Khám phá những dấu ấn sáng giá của Jacquemus trong ngành thời trang
Cho dù bạn có phải là một tín đồ thời trang hay không, chắc hẳn bạn cũng đã từng thấy qua show diễn thời trang nằm giữa cánh đồng hoa oải hương tuyệt đẹp, nơi những người mẫu sải bước trên nền vải màu hồng, đến những chiếc mũ cối rộng vành “che cả thế giới” hay chiếc túi Le Chiquito siêu nhỏ chỉ đựng vừa đủ một thỏi son nhưng lại khiến giới mộ điệu phải săn lùng cho bằng được. Nếu bạn nhớ được những điều này, nó có nghĩa rằng Jacquemus đã thành công thu hút sự chú ý và để lại một dấu ấn không hề nhỏ trong tâm trí của bạn.
Jacquemus được Simon Porte Jacquemus thành lập vào năm 2009 và cái tên thương hiệu được anh đặt theo tên của người mẹ quá cố, Valérie Jacquemus, như một cách tưởng nhớ. Sau một thời gian làm việc cho Comme des Garçons, Jacquemus nhận được sự hỗ trợ của Rei Kawakubo và thành công biến thương hiệu thành một ngôi sao sáng trong mắt công chúng. Một trong những cột mốc đánh dấu sự công nhận của ngành thời trang nói riêng chính là khi cái tên Jacquemus lọt vào vòng chung kết của LVMH vào năm 2014. Đến năm 2015, thương hiệu giành được Special Jury Prize của LVMH và tiếp tục giành được giải thưởng Fashion Director’s Choice Award tại ELLE Style Awards năm 2017. Năm 2017 cũng là năm mà Jacquemus mở rộng sang lĩnh vực giày dép bên cạnh những sản phẩm thời trang nữ.
Đến năm 2018, thương hiệu thực sự tạo ra một cú hit với bộ sưu tập ‘La Bomba’. Theo như chia sẻ của Simon với WWD, “doanh thu gần như đã tăng gấp đôi cho mỗi bộ sưu tập mùa hè”. Màn thành công bùng nổ của thương hiệu Pháp một phần cũng nhờ vào các phụ kiện trong bộ sưu tập, đặc biệt là chiếc túi Le Chiquito chiếm gần 30 - 40% doanh thu của hãng.
Tiếp nối thành công, năm 2019, bộ sưu tập Xuân Hè 2019 ‘Le Gadjo” đánh dấu bước tiến đầu tiên của thương hiệu vào mảng thời trang nam. Show diễn được tổ chức tại bãi biển ở ngoại ô Marseille và nó mang đến nét năng động, tự do và đầy quyến rũ.
Một trong những điều khiến giới mộ điệu say mê với Jacquemus còn đến từ những câu chuyện trong bộ sưu tập. Điều này đến từ tính cách của nhà sáng lập khi còn nhỏ. Simon không hề sợ máy quay mà còn biết cách dùng nó để nắm bắt và chia sẻ từng khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống của mình. Anh thậm chí còn có một chiếc blog nhỏ để kể những câu chuyện về bản thân anh. Sau này, những câu chuyện ấy đã trở thành cái hồn của mỗi bộ sưu tập. Điển hình như bộ sưu tập Xuân Hè 2021 mang tên L’Amour nói về tình yêu và sự thiếu vắng của nó trong quãng thời gian giãn cách năm 2020.
“Như một ý tưởng cho bộ sưu tập này, L’Amour bắt đầu như một thứ vô cùng khác lạ. Tôi tưởng tượng cảnh mọi người quây quần bên nhau để kỷ niệm về một tình yêu đẹp… Nhưng cái đẹp thực sự của L’Amour là nó có thể tồn tại và đôi khi còn phát triển mạnh mẽ hơn như thế nào khi mọi người không ở bên nhau.” - anh chia sẻ với Highsnobiety.
Rộng lớn hơn tình cảm giữa người và người đó là tình yêu quê nhà mà Jacquemus đã gửi gắm vào nhũng chiếc váy mang phong cách của người phụ nữ miền Nam nước Pháp. Đặc biệt là những chiếc váy trắng thuần khiết với thiết kế dây buộc tinh tế chắc chắn sẽ khiến các cô dâu hay người hâm mộ phải lòng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Bên cạnh đó, bộ sưu tập còn sử dụng hình ảnh chiếc lá, mô típ của Picasso và biểu tượng trái tim cắt rời để làm điểm nhấn nhá nhẹ nhàng nhưng có lực. Phụ kiện nổi bật trong show diễn phải kể đến là chiếc túi Chiquito Noeud mới được biến tấu từ Le Chiquito.
Bên cạnh những bộ sưu tập, giá cả cũng là một yếu tố then chốt giúp Jacquemus đạt được thành công như ngày hôm nay. Theo WWD, Jacquemus nổi tiếng với phong cách tối giản của Pháp. Nhưng đằng sau nét tối giản ấy cũng là một cách mà thương hiệu tiết kiệm chi phí. Simon từng chia sẻ về lần đầu tiên anh chứng kiến sản phẩm của mình trị giá hơn €1000, anh đã ngay lập tức yêu cầu nhóm nghiên cứu xem xét các loại vải khác và tái đo lường. Thậm chí ngày nay, gần như các bộ váy của hãng chỉ quanh quẩn ở mức giá khoảng €400, trong khi những chiếc áo khoác dạ và jacket rơi vào khoảng từ €700 - €900. Simon cho rằng, tính tiết kiệm này đến từ sự nuôi dạy của gia đình về giá trị đồng tiền, “một euro đáng giá bao nhiêu” nhưng đồng thời, đó cũng là một chiến lược kinh doanh thông minh khi định hướng thương hiệu ở mức cao cấp nhưng với giá cả phải chăng.
“Chiến lược của tôi, nói rõ hơn, là tạo ra một thương hiệu mạnh có hình ảnh mạnh mẽ và một mức giá hợp lý. Nhưng tôi không muốn đứng cạnh những thương hiệu đương đại.” - Simon nói.
(Nguồn: BoF, Highsnobiety, Lectra, Fashionnetwork, Vogue, WFC, Stylight)
- 2847
- 0Bình luận