logo-maybe-vn
Mở app
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Happy Birthday Yoo Ah In (06/10/2022) – Một Cá Tính Độc Nhất Vô Nhị Của Điện Ảnh Hàn

"Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để được sử dụng bởi bất kỳ ai và ở bất cứ nơi đâu. Mong mọi người hãy thoải mái mang tôi đi. Tôi sẽ sống sót với tư cách một diễn viên."

"Thật ra thường ngày tôi không thích từ 'thiên tài'. Bởi vì cảm giác từ 'thiên tài' đó bị lạm dụng quá nhiều và ý nghĩa của nó cũng mất dần giá trị. Dường như diễn xuất không phải là tài năng thiên bẩm. Duy chỉ có ý chí nỗ lực là một phần nào đó thuộc về bẩm sinh. Tôi nghĩ rằng những điều về sau đó là những thứ thuộc về hậu sinh, do chính bản thân liên tục quản lý, duy trì và dẫn dắt.”

"Tôi tin rằng việc vượt qua cám dỗ và duy trì phẩm giá xứng đáng của một con người là đức hạnh của một diễn viên giỏi. Với ý nghĩa đó, tôi nghĩ trở thành một diễn viên nổi tiếng khác với việc trở thành một diễn viên giỏi."

"Mọi người nói rằng trí khôn của sự trưởng thành thì đang tìm kiếm những lối tắt và nhanh chóng vượt qua những lối tắt đó và cố gắng để giảm thiểu tối đa thất bại. Nhưng tôi nghĩ sự trưởng thành thật sự là sẵn sàng ném mình vào một nơi mà bạn muốn đến ngay cả khi bạn có thể đến muộn."

"Sau tất cả, những lời chỉ trích, tin đồn, những lời lăng mạ sỉ nhục kinh khủng, chúng không là gì cả. Trái lại, lời khen ngợi, lời tán dương và cổ vũ, chúng không bao giờ là vĩnh viễn. Bởi vì chúng chỉ là những sự thèm muốn, mà những điều đó sẽ không kéo dài và sẽ biến mất, giống như những hạt cát nhỏ chảy rỉ rích qua những khe hở của bàn tay càng nhiều thì bạn càng cố để giữa chúng thật khít. Tôi nghĩ rằng đó là định mệnh của một diễn viên”.

Cre: Eins House Vietnam - The One and Only Yoo Ah In 유아인

Nhắc tới những diễn viên hàng đầu xứ kim chi thì rõ ràng không thể thiếu Yoo Ah In, chàng trai với tư duy diễn xuất vượt tầm hơn tất thảy thế hệ cùng trang lứa và cũng là người hiếm hoi có thể sánh vai với các tiền bối lão làng của điện ảnh Hàn. Từ điện ảnh đến truyền hình, Ah In luôn biết cách toả sáng rực rỡ trong mỗi nhân vật anh hoá thân để rồi khiến người xem nhớ mãi không quên.

Để rồi giờ đây khi đã ngấp nghé ngưỡng 40, danh xưng “Biểu tượng của tuổi trẻ” mà người ta vẫn thường gọi anh năm nào đẹp đẽ thay vẫn còn nguyên giá trị. Bởi lẽ qua ngần ấy thời gian, những gì mà Ah In tạo nên luôn đầy cảm hứng hệt như thuở ban đầu… là sơ tâm diễn xuất cháy bỏng và nhiệt thành; là khí chất kiên cường chưa từng khuất phục trước bất cứ trở ngại nào; là dẫu tính mạng lẫn sự nghiệp của anh từng có lúc đáng báo động hơn bao giờ hết thì anh, vẫn từng chút nhẫn nại chứng tỏ bản thân có thể trở lại mạnh mẽ và can trường đến nhường nào.

