Đi tìm ý nghĩa của 10 cái tên thương hiệu danh tiếng nhất (P.2)
Các bạn có thể xem P.1 tại đây.
eBay
Được thành lập vào năm 1995 chỉ bởi một lập trình viên máy tính thích mày mò, eBay đã phát triển thành một công ty lớn với hơn 15.000 nhân viên trên toàn thế giới. Mặc dù đây là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới, nhưng không nhiều người biết về lịch sử hình thành của nó. Chẳng hạn, bạn có biết rằng eBay ban đầu được gọi là AuctionWeb không? Ra mắt vào ngày Lễ lao động năm 1995 với tên gọi AuctionWeb bởi doanh nhân Pierre Omidyar trong phòng khách của mình ở San Jose (California), AuctionWeb chỉ là một trong bốn webistes hoạt động dưới sự bảo hộ của công ty của Omidyar, eBay Internet.
Tuy nhiên, eBay đã xuất hiện trước khi AuctionWeb tồn tại. Khi Omidyar đến Sacramento để đăng ký tên miền echobay.com cho doanh nghiệp của mình thì anh mới hay tên miền này đã được một công ty khác lấy trước rồi. Thế nên anh đã ngay lập tức đăng ký tên miền của mình là eBay và nhờ đó mà eBay ra đời. Vào giữa năm 1997, AuctionWeb đã trở nên phổ biến và được nhiều phương tiện truyền thông chú ý. Tuy nhiên, giới truyền thông đã nhầm lẫn tên trang web này là tên công ty. Vì vậy, Omidyar quyết định chính thức đổi tên công ty thành eBay vào tháng 9/1997.
IKEA
IKEA được biết đến như một cửa hàng nội thất với các mặt hàng hợp thời trang để lấp đầy phòng khách của bạn. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi cái tên IKEA có từ đâu chưa? IKEA là một từ viết tắt của Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd. Năm 1943, Ingvar Kamprad chỉ mới 17 tuổi khi thành lập IKEA. Như bạn có thể có đoán, đó chính là hai chữ cái đầu tiên. Hai chữ cái còn lại đến từ trang trại Elmtaryd và vùng quê Agunnaryd gắn liền với thời thơ ấu của ông. Kết quả học tập ở trường của Ingvar Kamprad 17 tuổi khi đó khá tốt nên anh đã được cha thưởng cho một khoản tiền. Kamprad đã sử dụng món quà để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, nơi ông sẽ thiết kế đồ nội thất với những kiểu dáng đơn giản mà người mua có thể tự lắp ráp và đủ khả năng chi trả với mức giá hợp lý.
GAP
The Gap, hay chỉ đơn giản là GAP, được thành lập vào năm 1969 bởi Donald Fisher và Doris Fisher. Cửa hàng được đặt tên như vậy nhằm thu hẹp "khoảng cách thế hệ" giữa người trẻ và người trưởng thành. Theo Snopes, thuật ngữ này phổ biến vào cuối những năm 1960, thường được dùng để mô tả khoảng cách trí tuệ, đạo đức và xã hội giữa những người trẻ tuổi và thế hệ cha mẹ của họ. Sau khi tìm kiếm rất nhiều thương hiệu và cửa hàng khác nhau nhưng vẫn không vừa ý, cuối cùng Donald Fisher cũng nảy ra ý tưởng cho cái tên The Gap. Ngày nay, GAP là một công ty lớn với hơn 166.000 nhân viên trên toàn thế giới và có tới 3.800 cửa hàng dưới các thương hiệu bao gồm Gap, Banana Republic, Old navy, Athleata và Intermix.
Google chắc chắn là một trong những công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Vào bất kỳ ngày nào, Google nhận được hơn 63.000 lượt tìm kiếm mỗi giây, tương đương với ít nhất 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, 3,8 triệu lượt tìm kiếm mỗi phút, 228 triệu lượt tìm kiếm mỗi giờ và 5,6 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Thực chất, tên của công cụ tìm kiếm mà chúng ta vẫn hay sử dụng được bắt nguồn từ một nhầm lẫn đơn giản. Lúc đầu, hai nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sean Anderson muốn đặt tên cho nó là Backrub.
Sau vài lần thảo luận nghiêm túc thì họ đã quyết định chọn "googolplex" và Larry Page đã rút ngắn từ thành "googol". Googol là cách đọc của số 1 với 100 chữ số 0 đằng sau (tức 10 lũy thừa 100). Tuy nhiên, khi họ tìm kiếm trực tuyến để kiểm tra xem tên miền googol đã được sử dụng chưa thì Sean Anderson đã đánh máy nhầm thành "google". Page ngay lập tức thích cái tên này. Chỉ nhờ một nhầm lẫn đơn giản này vào ngày 15/9/1997, Google đã chính thức được tạo trực tuyến.
Nike
Được thành lập vào ngày 25/1/1964 tại Eugen (bang Oregon, Hoa Kỳ) bởi Bill Bowerman - một huấn luyện viên điền kinh và Phil Knight – vận động viên chạy cự ly trung bình, Nike ban đầu được biết đến với cái tên Blue Ribbon Sports. Thời gian đầu, Blue Ribbon Sports chủ yếu chỉ phân phối cho Onitsuka Tiger (nay là Asics) - công ty giày của Nhật Bản. Đáng ngạc nhiên là công ty được thành lập chỉ với 1.200 đô la (tương đương 28 triệu đồng) trong ngân hàng. Cả hai tất nhiên đều mong muốn công ty thành công nên đã cố nghĩ tới một vài cái tên thật ý nghĩa. Ban đầu, Knight muốn đặt tên cho công ty là "Dimension 6". Chỉ đến khi họ thuê Jeff Johnson - nhân viên đầu tiên của công ty thì anh mới nghĩ ra cái tên Nike, lấy cảm hứng từ tên vị nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Đến năm 1971, công ty chính thức được đổi tên.
Sau đó, logo của Nike với ký hiệu swoosh (âm thanh tạo ra bởi một vật thể lướt qua rất nhanh) được thiết kế bởi nữ sinh Đại học bang Portland tên Carolun Davidson với giá 35 đô la (tức chỉ tương đương với hơn 200 đô la ~ gần 5 triệu đồng theo tỉ giá ngày nay). Tuy nhiên, sau này cô đã được trao cho cổ phiếu Nike hiện có giá trị hơn 1 triệu đô la (hơn 23 tỷ đồng).
- 0
- 0Bình luận