logo-maybe-vn
Mở app
Raven Guard
Raven Guard2 năm trước
Game

Preview 'God of War Ragnarök': Hãy sẵn sàng để thưởng thức tựa game khép lại Norse Saga

Lưu ý: Bài original và độc quyền của Maybe, trừ Sony Việt Nam và các đơn vị liên quan đã thông qua mình, vui lòng không re-up.

Còn không bao lâu nữa, tựa game được trông chờ God of War Ragnarök sẽ ra mắt toàn cầu, như đã nói, đây là trò chơi kinh điển khép lại một kỷ nguyên của series God of War, cụ thể là Norse Saga. Bất kể điều gì xảy ra sau đó đi nữa, thì nó cũng sẽ rất khác những gì chúng ta đã biết từ trước đến nay.

Vì thế, Ragnarök dường như sẽ là cuộc chiến lớn cuối cùng của bản thân Kratos và di sản của ông sẽ được quyết định trong tựa game này. Mình cố ý bắt tay vào viết bài khi chưa chơi hết game, còn để dành lại trận thư hùng cuối cùng để "thưởng thức sau", nhưng một phần cũng là để giữ đúng tinh thần cái gọi là "bài preview".

Trong bài viết, mình sẽ tổng hợp (và không hề spoil bất kỳ thứ gì) về những khía cạnh mà một người chơi có thể nên biết trước khi chơi God of War Ragnarök, vì chắc chắn nó sẽ giúp trải nghiệm của bạn tốt hơn, nhất là trong trường hợp bạn không phải là một fan cứng và mới làm quen với series God of War thì hãy dành ít phút đọc qua.

1- BỐI CẢNH

Ragnarök diễn ra vài năm sau phần game God of War năm 2018 (hiện đã có mặt trên nền tảng PC), lúc này cõi Midgard, nơi Kratos và Atreus đang sinh sống bị nhấn chìm trong băng tuyết của Fimbulwinter - mùa Đông khắc nghiệt kéo dài bằng 3 mùa Hè, nó đánh dấu sự khởi đầu của ngày tận thế theo như thần thoại Bắc Âu đã nhắc đến. Cái lạnh của Fimbulwinter dường như ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả các cõi.

Các mốc thời gian là không quá xa so với sự kiện của phần game trước, theo như trang tin chính thức playstation.blog từng chia sẻ thì Ragnarök bắt đầu 3 năm sau khi Kratos hạ gục Baldur. Đó là khoảng thời gian không quá dài, nhưng đủ để Atreus lớn lên thành một thiếu niên cao to và quả cảm hơn trước (Atreus được cho là 14 tuổi tại các sự kiện của Ragnarök).

Vào thời điểm này, Kratos và con trai bắt đầu đi qua các cõi giới khác nhau để tìm phương pháp ngăn chặn Ragnarök, đồng thời cố gắng khám phá ra câu trả lời đằng sau danh tính bí ẩn của Atreus - chính là Loki. Cuộc hành trình đó sẽ dẫn họ đến với Týr, Vị thần Chiến tranh của Bắc Âu, kẻ mà trước đây được cho là đã chết, nhưng không, như các Trailer đã cho thấy, Týr chỉ bị giam cầm.

Sứ mệnh của họ trở nên khó khăn hơn nhiều, vì không chỉ phải tránh né tai mắt của Odin, hai cha con còn phải đối phó với Freya - vị nữ thần Vanir từng là đồng minh của Kratos nay đã hóa tử địch. Bà ta không ngừng truy đuổi và cố gắng sát hại Kratos nhằm trả thù cho con trai cưng Baldur. Thế đấy, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, rắc rối nhân đôi, Kratos và Atreus có vẻ như không có ngày nào ngủ yên.

2- ĐỒ HỌA

God of War Ragnarök trên PS5 và PS4 được dựng bởi game engine độc quyền của Sony Santa Monica, nó chính là cùng một nền tảng đã tạo nên God of War 2018, vì vậy ở đây không có sự khác biệt về ngôn ngữ thiết kế, môi trường, vật thể, hay tạo hình nhân vật nói chung. Tuy nhiên chắc chắn là game đã được tinh chỉnh và thử nghiệm nhiều lần để tối ưu cho PlayStation 5.

