logo-maybe-vn
Mở app
Mr. D
Mr. Dmột năm trước
Game

Batman Và Sự Ra Đời Của Arkhamverse

Bài viết nhân dịp kỷ niệm 14 năm ra mắt tựa game Batman Arkham Asylum.

Với 2.5 triệu bản được bán ra chỉ trong 3 tuần đầu tiên, Batman Arkham Asylum đã thực sự tạo nên một cơn sốt trên thị trường game vào năm 2008. Tựa game của studio Rocksteady đồng thời cũng mở ra một cánh cổng mới cho dòng game siêu anh hùng vốn đã từng thiếu thốn chỗ đứng trong lòng người chơi vào thời đó.

Trong suốt gần 70 năm hình thành và phát triển tính từ 2007, đã có vô số những đầu truyện nổi tiếng về Batman được ra mắt, và đó chính là nguồn tài nguyên dồi dào để Rocksteady xây dựng nội dung cho trò chơi của họ.

Rocksteady cũng đã tham khảo từ rất nhiều bộ comic khác nhau, trong số đó, nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất có lẽ đến từ đầu truyện ăn khách của nhà văn Grant Morrison và hoạ sĩ Dave Mckean: Arkham Asylum: A Serious House on Serious Earth.

Mang đến cho người đọc một câu chuyện đen tối nhưng cũng đầy tính nghệ thuật về Batman, tác phẩm đã vượt qua cả phạm vi của một cuốn truyện tranh thông thường. Nhà sản xuất Nathan Burlow cho biết, bầu không khí và câu chuyện trong game đã phần nào lấy cảm hứng từ tựa game Bioshock, ra mắt trước đó vào năm 2007. Về thế giới của game, dĩ nhiên nhà thương điên Arkham đã trở thành ứng cử viên sáng giá nhất, với thiết kế đậm chất gothic u tối. Ngoài ra lý do Arkham được chọn làm địa điểm diễn ra trong game là vì đoàn làm game muốn người chơi bị cô lập trong một khu vực nhất định, một nơi đầy rẫy những kẻ thù xung quanh, đồng thời giảm đi khả năng nhận sự trợ giúp từ bên ngoài.

Tiếp theo, điều Rocksteady lưu tâm đến chính là một cốt truyện đủ hay, đủ hấp dẫn để thu hút người chơi đến với tựa game. Và nhân vật được nhắm đến có lẽ là một cái tên rất quen thuộc đối với fan của Batman: Paul Dini - Vị biên kịch nổi tiếng đã viết nên cốt truyện của bộ phim hoạt hình kinh điển năm xưa: Batman The Animated Series. Kiệt tác này có lẽ sẽ không thể thành công nếu thiếu đi công sức của những diễn viên lồng tiếng kì cựu: Kevin Conroy trong vai Batman, Mark Hamill trong vai Joker và Arleen Sorkin trong vai Harley Quinn.

Và thế là Rocksteady đã bắt đầu quá trình sản xuất game Batman với nguồn nhân lực khiêm tốn: chỉ 60 người (con số ban đầu là 40), một con số rất nhỏ nếu đem so với những dự án game AAA khác, với nhân lực trung bình từ 500 đến 1000 nhân viên. Bên cạnh đó cơ chế combat của người dơi cũng là một yếu tố được xem xét kĩ càng. Rocksteady cần tìm ra phong cách chiến đấu phù hợp nhất để thể hiện rõ sự bá đạo của Kị Sĩ Bóng Đêm, vì anh là một bậc thầy thông thạo nhiều môn phái võ thuật khác nhau cùng kinh nghiệm chiến đấu dày dặn. Và đã có 3 ý tưởng về hệ thống chiến đấu được đề ra để họ lựa chọn, đầu tiên là phong cách rhythm action đánh theo nhịp điệu (ví dụ tiêu biểu: Crypt of the NecroDancer), ý tưởng thứ 2 là game sẽ chuyển thành góc nhìn 2D khi gặp địch, combat thể hiện qua việc những vòng tròn màu sắc va đập vào nhau. Và lựa chọn cuối cùng, chính là những pha combat Freeflow mà chúng ta đã thấy xuyên suốt quá trình chơi. Tạo hình của Batman dĩ nhiên cũng là chủ đề được bàn tán sôi nổi và kỹ lưỡng. Lấy cảm hứng từ phong cách của hoạ sĩ truyện tranh Jim Lee, họ đã nhào nặn một Batman với những khối cơ bắp cứng cáp nhưng cũng không kém phần thanh thoát khi chiến đấu. Một fun fact dành cho bạn: Chiếc áo choàng của Batman đã được thiết kế trong suốt 2 năm trời với hơn 700 hoạt ảnh và hiệu ứng âm thanh nhằm đem đến cho người chơi những trải nghiệm về chuyển động mượt mà và chân thật nhất, và công trình kỳ công này được hoàn thiện bởi một lập trình viên duy nhất. Thật là đáng nể phải không các bạn?

Trải qua 21 tháng lao động miệt mài, cho đến tháng 8 năm 2009, Batman Arkham Asylum đã chính thức ra mắt trên 2 hệ máy Playstation 3 và Xbox 360. Còn phiên bản trên PC được ra mắt ngay sau đó nửa tháng. Tựa game đã nhận được vô vàn những lời có cánh từ giới báo chí và người hâm mộ. Với một phong cách mới lạ mà chưa một game siêu anh hùng nào từng thể hiện trước đó, Arkham Asylum đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường game, khi bán được 2.5 triệu bản chỉ trong 3 tuần phát hành đầu tiên. Đến tháng 10 năm 2011, con số này đã được tăng lên gần gấp đôi với 4.3 triệu bản được bán ra.

Đi kèm theo đó là những giải thưởng quý giá được trao trong những lễ trao giải có tiếng tăm. Và điều quan trọng nhất, Arkham Asylum đã trở thành bước đệm đầu tiên trong việc dẫn dắt người chơi du hành trong vũ trụ Arkhamverse.

(Nguồn: Mr. D - Đêm Chơi Game)

  • 40
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
29
Mr. D
Mr. Dmột năm trước
Game

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)