Giới dev game bất ngờ vì Unity tăng thu phí
Unity, công ty công nghệ đứng sau một trong những công cụ tạo trò chơi điện tử phổ biến nhất, đang đang bị cộng đồng chất vấn về việc tăng giá các dịch vụ của mình và động thái này sẽ có hiệu ứng như thế nào đối với giới dev game.
Dễ hiểu, ngoài việc thu phí license, Unity sẽ thu cả phí dựa trên run-time, phí này có thể tính trên mỗi lượt cài đặt của end-user (0,2 đô/lượt).
Cụ thể, Với kế hoạch mới của Unity, các nhà phát triển sử dụng cấp dịch vụ phát triển miễn phí của Unity sẽ nợ Unity 0,20 USD cho mỗi lần cài đặt sau khi trò chơi của họ đạt ngưỡng 200.000 lượt tải xuống và kiếm được 200.000 USD doanh thu.
Các nhà phát triển trả hơn 2.000 đô la một năm cho gói Unity Pro sẽ phải đạt ngưỡng cao hơn và sẽ bị tính phí thấp hơn.
Unity cho biết là khoản phụ thu rất cần thiết để tài trợ cho việc phát triển công nghệ của họ, khiến nhiều nhà sản xuất trò chơi (nhất là các dev game indie) tự hỏi liệu việc làm ra một trò chơi đình đám bằng Unity có thể khiến họ phải tốn nhiều tiền hơn mức họ có thể kiếm được hay không.
Quyết định của Unity đang khiến các nhà phát triển phải cân nhắc chuyển sang dùng các game engine khác để đảm bảo kinh phí cho dự án, việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ game và nó trực tiếp đánh vào túi tiền của nhà phát triển. Hầu hết các dev game đã đưa ra ý kiến cho rằng chính sách mới của Unity sẽ đe dọa sự ổn định của hoạt động kinh doanh.
Hệ thống phí mới sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024. Dự kiến, động thái của Unity sẽ ảnh hưởng đến cả người chơi, bởi vì giá game sẽ tăng là không thể tránh khỏi.
- 47
- 0Bình luận