No One Gets Out Alive: Phim kinh dị khai thác bi kịch của người nhập cư tại Mỹ
No One Gets Out Alive là bộ phim kinh dị đầu tay của đạo diễn Santiago Menghini, nội dung xoay quanh Ambar, cô gái trẻ người Mexico nhập cư bất hợp pháp đến Cleveland sau cái chết của mẹ. Vì Ambar không có giấy căn cước công dân của Hoa Kỳ, cô cố gắng tìm chỗ ở tạm tại Schofield Heights, ngôi nhà trọ chỉ dành cho phụ nữ được điều hành bởi hai anh em Red và Becker, nơi đây vốn đã cũ kỹ và rất đáng ngờ.
Ngay đêm đầu ở Schofield Heights, Ambar gặp những hiện tượng siêu nhiên đáng sợ và cô sớm bị cuốn vào một cơn ác mộng không lối thoát. Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên No One Get Out Alive của nhà văn Adam Nevill và nó phản ánh thực trạng xã hội nan giải tại Mỹ, bao gồm các vấn đề như nhập cư bất hợp pháp và bóc lột lao động người nhập cư thông qua lăng kính kinh dị đầy sáng tạo và có thông điệp sâu sắc.
Phim tái hiện văn hóa Aztec, có giá trị tham khảo cao
Phim cũng khai thác văn hóa và tín ngưỡng của nền văn minh Aztec cổ đại ở Trung Mỹ và là một phần của Mexico ngày nay. Đầu phim, cảnh quay đen trắng cho thấy đội khảo cổ với máy xúc đến Mexico vào những năm 1960 và đào được chiếc hộp kỳ bí từ đống đổ nát của một ngôi đền. Những hộp sọ và xương người nằm rải rác xung quanh khu di tích cho thấy hoạt động hiến tế đã được tiến hành.
Yếu tố kinh dị trong No One Gets Out Alive gắn liền với tín ngưỡng Aztec là một điểm sáng, bởi nền văn hóa cổ đại này ít khi được khai thác trên màn ảnh. Đạo diễn Santiago Menghini cho biết anh rất vui khi làm phim này vì cảm thấy thích thú với một xuất phẩm khác của The Imaginarium là The Ritual - phim kinh dị cũng dựa trên sách của Adam Nevill và nó khai thác tín ngưỡng dân gian Bắc Âu.
Con quái vật ghê tởm xuất hiện cuối phim là gì?
Quái vật trong No One Gets Out Alive có thể coi là hiện thân của nữ thần chiến binh hung ác trong văn hóa Aztec - Itzpapalotl, nó bước ra từ hộp đá mà chúng ta đã thấy ở phần intro của phim. Chiếc hộp này là công cụ cổ xưa mà người Aztec đã dùng để triệu hồi vị nữ thần mỗi khi thực hiện nghi thức hiến tế. Bằng cách thí mạng người già, trẻ em và phụ nữ, người Aztec xưa sẽ được chúc phúc bởi nữ thần để vượt qua bệnh tật và có sức khỏe phi thường.
Itzpapalotl được xem là người cai trị thế giới Tamoanchan - thiên đường của những trẻ sơ sinh chết yểu và là nơi được xác định là nguồn gốc của con người trong văn hóa Aztec. Biểu tượng của Itzpapalotl là loài bướm đêm (con ngài) Rothschildia orizaba, thuộc họ Saturniidae, còn được gọi là Họ Ngài hoàng đế, bướm bà, bướm ma, hoặc ngài tằm lớn. Khán giả có thể thấy bướm đêm xuất hiện nhiều trong phim là vì thế.
Itzpapalolt được tạo hình rất đáng sợ như một sinh vật lai giữa người và con ngài, không có mắt mũi miệng vì lớp da nhợt nhạt che kín khuôn mặt và phủ dài xuống hai tay. Thân dưới kềnh càng của Itzpapalotl che giấu một cái miệng kinh tởm chỉ thòi ra khi nó muốn ăn đầu của nạn nhân bị hiến tế. Tạo hình dị dạng này khiến mình nhớ tới các con quái của đạo diễn Mexico Guillermo del Toro.