Điều khác biệt mang lại trải nghiệm thị giác đáng giá ở đây chính là sự tỉ mỉ trong việc xây dựng môi trường, nhiều chi tiết hơn, bắt mắt hơn, khiến chuyến phiêu lưu của bạn trở nên chất lượng hơn bao giờ hết. Mình chắc chắn rằng cho dù trải nghiệm nó trên PS4 hay PS5 đi chăng nữa đều rất là tuyệt vời.

Tuy nhiên trên PS4 thì các bạn chỉ có thể chạy game ở mức khung hình tối thiểu là 30FPS cho tất cả các độ phân giải. Nhưng với PS5 thì lại là chuyện khác. Hệ máy mới của Sony sẽ cung cấp cho bạn tốc độ khung hình cao hơn, load màn chơi nhanh hơn sẽ khiến cho trải nghiệm của bạn đối với God of War Ragnarok tuyệt vời hơn cả.

Vì vậy, mình muốn so sánh trải nghiệm thị giác của God of War Ragnarök trên PS5 với God of War 2018 trên PC ở cùng một độ phân giải hơn. Nhìn chung, chất lượng hình ảnh sẽ khiến bạn hài lòng và không gặp bất kỳ điều gì khó chịu khi chơi. Đặc biệt, Performance Mode ưu tiên tăng framerate (tốc độ khung hình) nhưng chỉ cắt giảm tối thiểu chất lượng hình ảnh, nếu không quá khó tính, bạn thậm chí sẽ bỏ qua sự khác biệt khi chơi.

Trong trường hợp bạn không dùng Performance Mode, mà ưu tiên độ phân giải và hiệu ứng để có trải nghiệm hình ảnh tốt nhất, thì game cũng không lag, giật, hoặc bị drop khung hình nặng khi chơi game, mình đã trải nghiệm nhiều giờ ở thiết lập đồ họa cao nhất trên PS5 và không gặp vấn đề gì lớn cả, tất nhiên máy sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn, nhưng vẫn ổn. Đây chính là lý do mình cho rằng nhà phát triển đã làm việc rất vất vả để tối ưu hóa tựa game này.

3- GAMEPLAY

Gameplay phần lớn không thay đổi, cơ chế di chuyển, tương tác và combat vẫn thế và fan của dòng game sẽ thấy quen thuộc. Tuy nhiên bạn sẽ nhận ra God of War Ragnarök chơi vui hơn rất nhiều so với phần trước, bạn sẽ bị cuốn vào lối chơi và phong cách hành động của Kratos, tất cả nhờ vào khâu biên đạo vốn đã rất tốt của nhà phát triển Sony Santa Monica.

Các động tác kết liễu đối phương của Kratos cực kỳ tàn bạo, được "trình diễn" với những đòn đánh khác nhau tùy theo chủng loại kẻ thù, hoặc tùy theo thứ vũ khí mà Kratos đang cầm vào lúc đó, mang lại cảm giác cực kỳ phấn khích. Đặc biệt, cần nhấn mạnh là Atreus hữu ích và lợi hại hơn trước nhiều nhé, dù đang ở một độ tuổi... thiếu niên "đa cảm", đôi khi hơi ủy mị, nhưng không có nghĩa cậu là tay mơ trong việc chiến đấu.

God of War Ragnarök cũng có yếu tố tìm đường, giải đố, nó không khó, nhưng đủ để khiến người chơi phải tập trung, nhìn chung là có mức độ khá tương đồng với tựa game trước, tuy nhiên tần suất nhiều hơn. Điều đó là hiển nhiên, vì thế giới trong Ragnarök to lớn hơn, bao trùm 9 cõi, chúng ta cũng có nhiều trang bị, chiêu thức, vật phẩm để khám phá, nâng cấp và sưu tập.