Thế nên nhân dịp tròn 36 cái xuân xanh của Yoo Ah In, ngoài việc chúc thành công thì quan trọng hơn tất thảy, chính là mong anh mãi trẻ khoẻ, vui vẻ hạnh phúc nhiều nhất có thể, và an nhiên thư thái theo đuổi đam mê mà không chút vướng bận nhọc lòng nào… Kỷ niệm một ngày đặc biệt như hôm nay thì hãy cùng mình dành chút thời gian nhìn lại filmography lẫy lừng của người anh nhé!

CHICAGO TYPEWRITER (2017)

Những năm 1930 Triều Tiên thuộc Nhật, Seo Hwi Young, Shin Yul và Ryu Soo Hyun là những nhà hoạt động độc lập trẻ tuổi âm thầm chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc. Tình bạn nảy nở còn tình yêu đành âm thầm lùi bước về sau. Thế rồi dẫu ai cũng đã cố hết sức mình nhưng vẫn không tránh khỏi quá nhiều dang dở, nuối tiếc… trời xanh rốt cuộc đã động lòng cho họ cơ hội tái sinh và hội ngộ lần nữa vào năm 2017. Một nhà văn nổi tiếng, một nữ bác sĩ thú y đam mê văn chương cùng một gã viết thuê bí ẩn, sau tất cả ba người liệu có lặp lại những đau thương của quá khứ, hay sẽ cùng nhau bù đắp, chữa lành và tận hưởng thứ tự do họ đã không thể nhận lấy ở tiền kiếp?

Một bộ phim được xem là flop trầm trọng ở thời điểm phát sóng cho đến nay đã ngày càng được nhiều người biết đến và chiếm trọn tình cảm của số đông, bởi đơn giản đó là sức nặng không thể chối cãi của một tác phẩm đầy nhân văn và thấm thía: tri ân quá khứ, trân trọng hiện tại và không ngừng vun đắp một tương lai tốt đẹp hơn.

BURNING (2018)

Lấy cảm hứng từ một trong những truyện ngắn của Haruki Murakami và đánh dấu sự trở lại của đạo diễn huyền thoại Lee Chang Dong, bộ phim kể về Jong Soo (Yoo Ah In), một gã trai nghèo làm nghề giao thức ăn nhanh. Tình cờ anh gặp lại cô bạn hàng xóm cũ của mình, Hae Mi (Jeon Jong Seo) và được cô nhờ chăm sóc chú mèo trong thời gian cô tới châu Phi. Khi trở về, cô giới thiệu một người bạn trai mới tên Ben – gã tài phiệt có sở thích kỳ dị là đốt nhà kính. Một ngày nọ, Jong Soo phát hiện Hae Mi đã biến mất, từ đây kéo theo một loạt diễn biến khó tin đằng sau.

Là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng của Phim quốc tế hay nhất tại Oscar, mặc dù số lượng giải thưởng cá nhân là quá sức khiêm tốn so với màn trình diễn đẳng cấp của Yoo Ah In, nhưng đây vẫn là tác phẩm cực kỳ quan trọng góp phần đưa tên tuổi của anh rực sáng trên trường quốc tế, điển hình như việc được The New York Times đưa vào danh sách những nam diễn viên xuất sắc nhất năm.

“Không ai khác có thể hóa thân vào nhân vật Jong Su như cậu ấy. Yoo Ah In đơn giản là không thể thay thế cho vai diễn này với khả năng truyền tải sắc thái và sự nhạy cảm tuyệt vời.” - Đạo diễn kỳ cựu Lee Chang Dong chia sẻ.

VOICE OF SILENCE (2020)

Bộ phim độc lập kinh phí thấp theo chân chàng trai câm Tae In (Yoo Ah In) và gã đàn ông trung niên Chang Bok (Yoo Jae Myung) kiếm sống bằng nghề dọn dẹp hiện trường, chôn cất thi thể cho một tổ chức tội phạm. Một ngày nọ, cả hai vô tình phải nhận nhiệm vụ chăm sóc cho một đứa trẻ 11 tuổi bị bắt cóc tên là Cho Hee (Moon Seung Ah) và hàng loạt rắc rối kéo theo từ đó.

