logo-maybe-vn
Mở app
Tuyết Nhi
Tuyết Nhimột năm trước
Fashion

Dấu ấn của bộ đôi nhà sáng lập Wiener Werkstätte qua BST Thu/Đông 1989 haute couture của Valentino

Wiener Werkstätte là gì?
Logo của chi nhánh Wiener Werkstätte tại New York (1920 - 1924).
Logo của chi nhánh Wiener Werkstätte tại New York (1920 - 1924).

Wiener Werkstätte (tạm dịch: Hội thảo Vienna) là một tổ chức nghệ thuật ở Vienna, Áo bao gồm các kiến trúc sư, nghệ sĩ, nhà thiết kế và nghệ nhân làm việc trong lĩnh vực: gốm sứ, thời trang, bạc, đồ nội thất và nghệ thuật đồ họa... Được thành lập bởi hai nghệ sĩ đại tài người Áo: kiến trúc sư Josef Hoffmann (1870 - 1956) và họa sĩ Koloman Moser (1868 - 1918) vào năm 1903, với sự hỗ trợ tài chính từ nhà sản xuất vải Fritz Warndorfer.

Josef Hoffmann và Koloman Moser.
Josef Hoffmann và Koloman Moser.

*Lưu ý:

Nhiều bài viết gọi BST của Valentino là "BST Hoffmann", "chịu ảnh hưởng của Wiener Werkstätte". Tuy nhiên, người viết không đồng tình với hai cách gọi này bởi lẽ BST còn chịu ảnh hưởng của cả Koloman Moser chứ không riêng Josef Hoffmann. Wiener Werkstätte thì lại là một tổ chức nghệ thuật rộng lớn. Theo tôi, có thể nói BST chịu ảnh hưởng từ các tác phẩm của Josef Hoffmann và Koloman Moser tại Wiener Werkstätte. Sẽ bàn cụ thể ngay sau đây.

Ảnh hưởng của bộ đôi trên đến BST Thu/Đông 1989 haute couture của Valentino.

Josef Hoffmann và Koloman Moser đều là những vĩ nhân toàn năng. Nói vậy vì Hoffmann nổi tiếng nhất với vai trò là kiến trúc sư nhưng các tác phẩm của ông trải dài từ đồ nội thất, đồ kim loại, thủy tinh, sứ và vải. Trong khi đó, họa sĩ Koloman Moser còn là NTK đồ họa, nội thất, trang sức, kính, vải, gốm sứ v.v... Bài viết này sẽ chỉ đề cập đến lĩnh vực thiết kế vải của Hoffmann và thiết kế nội thất của Moser - hai nhân tố ảnh hưởng đến BST Thu/Đông 1989 haute couture của Valentino.

  BST Thu/Đông 1989 haute couture của Valentino.
BST Thu/Đông 1989 haute couture của Valentino.

Cả Hoffmann và Moser đều thiết kế vải trong số nhiều tác phẩm nghệ thuật của họ. Tuy nhiên, phong cách in (hoa văn in trên vải) của hai người lại hoàn toàn đối lập: thiết kế in của Moser mang hình dáng tự nhiên và chi tiết hơn trong khi của Hoffmann lại mang tính hình học cao và tối giản hơn, thường là hình ảnh cách điệu hóa của thiên nhiên; chẳng hạn như hoa, lá và cây. 

Họa tiết hoa trong một mảnh vải thiết kế bởi Josef Hoffmann (1910), được đơn giản hóa và cách ...
Họa tiết hoa trong một mảnh vải thiết kế bởi Josef Hoffmann (1910), được đơn giản hóa và cách ...
Cây cối được cách điệu thành hình trái tim, khoảng 1910 - 1912.
Cây cối được cách điệu thành hình trái tim, khoảng 1910 - 1912.
Mẫu áo choàng thuộc BST Thu/Đông 1989 của Valentino.
Mẫu áo choàng thuộc BST Thu/Đông 1989 của Valentino.
Hai mẫu vải năm 1910 của Josef Hoffmann.
Hai mẫu vải năm 1910 của Josef Hoffmann.

Dù Hoffmann thường được xem là nguồn cảm hứng chính của Valentino cho BST này (dễ nhận thấy nhất là cả hai đều sử dụng hai màu đen - trắng), nhưng Koloman Moser cũng có sức ảnh hưởng không kém. Các họa tiết trên bàn ghế của ông được Valentino lặp lại trên những chiếc áo khoác, váy và áo choàng.

Trái: Bàn ghế của Koloman Moser (1903).
Trái: Bàn ghế của Koloman Moser (1903).
Trái: Ghế của Koloman Moser (1904).
Trái: Ghế của Koloman Moser (1904).

Nguồn: The New York Times, Valentino Garavani Virtual Museum, Pasquale Tarantino Piscitelli.

  • 31
  • 1Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
40
Tuyết Nhi
Tuyết Nhimột năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)