logo-maybe-vn
Mở app
Raven Guard
Raven Guard2 năm trước
Game

Elden Ring: Lore đậm chất Lovecraftian trong một tựa game Dark Fantasy

Sự kế thừa về mặt tinh thần của Dark Souls

Theo nhiều cách, Elden Ring là sự kế thừa về mặt tinh thần cho loạt game Dark Souls nổi tiếng, nhưng chỉ gọi đó là một trò chơi Souls-like có thể sẽ không đủ để diễn tả tầm vóc của nó. Phần lớn cấu trúc của Elden Ring được lấy trực tiếp từ công thức vốn có của các game Souls-like, mà tiền thân ban đầu là Demon's Souls năm 2009, nhưng rõ ràng nó phong phú, đặc sắc hơn.

Elden Ring gần như là một sự kết hợp hài hòa giữa Dark Souls, Bloodborne và Sekiro - những tựa game trước của FromSoftware, nhưng với một quy mô to lớn chưa từng có. Elden Ring dường như là phần game nhiều tham vọng nhất và đã được FromSoftware tinh chỉnh để tạo ra sự khác biệt vô cùng đáng giá.

Cũng giống như tất cả 4 trò chơi Souls trước, Elden Ring là một phần của sub-genre Dark Fantasy và mặc dù nó không có chữ "Souls" trong tên gọi, nhưng vẫn có rất nhiều điểm tương đồng về mặt mỹ học. Những điểm chung là rất nhiều và dễ nhận ra trong từng chi tiết nhỏ từ cách kể chuyện đến lối chơi.

Elden Ring thậm chí còn sử dụng gesture system trứ danh của Dark Souls. Những lời nói đùa rằng Elden Ring là một "Big Dark Souls" sau khi dự án này được công bố hóa ra là cực kỳ chính xác. Nhưng cho đến khi nó ra mắt và bắt tay vào chơi thực sự, thì mới nhận ra Elden Ring có thể trở thành một thứ gì đó vĩ đại hơn bất kỳ trò chơi tiền nhiệm nào.

Lore là yếu tố hiếm thấy và rất đáng giá ở Elden Ring

Lore (truyền thuyết nói chung) trong Elden Ring bao gồm tất cả các thông tin liên quan đến thần thoại trong thế giới của trò chơi. Từ những sự kiện trong quá khứ đã bị lãng quên, đến lịch sử của Lands Between và bí ẩn khó nắm bắt về Elden Ring, vai trò của Nữ hoàng Marika và sự hiện diện của thế lực Greater Will...

Cụ thể, thần thoại (mythos) của Elden Ring được viết bởi George R. R. Martin - một trong những tác giả Fantasy xuất sắc nhất còn sống. Thần thoại đề cập đến chủ đề hoặc cấu trúc cốt truyện tổng thể, dựa trên đó mà Hidetaka Miyazaki và nhóm của ông ấy tại FromSoftware bắt đầu viết kịch bản chi tiết cho những câu chuyện và lời thoại nhân vật.

Hidetaka đã không để George R. R. Martin phải bận tâm vào những chi tiết nhỏ nhặt, nhà văn 73 tuổi có thể tập trung để sáng tạo nên thế giới kỳ vĩ, vừa phong phú, vừa u ám, như sự kết hợp giữa Middle Earth của Tolkien và Continent của Andrej Sapkowski và đặc biệt là đậm chất Cosmic Horror. Hơi thở của sub-genre Lovecraftian là rất rõ rệt trong Elden Ring, khiến bối cảnh Dark Fantasy vốn có càng thêm độc đáo.

Lovecraftian vốn là một thể loại thuộc Horror Fiction và Weird Fiction, nó nhấn mạnh sự kinh hoàng của những điều không thể biết và không thể hiểu được hơn là máu me hoặc các yếu tố gây sốc khác. Nó được đặt theo tên tác giả người Mỹ H. P. Lovecraft (1890–1937). Tác phẩm của ông nhấn mạnh các chủ đề về nỗi sợ từ vũ trụ huyền bí, kiến thức bị cấm đoán và nguy hiểm, sự điên rồ, những ảnh hưởng phi nhân tính, tôn giáo và mê tín dị đoan, số phận nghiệt ngã và tai họa không thể tránh khỏi...

Nếu bạn đã chơi Elden Ring và nghiền ngẫm những cái kết khác nhau của nó, có thể bạn đã thấy rõ tất cả những yếu tố kể trên. Những điều bí ẩn đó không chỉ làm người chơi say mê, mà nó mở ra tiềm năng vô hạn cho Elden Ring trở thành một franchise lớn và sẽ còn được viết tiếp trong nhiều năm tới nữa.

Cốt truyện Elden Ring phức tạp hơn bạn nghĩ

Nhân vật chính mà người chơi hóa thân trong Elden Ring - The Tarnished trên thực tế cũng không thực sự khác biệt so với Chosen Undead hoặc Ashen One của những tựa game trước, nhưng Elden Ring thì lại không chỉ đơn giản là lấy bối cảnh của những vương triều sụp đổ, những đế chế suy tàn, hay quân vương tha hóa.

Chúng ta có thể nhận ra sự có mặt của những thế lực ngoại lai, những nguồn năng lượng nguyên thủy của vũ trụ, độc ác và như loài ký sinh đang gặm nhấm Lands Between, thể hiện rõ rệt nhất qua Greater Will - Outer God (Ngoại Thần) đã chi phối Nữ hoàng Marika, hay Two Fingers và Three Fingers - những thế lực khiến mình liên tưởng tới Idea of Evil và God Hand trong Berserk của Miura Kentaro.

Thông qua hiện thân cua Elden Beast, thậm chí có thể thấy nguồn năng lượng huy hoàng màu vàng kim của Greater Will đã ăn sâu và chi phối nhiều thế giới, nhân rộng sức ảnh hưởng của nó trong khi tạo ra vòng xoáy điên cuồng của chiến tranh, đau khổ, dối trá và phản bội... mà nhân vật chính của người chơi sẽ phải quyết định cách để đối mặt - ngăn chặn nó để cứu lấy Lands Between, hủy diệt tất cả, hoặc đơn thuần là để nó chiếm lấy mình và trở thành một phần của sức mạnh tội lỗi này?

Bạn có thể lao vào game, cày cuốc và đánh bại mọi kẻ địch bao gồm những con Boss mạnh mẽ nhất, kết thúc những nhiệm vụ tuyến tính để hoàn thành game mà không cần để ý tới cốt truyện và bối cảnh thực sự của các nhân vật. Tuy nhiên, khi thực sự để tâm vào nó, người chơi có thể nhận ra Elden Ring thật thú vị và khơi gợi trí tưởng tượng, nó khiến bạn tự đặt câu hỏi rằng khi chơi game, mình đang lao vào một sự điên loạn như thế nào đây, chứ vấn đề chả phải là build ra một nhân vật có thể giết Boss trong vài nhát chém.

  • 3177
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
358
Raven Guard
Raven Guard2 năm trước
Game

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)