Không chỉ giành được nhiều giải thưởng Phim hay nhất cho nữ đạo diễn trẻ Hong Eui Jeong, đây cũng là tác phẩm bội thu chiến thắng đầy vang dội của Ah In khi đoạt Ảnh đế Rồng Xanh, Baeksang, Asian Film Awards, Fantasia International Film Festival, Buil Film Awards…

HELLBOUND (2021)

Bắt đầu với các tình tiết huyền bí khi đột nhiên vào một ngày, tất cả mọi người đều nhận được tin nhắn kỳ lạ rằng họ sắp phải xuống địa ngục và thời gian sống còn lại bao lâu. Thế rồi khi hạn chót được đếm ngược về con số 0 cũng là lúc kẻ nhận kết án bị đày xuống địa ngục…

Vào vai giáo chủ Jung Jin Soo – người đã dành 10 năm để xây dựng và phát triển Hội chân lý mới với nhiệm vụ truyền đi “ý nguyện của Chúa”, Yoo Ah In tiếp tục khắc hoạ xuất thần dáng vẻ bệnh hoạn liên tục gieo rắc nỗi kinh hoàng đầy ám ảnh.

SEOUL VIBE (2022)

Lấy bối cảnh năm 1988 vào thời điểm Hàn Quốc gấp rút chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic, chuyện phim kể về một hội quái xế nổi loạn do tay chơi Dong Wook (Yoo Ah In) làm trưởng nhóm. Khi bất đắc dĩ phải nhận nhiệm vụ điều tra một phi vụ rửa tiền và tham nhũng, cả đám buộc phải đối mặt với tình huống sinh tử khó lường.

Hardcore suốt cả sự nghiệp rồi nên tác phẩm mới nhất có thể xem như một cơ hội bung xoã đúng nghĩa của Yoo Ah In. Dẫu gây nên không ít ý kiến trái chiều nhưng với cá nhân mình, hiếm hoi lắm mới được xem Ah In quẩy bung lụa với đồng bọn thì việc gì mà không thoải mái enjoy!

THE THRONE (2015)

The Throne kể lại câu chuyện 8 ngày cuối cùng của vị Thế tử bạc mệnh Sado - người bị ban chết vì tội mưu phản bởi vua Yeongjo bằng hình phạt cực kỳ khốc liệt là cho đói khát và ngạt thở đến chết trong một thùng gạo lớn.

Đạo diễn Lee Joon Ik tiết lộ rằng ông đã đích thân chọn Yoo cho nhân vật Thế tử Sado sau khi xem một trong những bộ phim trước đó của anh. Giới chuyên môn năm ấy ca ngợi Yoo Ah In là “diễn viên của diễn viên”, còn khán giả không ngần ngại gọi 2015 là năm mở đầu cho “thời đại của Yoo Ah In”.

SIX FLYING DRAGONS (2015)

Xoay quanh hành trình lập nên triều đại Joseon cùng những xung đột trong quá trình cai trị đất nước, bộ phim là áng sử thi đầy hào hùng và bi tráng – một trong những tuyệt phẩm cổ trang xuất sắc nhất từng có của Hàn Quốc.

Và Lee Bang Won của Yoo Ah In quả thật sống động đến từng hơi thở, là chàng trai trẻ đầy hào sảng một lòng cống hiến cho đại nghiệp, là khi chua chát nhận ra bản thân sẽ không thể có vị trí trong thời đại mới, và cũng là kẻ chấp nhận mang tiếng ác muôn đời để đất nước được thay da đổi thịt… Dường như chỉ có thể là Yoo Ah In với sự thể hiện đa sắc màu như vậy mới khiến người xem vừa ghê sợ lại vị nể muôn phần.

VETERAN (2015)

Kể về cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa cảnh sát trưởng gan lì Seo Do Cheol (Hwang Jung Min) và gã thiếu gia ngạo mạn Jo Tae Oh (Yoo Ah In), Veteran đã đánh dấu vai phản diện đầu tay của Ah In theo cách không thể ấn tượng hơn. Ngông cuồng, điên loạn và khiến người xem chán ghét đến cùng cực là những gì khán giả nhớ mãi về nhân vật này.

