logo-maybe-vn
Mở app

Pearl (2022) - Một năm tỏa sáng của Mia Goth

2022 là một năm đặc biệt trong sự nghiệp Mia Goth, hứa hẹn là đòn bẩy sự nghiệp của cô về sau. Bắt đầu diễn xuất bằng những vai phụ trong các phim thriller từ năm 2015, con đường diễn viên Mia tiến triển chậm mà chắc với những dự án lựa chọn cẩn thận. Và đến năm 2022, cái tên Mia Goth mới được nhắc đến tràn lan sau thành công của 2 phim hậu truyện cùng tiền truyện phát hành cùng năm - XPearl.

Đặc biệt trong Pearl Mia Goth có cơ hội tỏa sáng nhiều hơn. Đây là tiền truyện của X kể về cuộc sống của Pearl trong thời gian Howard đi lính vào thế chiến I. Thật ra, đặc sắc của Pearl (2022) phần nhiều là màn thể hiện xuất sắc của Mia, còn câu chuyện không có gì mới mẻ hơn.

Nội dung: Pearl là cô gái gốc Đức sống trong một trang trạng tại vùng quê nước Mỹ giai đoạn thế chiến thứ I bùng nổ. Chồng cô là Howard đi lính biền biệt suốt nhiều năm, còn Pearl sống trong trang trại bức bối với người mẹ hà khắc, ông bố bị liệt, dịch bệnh tràn lan. Cô ước mơ được trở thành vũ công nhưng bị mẹ giáo huấn nặng nề về việc đó. Cảm thấy bản thân bị trói buộc, Pearl tìm mọi cách thoát ra. Đồng thời cô cũng nhận thức được bản thân mình thiếu chút gì đó tính người. 

Đầu tiên, phải nói Pearl là một phim gây thỏa mãn về thị giác với tông màu rực rỡ, nổi bật phong cảnh làng quê yên bình dù bối cảnh chính trị, xã hội đang hết sức rối ren. Cách dùng màu sắc, tạo hình nhân vật cũng như sắp xếp khung hình có nhiều liên hệ tới những bộ phim ca nhạc xưa cũ như The Wizard of Oz (1939) hay Mary Poppins (1964). Nét thuần khiết của Mia đã đánh lừa chúng ta với một Pearl có lẽ do áp lực từ người mẹ mà “thành ra như vậy”. Sự thật là, Pearl vốn đã luôn là như thế và tự cô cũng cảm thấy điều đó. Pearl có thể xếp vào dạng nhân vật thái nhân cách, ái kỷ khi luôn muốn mọi thứ theo ý mình và dẹp bỏ chướng ngại bằng bạo lực. Trailer lẫn poster phim không giấu giếm người xem về bản chất của Pearl, nhưng thậm chí như vậy chúng ta vẫn dễ bị lừa bởi thái độ hiển nhiên của cô.

Một nhân vật khác đáng chú ý nữa đó là người mẹ Ruth do Tan Wright thủ vai. Vẻ mặt lạnh tanh, hành xử hà khắc với Pearl ban đầu đã khiến ta khó thở và bằng cách nào đó ngả về phe Pearl. Bà cũng có màn độc thoại xuất sắc bóc trần cảm xúc bản thân về con gái. Có vẻ như không ai là tay vừa cả. Người đáng thương duy nhất có lẽ là ông bố do Matthew Sunderland đảm nhiệm. Vào vai một người bị liệt, Sunderland chỉ có thể biểu lộ cảm xúc qua chút ít cơ mặt và ánh mắt, thế nhưng ta đã cảm nhận được nỗi sợ tột cùng trong ông khi chứng kiến bản chất thật của Pearl.

Pearl là nhân vật chiếm phần lớn phim và mọi thứ xoay quanh cô, thế nên áp lực diễn xuất đối với Mia Goth là rất lớn và cô xử lý trọng trách ấy một cách dễ dàng. Và trong phim này, cô có màn độc thoại dài 9 phút và mức độ căng thẳng của nó có thể xếp vào hàng kinh điển ngang với Anthony Berkins trong Psycho (1960) hay Anthony Hopkins trong The Silence of the Lamb (1991). Đặc sắc của phân đoạn này không chỉ nhờ câu chữ mà còn nhờ biểu cảm của Mia Goth. Nếu là diễn viên tay mơ, khéo cảnh này thành “trả bài”. Với ống kính hoàn toàn đứng yên, tập trung vào Mia, cô phải hoàn toàn là Pearl thì mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Ti West cho phát hành hai phần tiền truyện và hậu truyện trong cùng một năm, cách nhau thời gian ngắn, ảnh hưởng lớn đến phê bình. Đối với những ai xem X trước, họ sẽ thấy Pearl không có gì thú vị, bởi tâm lý họ muốn một câu chuyện lý giải về Pearl và đã dựng sẵn một vài hình dung cùng kỳ vọng. Còn đối với những ai chọn xem Pearl trước, họ sẽ thấy choáng ngợp và coi đó là tuyệt tác. Dẫu sao, cũng không thể phủ nhận tài năng của Mia đã gánh hầu hết phim. Cô đồng thời cũng là đồng biên kịch với Ti West.

  • 45
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
38

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)