một cách bừa bãi cũng vô cùng có hại cho môi trường.

Mặc dù có rất nhiều cách đã được thực hiện nhằm giảm thiểu những tác động môi trường tiêu cực gây ra bởi lốp ô tô, như tái chế thành các sản phẩm handmade. Tuy nhiên, số lượng đó quá ít so với tổng lượng lốp phế thải khổng lồ hiện nay.

Từ cuối thập kỷ trước, giải pháp biến lốp xe thành năng lượng đã bùng nổ và trở thành một ngành công nghiệp nổi tiếng, bắt đầu từ Trung Quốc đến Mỹ và Canada. Đặc biệt, nó có giá trị nhất ở Thổ Nhỹ Kỳ, nơi phải nhập khẩu hầu hết năng lượng như ga và khí đốt.  

Tại phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, có một công ty năng lượng phụ trách việc nghiền hàng nghìn chiếc lốp xe mỗi ngày, tương đương với 20.000 tấn mỗi năm, và đốt chúng để tạo ra điện, cung cấp cho 30,000 hộ gia đình.

Đầu tiên, lốp xe sẽ được đưa qua máy để làm sạch những sợi kim loại gia cố bên trong. Phần còn lại sau đó trải qua quá trình nhiệt phân để tạo ra sản phẩm là dầu nhiệt phân. Số dầu này chính là nhiên liệu tạo ra năng lượng điện.

Theo ERA Environmental Technologies, hoạt động tái chế lốp xe phế thải thành năng lượng điện đóng góp ít nhất 8 triệu đô la cho nền kinh tế Thổ Nhỹ Kỳ mỗi năm.

Mặc dù chưa thực sự tối ưu, nhưng ít nhất nó đã giải quyết được một lượng lớn lốp xe đáng lẽ phải kết thúc vòng đời ngoài bãi rác.

  • 3177
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1910
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu2 năm trước
Earth

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)