logo-maybe-vn
Mở app
Chloe Li
Chloe Li2 năm trước
Fashion

'Sự lột xác' trong phong cách thiết kế của Giorgio Armani qua các năm

Giorgio Armani là một trong những cái tên gạo cội trong làng thời trang của Ý. Nhưng thời trang chưa bao giờ là sự lựa chọn ban đầu của ông ấy, thay vào đó là ngành y khoa của trường Piacenza University. Mãi đến sau thời gian ngắn phục vụ trong quân đội, Giorgio mới thực sự bước chân vào ngành thời trang bằng công việc ‘window dresser’ cho la Rinascente và nhà thiết kế cho thương hiệu thời trang nam, Hitman.

Tích lũy đủ kinh nghiệm, ông rời đi và gầy dựng thương hiệu thời trang nam của riêng mình với Sergio Galeotti vào năm 1975. 

Giorgio Armani và Sergio Geleotti.
Giorgio Armani và Sergio Geleotti.

Từ bước đệm đó, ông cũng nhanh chóng dấn thân vào lĩnh vực thời trang nữ trong năm tiếp theo. Dù quần áo nam hay nữ, các bộ sưu tập ready-to-wear của Armani vẫn không ngừng hấp dẫn giới mộ điệu qua nhiều năm. Không chỉ bằng phom dáng tối giản, đường cắt tinh tế, màu sắc hài hòa hay chất liệu cao cấp, thiết kế của Giorgio luôn có sự trung hòa giữa tính nam mạnh mẽ và tính nữ mềm mại.

Giorgio Armani 1970 Black Suit, được chụp bởi Barry Lategan.
Giorgio Armani 1970 Black Suit, được chụp bởi Barry Lategan.

Vào thập niên 70, Giorgio Armani đã tạo ra những chiếc áo khoác không cấu trúc, một trong những biểu tượng của Armani cho đến ngày nay, trong thời kỳ quần áo nam giới được định hình với phom dáng cứng cáp. Với thời trang nữ, nhà thiết kế gốc Ý ủng hộ phong trào ‘dress for success’ bằng những trang phục công sở uy quyền nhưng vẫn tôn lên nét gợi cảm của người phụ nữ. Điển hình như bộ sưu tập mùa Xuân năm 1976, những người mẫu đều khoác lên mình chiếc áo khoác vải tweed có họa tiết táo bạo, nam tính nhưng bên dưới lại phối cùng chân váy vải plissé uyển chuyển trong từng bước đi. 

Giorgio Armani (1975 - 1988)
Giorgio Armani (1975 - 1988)
Bộ sưu tập năm 1978 của Giorgio Armani
Bộ sưu tập năm 1978 của Giorgio Armani

Trong những năm 80, Giorgio Armani là người đã ‘cách mạng hóa’ tủ quần áo của những người phụ nữ trong thập niên 80, dọn sạch những chiếc váy hoa hòe và đưa vào đó là những bộ suit sang trọng với màu sắc nhã nhặn. Bộ sưu tập Xuân Hè năm 85 đã giành được thành công vang dội khi khắc họa hình ảnh người phụ nữ sành điệu, hiện đại với những chiếc váy ngắn khoe đôi chân dài miên man được bao phủ bởi một đôi tất thanh lịch và đôi cao gót.

Bộ sưu tập Xuân Hè 1985 của Giorgio Armani.
Bộ sưu tập Xuân Hè 1985 của Giorgio Armani.
Hình ảnh chiến dịch của Giorgio Armani trong năm 1980.
Hình ảnh chiến dịch của Giorgio Armani trong năm 1980.

Yếu tố mới lạ của Armani xuất hiện vào mùa Thu Đông 1986 với phong cách eveningwear độc đáo. Người phụ nữ của Armani lúc bây giờ mang trong mình sự tự tin và hiện đại, phá vỡ quy tắc jacket-and-blouse truyền thống để cho ra đời cách phối đồ táo bạo hơn. Kể từ đó, bộ sưu tập Thu Đông 1988 về sau ngập tràn trong gam màu sáng và nhẹ nhàng, kèm theo đó là sự khiêu khích tinh tế từ bộ trang phục chiết eo và hông hay những chiếc váy đôi dáng dài.

Bộ sưu tập Thu Đông 1986-87 của Giorgio Armani

Bộ sưu tập Xuân Hè 1988 của Giorgio Armani.

Một lần nữa, những chiếc áo khoác trở lại thành ngôi sao chính trong những năm 1990. Với phom dáng mảnh mai, cầu vai nhỏ, ôm sát hình thể, những chiếc áo khoác này được phối cùng chân váy ngắn hay quần dài của đàn ông. Bên cạnh đó, bảng màu nữ tính của lúc trước tiếp tục được thay thế bằng tông màu xám bụi và nâu đất cát tạo nét bụi bặm. Những năm kế tiếp trong thập niên 90, Armani càng trau chuốt hơn về chất liệu và cố gắng hoàn thiện kỹ thuật may bậc thầy của mình. 

Giorgio Armani năm 1991.
Giorgio Armani năm 1991.
Hình ảnh chiến dịch năm 1993.
Hình ảnh chiến dịch năm 1993.

Giorgio bước vào những năm 2000 với hình ảnh mạnh mẽ, quyến rũ và thuần khiết. Lãng mạn và nữ tính là hai từ mô tả rõ nét về thời trang của Armani trong thời kỳ này. Các bộ sưu tập được bao phủ bởi sắc pastel dịu nhẹ và gam đen bí ẩn. Như bộ sưu tập mùa Đông 2001 - 2002 gợi nhắc đến những buổi dạ hội nơi những cô gái diện những chiếc váy vải tulle xếp nếp được đính sequins lấp lánh dưới lớp vải, cầm theo chiếc khăn tay được làm từ vải organza.

Nhưng ông cũng đổi hướng vào mùa Thu Đông 2003-2004, các thiết kế của ông khắc họa một đường nét mới cho cơ thể, nhấn mạnh và vuốt nhẹ phần eo bằng các trang phục bó sát. Ông còn tái hiện nhẹ nhàng những chiếc quần gợi cảm của những năm 70 với những chiếc váy ngắn và quần shorts.

Bộ sưu tập Thu Đông 2003 của Giorgio Armani

Năm 2005 là cột mốc đánh dấu bước tiến của nhà thiết kế vào lĩnh vực haute couture với bộ sưu tập Giorgio Armani Privé đầu tiên và cũng để kỷ niệm 30 năm thành lập của hãng.

Bộ sưu tập Haute Couture của Giorgio Armani.
Bộ sưu tập Haute Couture của Giorgio Armani.

Như bao thương hiệu khác, Giorgio Armani cũng mở rộng sang lĩnh vực khác như nhà hàng - khách sạn, mỹ phẩm, nước hoa,... và biến Armani trở thành một phong cách sống. Tạp chí Forbes từng ca ngợi ông là một huyền thoại sống của ngành thời trang, bởi:

“Hiếm có nhà thiết kế nam nào mà cái tên của ông còn nổi tiếng hơn cả thương hiệu, Giorgio Armani không chỉ là tên một nhãn hiệu quần áo, đó là một phong cách sống, một văn hoá rất Ý”. 

Nguồn: Vogue, Elleman, Metmuseum, WWD, VanityFair, FamousFashionDesigners, LovetoKnow, Biography, Britannica, Mainlinemenswear.

  • 3218
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
280
Chloe Li
Chloe Li2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)