logo-maybe-vn
Mở app
Bluesky
Bluesky3 năm trước
Lostbird

\"Chewing gum top\" và sự phát triển của khái niệm phi giới tính trong menswear

Nhớ lại khoảng thời gian cách đây 10 năm, khi phong cách đường phố vẫn còn sơ khai và những bộ suit 3 mảnh của Donald Draper trong bộ phim Mad Men được xem là khái niệm nam tính mới của menswear. Tua nhanh một thập kỷ và chúng ta có gì? Năm ngoái Harry Styles mặc một chiếc đầm Gucci trên trang bìa của Vogue. Năm nay đến lượt A$AP Rocky mặc chiếc váy kilt trên trang bìa của GQ và gần đây, các nhà thiết kế trang phục nam đã bỏ ngoài tai những quy chuẩn giới tính thông thường trong các bộ sưu tập của mình. Điển hình như chiếc mini-skorts xẻ tà màu đỏ chót của Prada trong bộ sưu tập Xuân Hè 2022.

Điều này không hề lỗi mốt một chút nào, thay vào đó, phong trào này hướng tới sự linh hoạt, không chỉ trong phạm vi giới tính mà còn là về bản chất cơ bản của quần áo. Một trong những món đồ hấp dẫn nhất được tạo ra trong kỷ nguyên vui tươi và mới mẻ này là “chewing gum top”, được tạp chí GQ định nghĩa là một chiếc áo vest, áo phông với lớp lót tay dài có nhiều lỗ cut-out để gợi lên hiệu ứng mạng nhện hoặc như bã kẹo cao su bị kéo dãn, mang đến nét quyến rũ, yểu điệu và gợi cảm của thời trang nam giới. 

Chiếc “chewing gum top” này xuất hiện trong một vài bộ sưu tập của một số thương hiệu như Y/Project của nhà thiết kế người Bỉ, Glenn Martens. Bộ sưu tập cộng tác với Fila bao gồm một loạt các áo vest với các chi tiết cut-out trước ngực và vai. Hay bộ sưu tập của Rick Owens, kiểu áo này còn được đệm thêm chất dí dỏm riêng của anh. Rick được biết đến là nhà thiết kế áp dụng khái niệm phi giới tính vào thời trang của mình từ rất lâu trước đó.

Tại Burberry, Riccardo Tisci đã cosplay butch-fem (một thuật ngữ trong cộng đồng LGBT) theo một hướng khác, với những người mẫu vạm vỡ trong bộ trang phục cổ yếm sải bước trên sàn diễn. Hay GMBH của Serhat Isik và Benjamin Huseby đã biến tấu lại những chiếc áo khoác cổ điển với các phần vải đắp chéo, để lộ bờ vai nam tính của người mẫu. Theo cách nói của nhà thiết kế là “an exploration of whiteness.”

Điều thú vị về chiếc “chewing gum top” cũng như tất cả các sản phẩm may mặc khác được sinh ra trong thời kì phát triển của thời trang nam giới này chính là chúng đều là những lựa chọn có thể thay thế cho những item trước đó, dễ dàng phối được với nhiều kiểu dáng áo sơ mi, áo thun thông thường và nó không hề lỗi mốt. Còn bạn thì sao? Bạn có hài lòng với sự phát triển của menswear ở thời điểm hiện tại?

  • 0
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
0
Bluesky
Bluesky3 năm trước
Lostbird

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)