Năm 2019, \'cụ bà\' Barbie chính thức tròn 60 tuổi!
Trong lần ra mắt đầu tiên tại Hội chợ đồ chơi New York ngày 9 tháng 3 năm 1959, cô chỉ là một con búp bê tóc đuôi ngựa bình thường trong bộ đồ bơi, với cặp kính râm màu trắng trên tay.
Nhưng suốt sáu thập kỷ sau, cứ mỗi phút trôi qua lại có hơn 100 búp bê Barbie được bán ra, khoảng 58 triệu sản phẩm mỗi năm. Và đến tận bây giờ, nàng búp bê vẫn giữ nguyên sức hút của mình.
Theo Lisa McKnight, phó chủ tịch cấp cao và tổng giám đốc toàn cầu của thương hiệu Barbie, búp bê Barbie phản ánh văn hóa và cái nhìn của các cô gái về thế giới xung quanh.
Tuy nhiên, hành trình của cô búp bê này chưa bao giờ đơn giản. Thế giới đổi thay, và Barbie cũng vậy.
Biểu tượng gây tranh cãi
Barbie được tạo ra bởi Ruth Handler, chủ sở hữu công ty đồ chơi Mattel cùng với chồng Elliot. Lấy cảm hứng từ những con búp bê giấy của con gái Barbara và một con búp bê Đức tên là Bild Lilli.
"Ban đầu, Barbie là một cách để trẻ nhỏ tự thể hiện mình là người trưởng thành" - Aurore Bayle-Loudet, người từng làm việc trong triển lãm Barbie năm 2016 ở Paris, cho biết - "Những con búp bê hình em bé thời đó không phù hợp lắm với những trò chơi kiểu như vậy."
Đến năm 1960, trong mắt các cô bé, Barbie đã có thể trở thành y tá, tiếp viên hàng không, giám đốc và thậm chí là tổng thống. Năm sau, cô gặp bạn trai Ken, và năm sau nữa, cô tậu chiếc xe đầu tiên và một ngôi nhà mơ ước. Tuy nhiên Barbie lại bị chỉ trích dữ dội vì làn da trắng và ngoại hình quá "chuẩn".
Năm 1980, người ta mới cho ra mắt phiên bản Tây Ban Nha và da đen của Barbie. Nhà phê bình nữ quyền da đen Ann duCille miêu tả chúng vào năm 1994 như "phiên bản nhúng thuốc nhuộm của vẻ đẹp trắng trẻo kiểu Mỹ".
Cơ thể của Barbie cũng không tránh khỏi chỉ trích. Theo BBC, nếu chiếu theo số đo của con người, cô sẽ có vòng eo 21 inch và hông 30 inch. Tuy nhiên, một báo cáo năm 2018 cho thấy kích thước vòng eo trung bình của phụ nữ Mỹ là 39 inch.
Nỗ lực thay đổi
Vào năm 2016, Mattel đã giới thiệu 33 búp bê Barbie mới với nhiều kiểu ngoại hình. Các nàng Barbie cũng có thêm bảy tông màu da, 22 màu mắt và 24 kiểu tóc.
Tháng 2 năm 2019, người ta bổ sung thêm cho dòng "Barbie Fashionistas" một con búp bê dùng xe lăn và một con khác có chân giả. Năm 1997, Barbie từng có một người bạn tên Becky sử dụng xe lăn. Tuy nhiên, con búp bê đã bị ngừng sử dụng ngay cả sau khi thiết kế lại chỉ vì chiếc xe lăn của cô không phù hợp.
"Chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy bản thân phát triển, bổ sung nhiều mẫu mới bao gồm cơ thể mới, kiểu tóc và đại diện cho khuyết tật trên cơ thể" - McKnight nói.
"Bằng cách giới thiệu cho các cô gái những câu chuyện về phụ nữ từ mọi tầng lớp, họ bắt đầu tìm thấy nhiều cơ hội hơn cho bản thân" - trang web của Barbie viết.
Đây là một phần của chiến dịch Barbie Dream Gap, được McKnight mô tả là "một sáng kiến toàn cầu đang diễn ra nhằm nâng cao nhận thức xung quanh để các cô gái phát huy hết tiềm năng của họ."
Ra khỏi cửa hàng đồ chơi
Ở tuổi 60, Barbie đã ra khỏi kệ cửa hàng đồ chơi hay nhà kho Amazon. Cô đóng vai chính trong phim Netflix, Barbie Dreamhouse Adventures và có gần 40 bộ phim hoạt hình mang tên mình. Vào tháng 1, có thông báo rằng Margot Robbie sẽ đóng vai Barbie trong một phiên bản live-action.
Cô cũng là một biểu tượng truyền thông xã hội được chứng nhận. Trên Instagram, Barbie chia sẻ trang phục, ảnh chụp theo phong cách đường phố và những bức ảnh đi chơi cùng bạn bè.
Với 2 triệu người theo dõi, cô ngang tầm với một số người có ảnh hưởng. Trên YouTube, cô đăng các vlog hoạt hình với các tiêu đề như Tìm giọng nói, Thử thách trong hộp và Hướng dẫn trang điểm sư tử theo chủ đề Halloween với Ken. Kênh YouTube của cô có gần 6 triệu người đăng ký.
60 năm trôi qua nhưng sức hút của Barbie vẫn chưa hề thay đổi. Cô nàng không chỉ là món đồ chơi mà còn là hình tượng bất hủ trong lòng các cô gái. Và không thể phủ nhận, đằng sau thành công đó chính là tâm huyết và tình yêu của rất nhiều người.
- 0
- 0Bình luận