\'Parasite\' - Bộ phim Hàn sẽ còn được cả thế giới nhắc đến nhiều năm về sau
Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92, Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho nhận được 6 đề cử và giành 4 chiến thắng gồm Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Phim quốc tế xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất.
2019 là một năm rất son, rất xứng đáng của Bong Joon-ho. Kể từ giải thưởng Cành Cọ Vàng tại liên hoan phim Cannes, Parasite và Bong Joon-ho tiếp tục được xướng tên ở nhiều lễ trao giải lớn như BAFTA, Golden Globes, SAG, Critics’ Choice. Tại danh sách bình chọn phim hay nhất thập niên 2010 của các trang đánh giá điện ảnh như IndieWire, IMDB, Letterboxd, Parasite luôn có mặt và thậm chí ở thứ hạng cao.
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như trong nhiều năm tới, người yêu phim ảnh lại thấy cái tên Parasite nằm chễm chệ trong các danh sách bình chọn phim xuất sắc hoặc phim yêu thích từ các cá nhân và hiệp hội. Nó chỉ đơn thuần củng cố Parasite là bộ phim trường tồn với thời gian thay vì chỉ là một phút huy hoàng rồi chợt tắt.
Parasite kể về gia đình nhà họ Kim khốn khó may mắn được nhận vào làm công cho nhà ông chủ Park. Nhưng kế hoạch “ăn bám” của gia đình Kim không trót lọt và cuối cùng họ phải trả giá đắt. Với nội dung thực tế, gần gũi về một gia đình không có nổi công việc cơ bản kiếm kế sinh nhai cùng với sự thiếu tôn trọng giữa người với người, Parasite quả thực rất dễ tiếp cận người xem và tạo ra những cuộc tranh luận.
Còn đối với Bong Joon-ho, sức hút lớn nhất của Parasite không chỉ xoay quanh mối quan hệ giữa người giàu và người nghèo, bởi lẽ đây là vấn đề thường thấy ở nhiều phim điện ảnh, phim truyền hình hay các chương trình truyền hình thực tế. Trong bản Director’s Statement (bản tóm tắt nội dung, mục đích, hiệu ứng hình ảnh, đôi khi kèm thêm ngân sách của đạo diễn, được gửi tới các nhà sản xuất, nhà đầu tư, giới báo chí, các nhà phê bình, các liên hoan phim), Bong Joon-ho viết:
Những người có hoàn cảnh khác nhau sống chung với nhau trong cùng một không gian là chuyện không hề dễ dàng.
Mối quan hệ giữa người với người dựa trên cùng-tồn-tại hoặc cộng sinh. Trong thế giới đáng buồn này, ngày càng có nhiều trường hợp khi chúng ta không thể duy trì mối quan hệ đó, sẽ có một bên ký sinh bên còn lại.
Trong một thế giới như vậy, khi một gia đình đang vật lộn với cuộc đời và bị kìm kẹp trong thế chiến đấu vì sự sống còn, ai có thể kết tội và gọi họ là những kẻ ký sinh?
Ngay từ đầu, họ không phải là ký sinh trùng. Họ là hàng xóm, là bạn bè, là bạn đại học của chúng ta, họ chỉ đơn thuần là những người bị đẩy đến bờ vực.
Khi miêu tả những người bình thường bị rơi vào “cuộc nổi dậy” không thể tránh được, đây là bộ phim:
Hài kịch không có thằng hề,
Bi kịch không có kẻ phản diện,
Tất cả đều dẫn đến mớ lộn xộn bạo lực và một bên sẽ đi đến thất bại.
Các bạn được mời đến xem vở bi-hài kịch điên loạn không ngừng này.
- Bong Joon Ho
Trước khi một bộ phim được yêu thích và phổ biến rộng rãi, trước hết nó phải là bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân của người sáng tạo. Với Bong Joon-ho, đó là phong cách đảo thể loại và giọng phim để tạo ra tính đối xứng, nhấn mạnh vào tính cách, bi kịch của nhân vật, cũng như những tình tiết bất ngờ làm đảo ngược bộ phim.
Không phải đến Parasite, Bong Joon-ho mới bộc lộ cá tính này. Ngay từ Memories of Murder, Bong Joon-ho đã thử nghiệm và rất thành công khi khai thác sự thay đổi của hai nhân vật chính, mạch phim từ hài hước, châm biếm dần trở nên gấp gáp, dồn dập và nguy hiểm. Với Parasite, phong cách của Bong Joon-ho sắc nét, độc đáo, mạo hiểm hơn và không ai biết được liệu câu chuyện này sẽ còn những khúc cua nào.
Giữa lịch trình phỏng vấn dày đặc và tham dự các liên hoan phim trong nước cũng như quốc tế, Bong Joon-ho vẫn dành thời gian để vun đắp cho dự án tiếp theo. Theo chia sẻ của vị đạo diễn tài năng, bộ phim sắp tới này có thể kéo dài 5 tiếng, hoặc co gọn lại chỉ còn 2,5 tiếng, và “Phim kế tiếp mới là phim hay nhất của tôi, hãy hy vọng là như vậy!”.
Trong suốt 10 năm qua, khán giả đã nghe thấy những cái tên của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ La-tinh được gọi tại lễ trao giải Oscar. Chiến thắng lớn nhất dành cho người châu Á ở đấu trường khắc nghiệt và gò bó này là năm 2013, Lý An nhận được tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất qua bộ phim Life of Pi. Với thành công của Bong Joon-ho, Oscar đã “vượt qua rào cản 1 inch của phụ đề” để tôn vinh những cá nhân tài năng bên ngoài biên giới nước Mỹ, và những nhà làm phim châu Á vẫn có quyền mơ những giấc mơ lớn, tạo ra những kỳ tích mới trong tương lai.
Xem thêm bài: ‘Parasite’: Thâm thúy ngay cả cái tên phim, nghẹt thở từ phút đầu tiên cho đến giây cuối cùng
- 0
- 0Bình luận