#ALIVE (2020)

Lấy bối cảnh  một thành phố hoang tàn do cuộc bùng phát bất ngờ của căn bệnh bí ẩn khiến những người nhiễm biến thành xác sống cắn xé lẫn nhau. Joon Woo (Yoo Ah In) và Yoo Bin (Park Shin Hye) là hai kẻ sống sót hiếm hoi trong căn hộ đang bị bao vây bởi những zombie hung hãn và khát máu, cả hai phải vật lộn tìm cách duy trì sự sống trong tình thế thiếu thốn thực phẩm, điện và internet đều đã bị ngắt.

DEFAULT (2018)

Lấy bối cảnh lạm phát ở châu Á gia tăng vào năm 1997 – Hàn Quốc khi đó cũng đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng chưa từng thấy, bộ phim khắc họa một cách chân thực tình trạng rối ren lúc bấy giờ dưới 3 góc nhìn khác nhau, đại diện cho những mảnh đời riêng biệt của xã hội.

Trong đó, Yoo Ah In hoá thân mượt mà thành một chuyên gia tài chính trẻ tuổi nhưng nhẫn tâm, không ngại đầu cơ trục lợi giẫm đạp lên người khác để làm giàu cho bản thân.

SECRET LOVE AFFAIR (2014)

Lee Sun Jae (Yoo Ah In) là một nghệ sĩ piano thiên tài 20 tuổi nhưng lại đang trải cuộc sống khó khăn trăm bề với công việc giao hàng nhanh. Anh rơi vào mối tình với người phụ nữ cực kỳ thành công hơn anh 20 tuổi là Oh Hye Won (Kim Hee Ae) – giám đốc kế hoạch của một Quỹ Nghệ thuật. Từ đó mở ra đoạn tình cảm day dứt và đầy xót xa giữa hai con người quá đỗi chênh lệch về tuổi tác lẫn địa vị xã hội.

Trong suốt thời gian phát sóng, bộ phim luôn giữ vị trí số một về rating và cuối cùng trở thành drama có tỷ suất người xem cao nhất trong năm đó. Đây được xem như bước ngoặt táo bạo mở ra thời kỳ hoàng kim trong sự nghiệp diễn xuất của Yoo Ah In.

LIKE FOR LIKES (2016)

Xoay quanh câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn, ngọt ngào nhưng cũng không kém phần hài hước của 6 con người độc thân và hoàn toàn trái ngược nhau, cũng đồng thời là lần gần đây nhất khán giả được thấy Yoo Ah In trong một bộ phim romcom đơn thuần.

JANG OK-JUNG, LIVING BY LOVE (2013)

Bộ phim đã khắc họa nên tình yêu đầy ngọt ngào nhưng cũng hết sức bi thương giữa Jang Ok Jung (Kim Tae Hee) – một trong những phi tần nổi tiếng nhất của triều đại Joseon và vị hoàng đế Lee Soon (Yoo Ah In).

Về phía Ah In, anh thể hiện nhuần nhuyễn một vị vua chỉ coi trọng giang sơn, dùng hôn nhân làm quân cờ chính trị để rồi rốt cuộc lại rơi vào lưới tình với ngoại lệ duy nhất của cuộc đời mình là Jang Ok Jung.

SUNGKYUNKWAN SCANDAL (2010)

Bạn hoàn toàn có thể chưa xem phim này nhưng vẫn ít nhiều biết đến biệt danh “Ngựa điên”, vai diễn đưa Yoo Ah In đến gần hơn với công chúng.

Vào vai nho sinh Moon Jae Shin - con quan lớn đương triều và là mẫu anh hùng thời loạn mạnh mẽ và bất cần. Nét diễn vừa gai góc vừa tự do phóng khoáng của Ah In thuở ấy đã sớm để lại ấn tượng khó phai trong trái tim của nhiều người hâm mộ.

  • 2
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Hoài Trinh
Hoài Trinh2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)