logo-maybe-vn
Mở app
Dương Dương
Dương Dươngmột năm trước
Fashion

Jil Sander - Một trong những "bà hoàng" của làng tối giản

Ngày nay, khi đề cập đến chủ nghĩa tối giản trong thời trang, không thể không nhắc đến cái tên Jil Sander - một nhà thiết kế đã biến sự tinh túy từ các chi tiết đơn giản thành thương hiệu của riêng mình. 

Sinh ra ở Đức, Jil Sander bắt đầu sự nghiệp trong làng mốt với tư cách là biên tập viên thời trang cho tạp chí Constanze, Petra và tiếp tục thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 1968. Bản chất của thương hiệu xuất phát từ phong cách "mạnh mẽ và thuần khiết", như chính Jil Sander thường định nghĩa về hãng. 

Bộ sưu tập dành cho phụ nữ đầu tiên được Jil Sander giới thiệu tại Hamburg, Đức vào năm 1973. Các thiết kế tinh tế, nổi bật với màu sắc trung tính, nhấn mạnh vào giá trị của các đường may sang trọng, loại bỏ những đường diềm rườm rà. 

Tuy nhiên, Jil Sander đã có một khởi đầu khá khó khăn với tư cách là nhà thiết kế thời trang vì muốn tạo ra những trang phục hiện đại, nhưng quá sang trọng để sản xuất ở Đức, nơi mà dòng quần áo may sẵn xa xỉ vẫn chưa được biết đến vào thập niên 1970. 

Năm 1975, Jil Sander tiếp tục ra mắt hai bộ sưu tập trong các mùa mốt ở Paris nhưng đều thất bại. Kết quả là nhà thiết kế người Đức phải chuyển đến Milan - ‘cái nôi của thời trang’ thế giới và thu về nhiều thành công quốc tế nhờ những thiết kế có tư duy khác biệt của mình. Dòng trang phục sang trọng, tối giản của Jil Sander được những người phụ nữ độc thân, nữ doanh nhân thành đạt yêu thích tại thời điểm đó. 

Danh tiếng quốc tế của Jil Sander tiếp tục được khẳng định trong những năm tiếp theo khi chuyển sang kinh doanh thêm mỹ phẩm, nước hoa, kính mắt, đồ da và dòng trang phục nam. Mặc dù nhận về sự ủng hộ mạnh mẽ và thành công rực rỡ nhưng bà lại gặp khó khăn về kinh tế do nguyên vật liệu, chi phí sản xuất cao. Điều này khiến cho Jil Sander phải bán 75% cổ phần thương hiệu của cho Tập đoàn Prada vào năm 1999 để giúp tiết kiệm về mặt kinh tế nhưng lại ‘tước đi’ sự sáng tạo trong thiết kế. 

Đây chính là lý do tại sao chỉ sau 6 tháng, người sáng lập rời khỏi công ty riêng của mình và thông báo với truyền thông quốc tế về những bất đồng đến từ Cựu Giám đốc điều hành - Patrizio Bertelli, chồng Miuccia Prada.

Năm 2003 và 2012 - đây là hai cột mốc mà Jil Sander quay trở lại để tiếp quản thương hiệu mang tên mình nhưng đều rời đi trong thời gian ngắn. Nhà thiết kế người Đức nhận ra quyết định này chỉ làm ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác giữa bà và Cựu Giám đốc điều hành Praza

Trong khoảng thời gian hoạt động trong làng mốt, Jil Sander từng mở rộng thương hiệu và ra mắt dòng sản phẩm mới có tên Jil Sander Navy, dành cho những tệp khách hàng trẻ tuổi để hoàn thiện triết lý thiết kế sang trọng và sáng tạo. Phần mở rộng của thương hiệu đã bổ sung thêm sự giản dị, năng động và tập trung vào dòng áo sơ mi và chất liệu dệt kim. 

Đến thời điểm hiện tại, Jil Sander đã bước sang tuổi 79 và nghỉ hưu trong ngành công nghiệp thời trang nhưng sự tối giản tinh tế mà bà tạo ra cho thương hiệu từ thế kỷ XX vẫn được các nhà mốt đời sau như Raf Simons và bộ đôi Lucie - Luke Meier duy trì phát triển. 

  • 25
  • 2Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
22
Dương Dương
Dương Dươngmột năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)