Những điểm khác biệt giữa USUK-Pop và K-Pop - 2 thị trường âm nhạc hàng đầu thế giới
Quá trình tuyển chọn
Trong thị trường âm nhạc Mỹ, các hãng thu âm thường chọn "sao" dựa trên tài năng tự nhiên của họ. Các ca sĩ sẽ được đào tạo những kỹ thuật lẫn kỹ năng cần thiết để trở thành người biểu diễn chuyên nghiệp tại thời điểm thử giọng hoặc ký hợp đồng.
Mặt khác, tại thị trường K-Pop, idol có thể được tuyển chọn bằng nhiều lý do khác nhau. Điển hình, nhan sắc "trời ban" đã giúp thành viên Jin của BTS "lọt vào mắt xanh" của nhân viên Bighit Entertainment khi anh đang trên đường đi học.
Nhằm thu hút người hâm mộ trên toàn cầu, trong nhóm nhạc đôi khi sẽ có sự xuất hiện của những thành viên mang quốc tịch khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Hoa Kì,...
Idol không cần thiết phải có kỹ năng chuyên nghiệp trước khi kí hợp đồng, bởi vì mỗi người bắt buộc trải qua nhiều năm đào tạo nghiêm ngặt trước khi ra mắt.
Hệ thống đào tạo
Ở Mỹ không có hệ thống đào tạo tiêu chuẩn. Những nhóm nhạc nam và nữ nổi tiếng của thập niên 1990 như The Spice Girls và Backstreet Boys được thành lập qua các buổi thử giọng mở và ra mắt trong vòng 1-2 năm. Khi một nhóm được hình thành, hiếm khi có câu hỏi liệu nhóm đó có ra mắt hay không. Vì câu trả lời luôn luôn là có, trừ khi công ty chủ quản hoặc thành viên trong nhóm gặp vấn đề nhạy cảm.
Trong K-Pop, thời gian đào tạo thường lâu hơn nhưng không đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ được ra mắt. Thần tượng ký hợp đồng với một công ty mà không biết họ có thể ra mắt hay không; trước mắt họ chỉ là một tương lai vô định.
10 năm là quãng thời gian mà Jihyo của TWICE được đào tạo trước khi ra mắt cùng nhóm! Đây là một "cái giá" khá đắt để trở thành idol.
Kỹ năng nghề nghiệp
Trong thị trường nhạc pop Mỹ, khả năng thanh nhạc đáng kinh ngạc là điều phải có. Các kỹ năng bổ sung khác như nhảy và diễn xuất được khuyến khích nhưng thật ra không quá cần thiết.
Beyoncé được chụp bởi Kevin Mazur.
Ngược lại ở K-Pop, do hệ thống học viên quá đông, một số thần tượng bắt đầu với con số không: không có khả năng ca hát hay nhảy múa. Ví dụ như nhóm nhạc SHINee, những ngày đầu debut giọng hát của nhóm còn khá non nớt đến mức họ phải ra mắt với tư cách là một nhóm nhạc rap! Sau nhiều năm luyện tập thanh nhạc và vũ đạo, họ trở thành một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất hiện nay. Hơn thế nữa, vũ đạo của SHINee cũng thuộc top những nhóm có vũ đạo khó nhất K-Pop.
Thần tượng K-Pop có thể không có giọng hát "khủng" như các nghệ sĩ Mỹ; điều đó bắt buộc họ phải có nhiều tài năng hơn bao gồm diễn xuất, MC,...
Kể cả kỹ năng tham gia các chương trình tạp kỹ cũng cần thiết. Vì đối với nhiều thần tượng, ca hát chỉ là điểm khởi đầu và nó không phải là một sự nghiệp lâu dài.
Tuổi thọ nghề nghiệp
Một trong những lý do các ngôi sao K-Pop phải có nhiều tài năng là vì sự nghiệp thần tượng của họ ngắn hơn so với các đồng nghiệp trời Tây. Sự nghiệp của idol K-Pop tỷ lệ thuận với tuổi trẻ và ngoại hình họ sở hữu, bởi thị trường âm nhạc Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung đều rất quan trọng ngoại hình.
Điều này đặc biệt đúng với các thành viên “visual” trong nhóm, những người có thể không sở hữu một chất giọng mạnh mẽ như vocal hay rapper nhưng nhan sắc lại nổi bật hơn cả. Họ chính là bước đầu tiên để "hút" fan đến với nhóm.
Trong K-Pop, các ca sĩ thường có xu hướng nổi tiếng khi họ đạt đến độ tuổi ba mươi, nhưng tại thị trường USUK tuổi tác chỉ là một con số. Madonna đã "thống trị" từ những năm 1980 và hiện nay, tuy đã gần sáu mươi tuổi nhưng danh hiệu "nữ hoàng nhạc Pop" chưa từng mất đi. Điều này gần như không xảy ra ở K-Pop.
Sáng tác
Đối với các nghệ sĩ USUK, đặc biệt là các ca sĩ độc lập, có sự tập trung mạnh mẽ vào tính độc đáo và bản sắc những ca khúc của họ. Hầu hết các ca sĩ tự viết nhạc hoặc sáng tác, trường hợp có bên thứ ba thì họ có tiếng nói quan trọng trong quá trình sáng tác. Các bài hát thường dựa trên trải nghiệm cuộc sống và mang tính cá nhân sâu sắc.
Mặt khác, nhiều thần tượng K-Pop dựa vào các nhà sản xuất để tạo ra các bài hát. Vì ngày tập luyện của một thần tượng xoay quanh ca hát và vũ đạo, không phải sáng tác âm nhạc, họ thường không được học (hoặc không có cơ hội) để sáng tác.
Nếu lấy BTS là dấu hiệu ước chừng, điều này đang dần thay đổi. Hầu hết các bài hát của nhóm đều được chắp bút bởi thành viên trong nhóm, chính vì thế mỗi bài hát đều mang một âm hưởng, ý nghĩa khác nhau.
Sự trung thành đối với công ty chủ quản
Ở Hàn Quốc, các nghệ sĩ thể hiện sự trung thành mạnh mẽ đối với công ty của họ hơn so với các nghệ sĩ USUK. Nhãn hiệu công ty ở K-Pop không chỉ là một cái tên bình thường mà đã thành thương hiệu. Không chỉ idol K-Pop có người hâm mộ mà đến các công ty chủ quản cũng có một fandom hùng hậu phía sau. Mỗi công ty lại mang một màu sắc, tiêu chí tuyển chọn thần tượng riêng.
Trong K-Pop, mỗi công ty là một "gia đình". Các công ty giải trí K-Pop lớn như SM Entertainment, YG Entertainment, JYP Entertainment,... thường tổ chức các sự kiện âm nhạc cho "đại gia đình" của họ. Trong đó các ngôi sao lớn và đang nổi của công ty sẽ biểu diễn cùng nhau trong buổi hòa nhạc. Điều này vẫn chưa xảy ra tại thị trường âm nhạc Mỹ.
Ngôn ngữ album
Các nghệ sĩ phương Tây thông thường sẽ phát hành album hoàn toàn bằng tiếng Anh và đôi khi bằng tiếng Tây Ban Nha. Họ không cần phải tạo nhiều album bằng những ngôn ngữ khác nhau nhằm quảng bá trên toàn cầu.
Tuy nhiên, các nghệ sĩ K-Pop sẽ thường xuyên phát hành album bằng tiếng Hàn, Trung và tiếng Nhật, vì điều này có thể giúp họ thu hút nhiều người hâm mộ hơn.
- 0
- 0Bình luận