Những hình ảnh và đoạn băng mà Ambar đã nghe lén được trong phòng làm việc của Red và Becker cho thấy rằng cha của họ, ông Arthur Welles, chính là thành viên đoàn khảo cổ đã mang chiếc hộp đá về từ ngôi đền ở Mexico. Arthur đã bị sức mạnh của Itzpapalotl làm cho điên loạn và cuối cùng sát hại cả vợ mình để hiến tế. Bằng cách nào đó, Becker đã giết Arthur và tiếp tục hiến tế để chữa chứng bệnh tâm thần mà hắn mắc phải.
Chỉ ra bi kịch trong vấn nạn nhập cư bất hợp pháp
No One Gets Out Alive được đánh giá cao vì nó thẳng thắn chỉ ra cơn ác mộng mà Ambar phải gặp phải khi nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ. Cô không có giấy tờ tùy thân, không có chỗ ở, buộc phải che giấu xuất thân cũng như chịu đựng ánh mắt kỳ thị từ người khác. Ambar phải làm việc vất vả, không được hưởng các chính sách hỗ trợ người lao động, phản kháng yếu ớt trước gã sếp người Mỹ láo toét và vô nhân đạo.
Thậm chí không cần phải sử dụng các yếu tố kinh dị để nói bóng nói gió, phim có hẳn một tình tiết mô tả sự lọc lừa của con người. Cụ thể, qua chi tiết người phụ nữ da màu tên Kinsi đã dùng lời ngon ngọt để dụ dỗ Ambar đưa tiền cho ả làm giấy tờ giả, sau đó biến mất cùng số tiền, để lại một Ambar tuyện vọng và suy sụp vì quá tin người. Đây là một vấn nạn mà bất kỳ cộng đồng dân nhập cư nào tại Mỹ cũng có thể gặp phải, kể cả Việt Nam.
Chuyện gì xảy ra với Ambar và kết phim có ý nghĩa gì?
Như đã biết, Ambar bị Becker trói lại để hiến tế cho Itzpapalotl, nữ thần bướm đêm này không sát hại con người ngay lập tức, mà bà ta chỉ có thể "lấy đầu" nạn nhân sau khi đè bẹp được ý chí của họ bằng một ảo mộng trong tâm trí. Với Ambar, cô đã đánh bại được ma thuật của Itzpapalotl sau khi nhận ra rằng đó không phải mẹ mình và sẵn sàng ra tay sát hại bà trong giấc mơ.
Cảnh phim này có rất nhiều ý nghĩa, thứ nhất, nó chỉ ra rằng người nhập cư bất hợp pháp chỉ có thể tồn tại nếu có đủ ý chí mạnh mẽ, đồng thời sẵn sàng làm những chuyện tán tận lương tâm. Kể cả xảy ra trong mơ đi nữa, hành vi giết mẹ của Ambar chứng tỏ cô đã bước qua ranh giới và sẵn sàng làm nhiều việc ghê gớm hơn để sinh tồn, bao gồm cả việc giết Becker và hiến tế Red. Lúc này, Ambar ngây thơ ban đầu đã không còn nữa.
Sau khi cho Itzpapalotl ăn mất đầu của Red, Ambar được chúc phúc bởi nữ thần, cô nhận lấy sức mạnh chưa từng có, giúp cái chân gãy lành lại. Nhìn vẻ mặt của Ambar, khán giả có thể đoán được rằng kể từ bây giờ cô sẽ là chủ của nhà trọ Schofield Heights và sẵn sàng trở thành nữ tế của Itzpapalotl.
Rồi Ambar sẽ sát hại nhiều người nhập cư khác sắp tới ở trong căn nhà này và cứ thế vòng lặp đau khổ bất tận của người nhập cư tái diễn và không ai có thể tìm ra lối thoát, họ rồi sẽ bị hại chết, hoặc chính họ sẽ sống sót để tiếp tục hại người khác, đúng với nghĩa đen của tựa đề No One Gets Out Alive!
- 2599
- 0Bình luận