Lịch sử của nhà mốt Oscar de la Renta - Thương hiệu New York nổi tiếng với các thiết kế formalwear
Oscar de la Renta là thương hiệu thời trang gốc New York được thành lập vào năm 1965 bởi quý ông lịch lãm của Dominica, Oscar de la Renta. Nổi tiếng với những thiết kế váy dạ hội sang trọng và tinh tế, Oscar de la Renta là một cái tên yêu thích khi nói đến thời trang thảm đỏ của nhiều ngôi sao và thậm chí là những vị Đệ nhất phu nhân của Mỹ trong những nghi lễ quan trọng.
Có một điều thú vị về nhà mốt này rằng sự thành công ban đầu của nó một phần cũng nhờ vào lời khuyên của vị tổng biên tập Vogue Mỹ, Diana Vreeland. Diana nhìn thấy tài hoa của Oscar và khuyên ông đến New York để lập nghiệp thay vì bị lu mờ bởi Dior ở đất Pháp. Nghe theo lời khuyên nhủ của Diana, Oscar đã đến New York và làm việc cho Arden và sau đó là nhà mốt Jane Derby.
Khi Derby mất vào tháng 8 năm 1965, Oscar bắt đầu xây dựng thương hiệu thời trang ready-to-wear của riêng mình. Thương hiệu nhanh chóng thu hút được công chúng bởi cách sử dụng bảng màu độc đáo, những bản in sống động kết hợp cùng nét lãng mạn từ phom dáng của Tây Ban Nha và Caribbean. Bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu, The Road of Spices đã giúp Oscar giành được giải thưởng Coty Awards danh giá vào năm 1967. Đây chỉ là một bước đệm khởi đầu cho sự thăng tiến của Oscar với tư cách là một nhà thiết kế.
Nhờ vào màn thành công vang dội mà hãng đã cho ra đời nhãn hiệu nước hoa đầu tiên mang tên Oscar trong năm 1977. Theo sau đó là cuộc mở rộng đến các dòng diffusion và váy cưới sau này. Điều giữ cho nhà mốt trở thành một biểu tượng tồn tại suốt nhiều thập kỷ trong làng thời trang chính là tính nhất quán trong tính thẩm mỹ hiện đại. Những thiết kế từ những năm 1980 đã ghi lại một dấu ấn trong phong cách của nhà sáng lập, từ những chiếc nơ quý phái, vải satin và những phom dáng váy thanh lịch với phần vai và tay áo bồng bềnh, vốn là một nét rất thịnh hành thời bấy giờ. Đặc biệt là cột mốc năm 1989 đã biến Oscar de la Renta trở thành một thương hiệu kinh điển khi nói đến trang phục thảm đó. Điển hình là chiếc đầm đỏ đi cùng với chiếc áo khoác cùng tone màu mà Liza Minnelli đã mặc tại Lễ trao giải CFDA năm 1989. Bộ trang phục cũng chứng tỏ rằng năng lực thiết kế của Oscar không chỉ dừng lại ở những chiếc đầm dạ hội.
Một trong những bộ sưu tập không thể không nhắc đến của hãng trong thập niên 90 chính là “The Tartan”. Đây là bộ sưu tập mùa thu năm 1991 mà Oscar sử dụng vải tartan kẻ ô làm chất liệu chính mang đến những vẻ ngoài cực kỳ quý phái nhưng vẫn trẻ trung. Một sự kết hợp giữa nét thanh lịch của Pháp, sự thoải mái của Mỹ và điểm thêm một chút duyên dáng của Latin. Như chính ngôn ngữ của nhà thiết kế, bộ sưu tập cũng được xem là hợp thời khi xoay quanh các phom dáng quân đội, vốn là một xu hướng nổi trội ở thời điểm này.
Song song với việc phát triển đứa con tinh thần của mình, nhà thiết kế Oscar de la Renta cũng tạo ra những tác phẩm haute couture cho nhà mốt Balmain của Pháp và ông đã làm điều đó trong suốt 10 năm (từ năm 1993 - 2002). Nhìn vào những thiết kế của ông, ta có thể nói rằng ông là người kế thừa hoàn hảo của Pierre Balmain với những nét sang trọng, nữ tính và tinh tế.
Một vài thiết kế haute couture của Balmain dưới thời Oscar de la Renta.
Năm 2001, thương hiệu lần đầu tiên cho ra mắt bộ sưu tập phụ kiện bao gồm túi xách, thắt lưng, giày và trang sức. Năm 2004, Oscar de la Renta mở cửa hàng flagship đầu tiên trên Madison Avenue, New York và tiếp tục phát hành một bộ sưu tập mắt kính. Năm 2006, thương hiệu tiến vào mảng trang phục đồ cưới và nhân vật Carrie Bradshaw (do Sarah Jessica Parket thủ vai) nổi tiếng đã mặc trong buổi chụp hình trên tạp chí Vogue Mỹ để quảng bá cho bộ phim Sex and the City. Trong quãng thời gian sau đó, các thiết kế của nhà mốt dần dà được các Phu nhân Tổng thống đặc biệt ưa chuộng, từ Nancy Reagan, Hillary Clinton, Laura Bush và Michele Obama.
Chiếc váy cưới đính pha lê cầu kì của Oscar de la Renta được diện bởi Sarah Jessica Parker vào năm 2008.
Nhà thiết kế Oscar de la Renta liên tục cống hiến cho ngành thời trang nói chung và thương hiệu của ông nói riêng cho tới khi ông mất vào năm 2014 vì bệnh ung thư. Thương hiệu được tiếp quản bởi Peter Copping cho đến khi Peter đột ngột ra đi vào tháng 7 năm 2016. Năm 2017, cặp đôi nhà thiết kế Laura Kim và Fernando Garcia được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc sáng tạo và cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào mùa Thu năm 2017 nhưng không được đánh giá quá cao.
(Nguồn: Vogue, CR Fashion Book, Marie Claire, Vintage Fashion Guild, The Falcon, Hisour, Scad Fash, Google Arts and Culture, CDN, Fashionabc, The Cut, Elle, DAFC, BoF, Oscar de la Renta)
- 3260
- 0Bình luận