Điểm nhấn đáng nói nhất vẫn là những pha đấu trùm kinh thiên động địa như khi Kratos đối đầu với Thor chẳng hạn, xen kẽ "quick time event" (QTE) và các đoạn cut scene chất lượng cao được biên tập cẩn thận, đậm chất điện ảnh. Bạn vừa chơi, vừa nghe, nhìn và tương tác trong một trạng thái căng thẳng và phấn khích cùng một lúc. Đó là những gì một tựa game lớn như God of War Ragnarök mang lại.

4- CỐT TRUYỆN

Đây là một phần quan trọng mà mình cho là nó có thể cứu vãn hoặc dìm chết một tựa game một cách dễ dàng, bất kể những yếu tố còn lại có được xây dựng đẳng cấp đến đâu, hay thiếu sót như thế nào. Cốt truyện, câu chuyện chính của game, chính là xương sống tạo nên sự vĩ đại của một franchise và khiến người chơi nhớ đến nhiều năm sau đó.

Chính vì lý do này, nhà phát triển luôn cố gắng giữ kín cốt truyện, bao gồm số phận các nhân vật đến phút cuối cùng. Bản thân mình cũng sẽ không nói thêm nhiều về khía cạnh này trong bài preview vốn đã trở nên khá dài này, mà chỉ hé mở một chút rằng có twist, cú twist "khủng" mà bạn sẽ không ngờ đến. Đừng xem những thông tin rò rỉ trên mạng, nó sẽ làm giảm trải nghiệm của bạn đấy.

Nếu cho rằng Norse Saga là một bản anh hùng ca, thì God of War 2018 chỉ là khúc dạo đầu, còn God of War Ragnarök mới chính là điệp khúc, với trùng điệp những hiểm nguy, các bước ngoặt lẫn âm mưu bất ngờ và bộ mặt thật của nhiều nhân vật sẽ được phơi bày. Còn đoạn kết, mình xin giữ lại dành riêng cho trải nghiệm cá nhân và khuyên là các bạn cũng nên như thế.

5- KẾT LUẬN

Như đã nói ở trên, về bản chất God of War Ragnarök và phần game tiền nhiệm trên thực tế là hai phần trong cùng một bản nhạc, nhưng nó có tính chất, mức độ và sắc thái khác nhau để tạo nên một tổng thể. Nội dung God of War Ragnarök to lớn hơn, phong phú hơn về chất và lượng. Mọi thứ được đẩy cao lên từ nền tảng của phần game trước, ở mọi khía cạnh.

Đó là một công thức làm game an toàn, thiếu đi sự liều lĩnh của Elden Ring. Tuy nhiên, không thể coi đó là một sự lựa chọn hời hợt của Santa Monica, bởi nó quá chuẩn chỉnh, chắc chắn làm người chơi hài lòng, như bữa tiệc sum vầy cho các fan lâu năm của một trong những franchise thành công nhất lịch sử video game, nó là "cult classic"!

Trong trường hợp bạn cần so sánh với Elden Ring, thì như đã từng nói trong một số bài đăng ngắn khác trên mạng xã hội, mình khẳng định rằng God of War Ragnarök dễ tiếp cận hơn nhiều so với Elden Ring. Không chỉ vì sự khác biệt ở gameplay đặc thù của hai tựa game, mà lối kể chuyện mạch lạc và dễ hiểu khiến người chơi dễ đồng cảm với các nhân vật của God of War Ragnarök.

Nhìn chung tình cảm trong game rất mộc mạc, chân thành, đôi khi khiến ta nhìn thấy chính mình trong nhiều tình huống. Người hâm mộ của God of War trước tiên sẽ rất hồi hộp để nhảy vào trận chiến nhưng họ cũng nên chuẩn bị tinh thần để đón nhận những khoảnh khắc dâng trào cảm xúc, bất kể là vì một khung cảnh chiến trận bi hùng, hay là một phút giây cảm động đến nghẹn ngào.

  • 2
  • 2Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
3
Raven Guard
Raven Guard2 năm trước
Game

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)