logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Xinê House

Đường Cùng: Khi sống sót không là gì khác ngoài dấn bước trong màn đêm vô vọng

Thế giới ngầm từ lâu đã là một đề tài được các nhà làm phim xứ kim chi ưa chuộng khai thác dưới nhiều góc độ. Vậy có gì trong Đường Cùng (Hopeless) - bộ phim noir hiện đại chỉ mới là sản phẩm đầu tay của đạo diễn Kim Chang Hoon nhưng đã được đề cử ở hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) tại Liên hoan phim Cannes 2023?

Giữa những trận bạo hành liên miên từ người bố dượng nghiện rượu bên cạnh sự nhẫn nhục đáng chán của mẹ, nam sinh 17 tuổi Yeon Kyu (Hong Xa Bin) vẫn mơ về một ngày sẽ rời khỏi Hàn Quốc, cùng mẹ di cư đến miền đất hứa mà cậu tịn là có thể chấm dứt tất cả những quẫn bách trong hiện tại này. Nguyện ước xa xỉ ấy vậy mà dường như có thể trở thành hiện thực vào ngày Yeon Kyu gặp Chi Geon (Song Joong Ki), tay xã hội đen địa phương đồng thời là mắt xích chủ chốt trong băng nhóm cho vay nặng lãi khét tiếng của khu phố. Và cậu thiếu niên ấy, rốt cuộc là đang tiến gần hơn đến hy vọng, hay chỉ càng lún sâu vào cái hố vô vọng không lối thoát?

Tập trung vào vòng xoáy bất biến của bạo lực và tội ác, Hopeless phần nào gợi mình nhớ tới những tuyệt phẩm về sự trả thù quẩn quanh của Park Chan Wook, nhưng trọng tâm trong màn ra mắt của Kim Chang Hoon luôn nằm ở những khắc họa trần trụi về sự khốn cùng của loài người. Một chàng trai trẻ bị bạo hành trầm trọng đến mức chỉ nhác thấy bóng dáng của hung thủ đã hồn vía lên mây, dự cảm bản thân đang đi sai đường đấy, đang làm đau người khác đấy nhưng bất lực chẳng thể dừng lại; một cô bé khổ sở nhìn cậu bé ấy gánh chịu bao trận đòn và một cậu trai khác tưởng gai góc vô cảm mà đằng sau đó cũng chôn giấu tuổi thơ bị ngược đãi thậm tệ đến bi ai.

Bạo lực sinh ra bạo lực, hiện thực phũ phàng ấy tựa hồ sợi dây trói buộc rất nhiều mảnh đời khốn khổ mãi mãi cũng chẳng thể thoát ra. Có kẻ đã chấp nhận số phận, quyết định dùng bạo tàn để duy trì sự tồn tại của bản thân nhưng “còn thở đâu có nghĩa là còn sống”, lại có người đã nỗ lực níu kéo sự thiện lương trong mình nhưng sau ngần ấy lần tay dính máy, việc quay đầu liệu có khả thi? Nếu mục đích của Kim Chang Hoon là đưa chúng ta vào đêm đen thăm thẳm, rặt một màu bí bách ngột ngạt mà không thể cảm thấy bất cứ tia hy vọng le lói nào, thì vị đạo diễn thực sự đã rất thành công...

Trong chuyến hành trình đớn đau cùng mỗi nhân vật ấy, diễn xuất nhập tâm của dàn cast càng chắp cánh cho bức tranh ảm đạm của Hopeless. Hong Xa Bin đã có cho mình màn trình diễn hứa hẹn sẽ đưa anh lọt vào mắt xanh của kha khá dự án đình đám sau này, bởi Yeon Kyu thực sự là hiện thân của một tuổi trẻ lạc lối mà không ngừng khát cầu hạnh phúc; từ sự vụng về của kẻ mới vào nghề, bàng hoàng và ngây dại khi nhận ra bản thân ngày càng đi xa quá đỗi nhưng rốt cuộc vẫn là “nhắm mắt đưa chân”, mọi sắc thái pha trộn giữa bất mãn và cam chịu ấy đều được chàng tân binh truyền tải mạch lạc. Song Joong Ki vẫn cho thấy khả năng làm chủ thuyết phục những vai cần đến chiều sâu nội tâm một cách vừa bùng nổ vừa tiết chế, lúc thì vừa xuất hiện đã khiến bầu không khí chung quanh khoác vẻ lạnh lẽo đầy chết chóc, khi lại làm lòng người xuyến xao bởi những quan tâm nhỏ bé chân thành cho cậu em và phút chốc cũng có thể trở nên cuồng loạn mà thê lương khó tả. Chemistry của cả hai nhờ vậy cuốn hút ngoài mong đợi, đậm chất bromance giằng xé giữa bảo bọc lẫn tổn thương nhau. Ngoài ra, BIBI sau màn thể hiện ấn tượng trong The Worst Of Evil tiếp tục lột xác như một con người khác trong vai cô con riêng của bố dượng với những khoảnh khắc ấm áp hiếm hoi cùng Yeon Kyu.

Cuối cùng, Hopeless không phải bộ phim dành cho số đông bởi sự đen tối của câu chuyện chắc chắn vượt quá sức chịu đựng của không ít khán giả. Tuy nhiên nếu là fan của dòng tâm lý nặng đô thì đây chính xác là một trải nghiệm nên thử!

Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

  • 34
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
41
Hoài Trinh
Hoài Trinhmột năm trước
Xinê House

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)