Phoebe Philo - ‘Vị cứu tinh’ của Céline
Có thể bạn chưa biết, Cựu Giám đốc điều hành Céline - Marco Gobbetti từng thừa nhận với Vogue rằng thương hiệu đã trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế cho tới khi nhà thiết kế Phoebe Philo đã đến và thay đổi tất cả.
Tua ngược về năm 2008, khi LVMH mời Phoebe Philo quay lại và đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo Céline cũng như gia nhập thành viên hội đồng quản trị, nhà thiết kế người Anh nhanh chóng định hình tầm nhìn trước khi bắt tay vào thiết kế BST đầu tiên cho thương hiệu.
"Tôi muốn tạo ra quần áo, giày dép, túi xách và phụ kiện phù hợp với thời điểm này, những thiết kế hiện đại và thú vị mà phụ nữ sẽ yêu thích, thích thú với chúng", bà nói với WWD về kế hoạch hồi sinh thương hiệu.
Trong một ngành công nghiệp vốn đã có nhiều thương hiệu xa xỉ cạnh tranh khốc liệt, Céline buộc phải tìm ra được “ngách” của riêng mình. Khác xa với sự xa hoa của những đôi bốt pha lê Saint Laurent hay phong cách hoài cổ đến từ chiếc túi xách Gucci, Céline không phải là thương hiệu gây ấn tượng sâu sắc với mọi người ngay khi ra mắt.
Như bà đã “bật mí” với WWD, “tối giản, tinh tế, kín đáo và mới mẻ” là tất cả những gì Phoebe Philo dùng để mô tả thương hiệu. Công việc của nhà thiết kế tại Céline là định nghĩa lại những gì phụ nữ muốn mặc.
Điển hình là khi ra mắt BST mùa xuân 2010 của Céline, Phoebe Philo mang đến các mẫu thiết kế như T-shirt, váy da, áo khoác… thể hiện chất nữ quyền, sang trọng. BST bộc lộ gu thẩm mỹ tối giản, đường may tinh tế, bảng màu trung tính và thu hút được sự chú ý của các nhà phê bình cũng như người tiêu dùng thời điểm đó.
Không chỉ vậy, ở những mùa mốt tiếp theo, thương hiệu còn tạo ra đa dạng mẫu quần ống suông, áo khoác oversized lấy cảm hứng từ trang phục nam trong khi các hãng khác ra mắt trang phục bó sát, gợi cảm. Những chiếc váy dài midi tưởng như biến mất thời điểm đó đã được bà hồi sinh lại. Đặc biệt là về dòng đồ da, các mẫu túi It bag như Trapeze, Box clutch, Cabas tote, Luggage… và thắt lưng trở thành phụ kiện không thể thiếu đối với giới trẻ ngày nay.
Đến đầu năm 2017, đại diện tập đoàn LVMH thông báo rằng Céline đạt mức tăng trưởng nổi bật, thành công trên tất cả các danh mục bán lẻ. Trong gần một thập kỷ, Phoebe Philo đã vực dậy doanh thu Celine, tăng từ 200 triệu lên hơn 700 triệu euro (mặc dù thương hiệu chưa khai thác kinh doanh trên sàn thương mại điện tử).
Có rất nhiều điều mà Philo đóng góp cho ngành công nghiệp thời trang, nhưng có lẽ di sản mạnh mẽ nhất là làm cho cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ hiện đại trở nên tươi sáng hơn khi diện đồ Céline.
Tuy nhiên, vào năm 2018, thông tin Phoebe Philo rời chức Giám đốc sáng tạo Céline khiến công chúng ngỡ ngàng, tiếc nuối vì những cống hiến của bà dành cho làng mốt thế giới. Nhà thiết kế nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn và đến năm 2021 hé lộ về kế hoạch thành lập thương hiệu mang tên mình. Hãy cùng theo dõi thêm nhé!
- 26
- 1Bình luận