logo-maybe-vn
Mở app
Bluesky
Bluesky6 năm trước
Lostbird

Cảm hứng hay \'đạo nhái\': Quán cà phê mới có phong cách giống hệt thương hiệu \'Cộng Cà Phê\'

Mỗi một thương hiệu sinh ra đều đi kèm với mồ hôi và công sức của chủ nhãn hàng. Tạo ra thương hiệu đã khó, xây dựng thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng còn đòi hỏi nhiều tâm trí và sức lực hơn. Bất cứ doanh nhân nào khi khởi nghiệp đều mong muốn sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp có thể mang chất lượng và đặc tính nhất định khiến sản phẩm, dịch vụ đó trở nên độc đáo, thậm chí là duy nhất. Một thương hiệu nếu thành công, không chỉ mang về nguồn lợi to lớn cho chủ nhãn hàng mà còn trở thành ký ức in sâu trong tâm trí của người tiêu dùng.

Mới đây, một cửa hàng cà phê mới mở tại Hà Nội đã khiến cộng đồng mạng "đứng ngồi không yên". Thế nhưng, nguyên nhân không xuất phát từ chất lượng sản phẩm mà lại vì tiệm có diện mạo gần như hoàn toàn... giống với Cộng Cà Phê - thương hiệu lần đầu ra mắt vào năm 2007 và nhanh chóng giành được sự yêu mến từ khách hàng nhờ vào chất lượng thức uống cũng như phong cách bài trí không gian mới lạ. Theo đa số ý kiến từ các thực khách, cửa hàng này dường như đang sao chép trắng trợn "tiền bối" của mình.

cats

Chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể dễ dàng phát hiện những điểm tương đồng giữa hai thương hiệu

Được biết, người "đàn em" này có tên là Chang Cà Phê 1989, tọa lạc ở địa chỉ 30 Hàm Long giao với phố Nguyễn Chế Nghĩa. Tuy được dự định khai trương vào ngày 13 tháng 01 tới đây và mới chỉ đang trong giai đoạn quảng bá thương hiệu, trang fanpage trên mạng xã hội Facebook của cửa hàng này đã phải hứng chịu vô vàn "gạch đá" bởi các hình ảnh được tung ra hệt như sinh đôi với Cộng Cà Phê.

21730866 10155163308469005 5888090380038063385 n

Logo chính thức của nhãn hiệu được yêu mến. Nguồn: Fb/CongCaphe

49693338 314826652468803 3839942741081456640 n

Và "người anh em" Chang Cà Phê 1989. Nguồn: Fb/CHANG-CÀ-PHÊ-1989

27750625 10155553733169005 5237140490861950552 n

"Ngồi Im Tình Yêu Sẽ Tới" là một trong những câu slogan được giới trẻ rất yêu thích tại Cộng. Nguồn: Fb/CongCaphe

50217993 314826499135485 7244512721905909760 n

Câu slogan bỗng xuất hiện đầy trùng hợp tại Chang Cà Phê 1989 gây tranh cãi. Nguồn: Fb/CHANG-CÀ-PHÊ-1989

68 636567263099500981

Lời của một bài hát thiếu nhi được Cộng biến tấu thành bảng trang trí độc đáo. Nguồn: Fb/CongCaphe

49472265 314826635802138 5080926554318438400 n

Ảnh chụp tại tiệm Chang Cà Phê 1989. Liệu đây có tiếp tục là một sự ngẫu nhiên? Nguồn: Fb/CHANG-CÀ-PHÊ-1989

3

Chang Cà Phê 1989 (bên trái) liệu chỉ "vay mượn" cảm hứng hay thật sự đã sao chép trắng trợn từ thương hiệu Cộng Cà Phê (bên phải)?

phongthe

Dường như điểm khác biệt duy nhất giữa hai cửa hàng chính là đồng phục. Nếu trang phục của nhân viên Cộng là tông xanh lục và lá cờ thêu trên ngực áo thì sự lựa chọn của Chang Cà Phê 1989 là họa tiết "chăn con công" màu đỏ rực rỡ.

49472186 314826555802146 8304367980335071232 n

Tuy giống nhau là vậy, nhưng không gian ở Chang Cà Phê 1989 có vẻ "ít được lòng" khách hàng hơn khi vấp phải khá nhiều chỉ trích về lối decor màu mè và có phần rối mắt.

Kể từ khi những hình ảnh đầu tiên được đăng tải vào ngày 05/01 vừa qua, trên trang Facebook của cửa hàng đã có vô số bình luận gay gắt. Phần đông khách hàng cho rằng Chang Cà Phê 1989 đã có hành vi đạo nhái thương hiệu, chưa thực sự nghiêm túc đầu tư kinh doanh đồng thời kêu gọi tẩy chay, nói "không" với động thái ăn cắp chất xám.

img 20190107 235908

Một nhân viên của Cộng bức xúc bình luận

b

Không quá khó để nhận ra nét tương đồng giữa hai thương hiệu.

c

Dù chưa chính thức khai trương nhưng Chang Cà Phê 1989 đã mất đi khá nhiều thiện cảm từ khách hàng.

a

Những bình luận mỉa mai gay gắt cũng không hề ít.

Bên cạnh những ý kiến đưa ra dưới mỗi bài viết, khách hàng còn thể hiện rõ thái độ của mình bằng cách đánh giá trang Facebook của cửa hàng này kèm theo các chỉ trích bất đồng khác. Hiện trang của thương hiệu cà phê này chỉ đạt mức đánh giá 1,5/5 - cực thấp đối với một kênh truyền thông online trên mạng xã hội. Tuy vậy, mọi chuyện dường như chưa hề có dấu hiệu dừng lại khi mới đây Chang Cà Phê 1989 lại bị nhiếp ảnh gia Phạm Việt Dũng cùng ekip tố ăn cắp ảnh của mình để đặt ảnh đại diện cho fanpage. Điều đáng nói ở đây, bức ảnh này cũng chính là sản phẩm mà ekip này chụp quảng bá cho thương hiệu Cộng Cà Phê.

cats 1

Những lùm xùm xung quanh tiệm cà phê mới mở này có vẻ như chưa hề có động thái "hạ nhiệt".

Nếu sự giống nhau lặp lại quá nhiều lần, người ta sẽ phải cảm thấy nghi ngờ về tính trùng hợp của nó. Liệu những ý tưởng gây tranh cãi của thương hiệu sinh sau đẻ muộn này có thật chỉ là ngẫu nhiên hay ẩn đằng sau còn mục đích gì khác? Tất cả vẫn còn là những câu hỏi bỏ ngỏ.

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
0
Bluesky
Bluesky6 năm trước
Lostbird

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)