Khi các nhóm nhạc K-Pop khiến fan than trời vì… phát hành album với quá nhiều phiên bản khác nhau
Vào ngày 16/9/2019, SEVENTEEN đã chính thức thả xích cho album phòng thu thứ ba của nhóm: An Ode cùng ca khúc chủ để 독:FEAR.
Với những ca khúc có giai điệu bắt tai và hấp dẫn, cho nên không ngạc nhiên gì khi SEVENTEEN được công chúng ưu ái đặt cho cái tên: thần tượng tự sản xuất (self-producing idols).
Không chỉ vậy, lần comeback này cũng giúp nhóm ghi tên mình vào danh sách những “ông hoàng album” với hơn 700.000 bản được “tẩu tán” trong tuần đầu tiên.
Nếu như làm một phép so sánh nhỏ với album trước đó là YOU MADE MY DAWN (330,000 bản), thì An Ode đã phá vỡ kỷ lục về lượng album được bán ra trong tuần đầu tiên của nhóm!
Đặc biệt, An Ode cũng giúp SEVENTEEN góp mặt trong danh sách bốn nhóm nhạc nam đứng “top” doanh số album tuần đầu (trên 500.000 ngàn bản), sánh vai với các nhóm nhạc đàn anh như: BTS, EXO,…
Hiện tại, kỷ lục này dường như vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt” và hứa hẹn sẽ còn đạt đến những mốc kỷ lục cao hơn nữa cho SEVENTEEN!
Trớ trêu thay, thứ hạng nhạc số của SEVENTEEN lại là điều khiến gây… tranh cãi! Nhìn vào thành tích nhạc số lao dốc của 독:FEAR so với các sản phẩm trước đây, nhiều netizen đã đưa ra kết luận SEVENTEEN đang… flop dần đều!
Thế nhưng, thành tích nhạc số không phải là điều duy nhất khiến cho mọi người “bàn tán” về lần comeback này của nhóm!
Tạm gác vấn đề thành tích qua một bên, thì các CARAT (tên fandom của SEVENTEEN) cũng phải đối mặt với một câu hỏi… nan giải hơn rất nhiều: nên chọn mua phiên bản album nào!?
Tại sao lại như vậy? Một tài khoản twitter có tên là @17TradeUSA đã trả lời cho câu hỏi này bằng cách tổng hợp lại… từng phiên bản album và photocard được SEVENTEEN phát hành cho An Ode!
Dựa vào số liệu trên, chúng ta có thể làm một phép tính nhỏ nho như sau: album có 5phiên bản, mỗi phiên bản có 4 photocard khác nhau in hình của 13 thành viên bất kỳ.
Như vậy tức là, để có thể tìm được bias của mình, các CARAT sẽ phải “ngụp lặn” trong hơn… 260 chiếc photocard! Đây thực sự là một con số khổng lồ đối với một nhóm nhạc mới chỉ có 5 năm hoạt động như SEVENTEEN!
Đã vậy, vật phẩm đi kèm trong album đâu chỉ có mỗi photocard mà còn có nhiều những thứ khác nữa như: thiệp, standee thu nhỏ hay bookmark….
Nếu như nhân lên với số lượng thành viên và để… random trong từng album, rõ ràng con số trên sẽ không chỉ dừng lại ở 260!
Thế nhưng, SEVENTEEN cũng không phải là nhóm nhạc đầu tiên phát hành nhiều phiên bản cho một album. Phải chăng đối với các nhóm nhạc có đông thành viên, đây được coi là một cách để tăng doanh số bán ra cho album?!
Có thể thấy rõ, càng có nhiều thành viên được rải “random” trong các phiên bản album, fan sẽ càng có xu hướng chọn mua nhiều hơn để có được hình hay vật phẩm của bias mà mình yêu thích!
Với cách tính doanh số album hiện nay, dù có phát hành bao nhiêu phiên bản album đi chăng nữa thì tất cả vẫn sẽ được… quy chung về một mối.
Vậy nên dễ hiểu vì sao mà Pledis Entertainment - công ty chủ quản của SEVENTEEN lại quyết định… chơi lớn lựa chọn phương pháp “kích cầu” kỳ lạ này!
Đây dường như là “chiêu bài” của các công ty giải trí Hàn Quốc nhằm thúc đẩy doanh số album bán ra!
Một ví dụ điển hình chính là TWICE - với 9 thành viên và 3 phiên bản album khác nhau cho album Feel Special. Mỗi album sẽ có 5 chiếc photocard và random bất kỳ hình của một thành viên được in trên mặt đĩa CD/tờ lyrics!
Như vậy, tổng cộng nhóm sẽ có 90 photocard và 9 CD khác nhau cho các fan… thoải mái lựa chọn!
Tức là, nếu như có fan nào đó muốn sưu tầm album có đầy đủ các thành viên, người đó sẽ phải “tẩu tán” cho JYP gần 1000 bản album (nếu như không tính random).
Đã vậy, những con số trên vẫn… chưa thấm vào đâu so với Super Junior!
Dù cho đến 14/10 nhóm mới bắt đầu xuất xưởng album mới, vậy nhưng gần 10 phiên bản khác nhau - bao gồm 1 phiên bản chung cả nhóm và 9 phiên bản cá nhân từng thành viên đã được SM Entertainment lên kế hoạch phát hành ra thị trường!
Trước những con số “siêu to siêu khổng lồ” này, đã có nhiều những ý kiến được trái chiều được netizen Hàn Quốc đưa ra và bàn tán sôi nổi.
Đa phần mọi người đều cảm thấy bình thường với việc phát hành nhiều phiên bản album cùng lúc, vậy nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải đi đôi với chất lượng và phù hợp với giá tiền.
- Nhiều phiên bản thì đã sao? Nếu như không trúng Bias của mình thì có thể đổi cho người khác cơ mà..
- Ôi dào, SEVENTEEN như vậy còn tốt chán. Chứ còn nhiều nhóm chỉ có nhõn mỗi cái photobook mà cũng đòi làm hai ba phiên bản kia kìa!
- SEVENTEEN dù phát hành hơi lố nhưng họ rất quan tâm tới fan! Mua album sẽ nhận được nhiều thứ và photobook cũng khác nhau nữa vậy nên suy ra cũng không lỗ lắm.
- Mình "đu" rất nhiều nhóm nhạc và khá buồn là ít có nhóm nào được như thế này. Đa phần các nhóm khác sẽ chỉ có thay mỗi cái bìa album đi thôi!
- Xem ra mua album của MAMAMOO là dễ thở nhất. Nhóm chỉ có bốn thành viên và từ lúc debut đến giờ album nào cũng chỉ phát hành một phiên bản duy nhất!
- Thì sao, Super Junior còn đang hút tiền fan bằng 10 version kia kìa!!!
- Chỉ có khổ mỗi cái túi tiền của fan thôi...
- 0
- 0Bình luận