logo-maybe-vn
Mở app
Sunflower
Sunflower2 năm trước
Movie

SIGNAL (Tín Hiệu) & 5 Điều Làm Nên 1 Tượng Đài Phim Hình Sự Không Thể Thay Thế

“Tôi cũng thế. Những tên thanh tra dưới kia cũng thế. Khóc suốt. Có ai thấy x.ác ch.ết mà lại không khóc chứ? Vậy nên càng phải bắt được chúng. Đến chúng ta còn thấy khổ sở thế này thì các gia đình nạn nhân chịu sao nổi. Những giọt nước mắt của họ đã sớm tạo thành đại dương rồi. Lượng nước mắt mà chúng ta có thể giúp giảm bớt… có lẽ bằng cả cái này luôn đi (1 chai nước 2.5l). Vì vậy hãy nhớ kỹ điều đó. Phải bắt được thủ phạm. Đó là công việc của chúng ta mà.” - Lee Jae Han.

Nếu mà để dùng 1 từ để nói về Signal 2016 thôi, thì đó là “Đỉnh”. Nhưng nếu chỉ ngắn gọn như thế thì chắc phải ai xem phim mới cảm nhận được, còn người ngoài vẫn sẽ lăn tăn rằng có nên xem hay không. Vậy nên mình sẽ chỉ ra 5 lý do mà đối với mình, “Signal” là bộ phim hình sự, phá án, tâm lý tội phạm đáng xem hơn bất kỳ bộ nào khác cùng thể loại.

1. Một kịch bản liều lĩnh nhưng triển khai rất logic, mượt mà

Cái hay nhất của phim hình sự, phá án mà người ta kỳ vọng chắc chắn là plot. Làm sao để thật gay cấn, khó đoán nhưng không được vô lý, đây hẳn là điều tối kỵ rồi. Cũng không được gây cảm giác rắc rối, phức tạp hóa vì người xem rất dễ nản khi theo dõi. “Signal” được lấy cảm hứng dựa trên vụ án có thật gây chấn động Hàn Quốc tại Hwaseong vào những năm 1986-1991. 10 phụ nữ bị cư.ỡng bức và gi.ết hại bởi một tên s.át nhân bệ.nh ho.ạn. Trong số họ, người già nhất là cụ bà 71 tuổi, còn trẻ nhất là 1 bé gái mới 13 tuổi. Th.ủ phạm là một kẻ cực kỳ nguy hiểm và đã thoát lưới cảnh sát nhiều lần.

Đúng như tên gọi của phim, câu chuyện bắt đầu xoay quanh chiếc bộ đàm cũ mà Park Hae Young (Lee Je Hoon), 1 trung úy ở hiện tại nhặt được. Nhờ bộ đàm này mà bằng 1 cách thần kỳ nào đó, anh liên lạc được với Thanh tra Lee Jae Han (Cho Jin Woong) sống ở năm 1989. Vượt qua những cảm xúc khó tin ban đầu, 2 người đã nhanh chóng phối hợp ăn ý để xử lý những vụ án treo, từ đó mà kẻ thủ ác có thể bị bắt ở hiện tại hoặc quá khứ, ký ức và số phận của những người xung quanh cũng theo đó mà thay đổi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thanh tra Lee Jae Han đã bị s.át hại và mang tội danh ăn hối lộ.

Những bộ phim được xây dựng với các dòng thời gian đan xen luôn khiến khán giả thích thú vì tạo cảm giác mới lạ, tò mò, và “Signal” cũng như vậy. Tuy nhiên, điểm khó nhất đối với những bộ phim này trong quá trình thực hiện đó chính là phải đảm bảo được tính logic, chặt chẽ. Bởi vì chỉ cần bỏ qua hay hời hợt 1 chi tiết nhỏ thôi thì khán giả ngay lập tức sẽ thấy lấn cấn, khó chịu. Tương tự với việc nếu bị sa đà vào 1 sự việc thì sẽ biến phim thành 1 vòng luẩn quẩn không hồi kết. “Signal” đã chứng minh mình hoàn toàn kiểm soát được những “điểm ch.ết” đó. Bộ phim được khai triển với yếu tố hiện tại - quá khứ song song với các tình tiết được sắp xếp chỉn chu, logic, người xem như “tự nguyện” để bị cuốn vào đó. Thậm chí, nhiều khi trong đầu mình vừa thắc mắc làm sao để giải quyết cơ sự này, làm thế nào mà 2 nhân vật kia quen biết nhau thì ngay sau đó đã có câu trả lời luôn dù biên kịch không biến đáp án thành lời thoại. Mạch phim thật tự nhiên và thuyết phục ở chỗ đó.

2. Mỗi sự thay đổi dù nhỏ nhất cũng dẫn đến 1 hệ quả khác - 1 sự trả giá

Bỗng nhiên 1 ngày, bộ đàm bí ẩn rơi vào tay Park Hae Young và từ 1 nhà tâm lý học tội phạm chưa ghi danh công cán gì, cậu trở thành “át chủ bài” của đội điều tra án treo, và cũng đều là trọng án rất được dư luận quan tâm. Cậu có vị thế hơn, có tiếng nói và còn có khả năng thay đổi thế sự. Nói cách khác, dường như mọi bí mật ẩn giấu và cách thức đổi trắng thay đen đều năm trong tay cậu. Thế nhưng, cái giá của việc đó là khi cậu tham gia vào 1 sự tình trong quá khứ, hiện tại cũng sẽ thay đổi, có thể tốt lên, hoặc có thể xấu đi, cậu không thể biết trước. Tưởng là điều may mắn nhưng thực chất cậu phải đánh đổi bằng chính hiện tại của mình. Cũng bởi điều này mà ở những tập đầu tiên, Park Hae Young nóng vội, nhanh nhảu, hăng hái phá án và cứu người bao nhiêu thì sang những tập sau, càng lúc cậu càng trở nên thận trọng và nhiều lo lắng. Đỉnh điểm cho sự thay đổi này chính là cái ch.ết oan uổng ngoài tầm kiểm soát của Thanh tra Cha Soo Hyun (Kim Hye Soo), người có mối liên kết đặc biệt với cả cậu và Lee Jae Han trong quá khứ. Đây cũng là 1 chi tiết mà mình đánh giá là quá sức liều lĩnh của biên kịch, để đẩy phim lên cao trào, vượt xa khỏi suy đoán của khán giả cũng như thay đổi hẳn tư duy của nhân vật Park Hae Young. Có lẽ cũng giống như mình, nhiều người khi xem đã ngàn lần nghĩ rằng cô ấy sẽ thoát nạn, bằng cách này nọ sẽ không thể ch.ết vì là nhân vật chính, nhưng rồi mọi suy đoán đều sai cả. Còn đối với Hae Young, đó cũng là lúc cậu đang dần mất động lực truyền tin về quá khứ vì sợ hãi trước những hệ lụy có thể xảy ra. Nhưng bây giờ, để cứu thanh tra Cha, cậu không còn thời gian mà chần chừ suy nghĩ nữa, buộc lòng phải tiếp tục thay đổi quá khứ. Park Hae Young cũng bị cuốn vào vòng quay quá khứ - hiện tại 1 cách tự nhiên trong tình thế bắt buộc nhưng vô cùng hợp lý, như chính khán giả vậy.

3. Thông điệp nhân văn được cài cắm vào trong chính mỗi nhân vật được khắc họa

Những bộ phim về phá án, tội phạm thường có thông điệp mấu chốt là lên án những kẻ xấu xa, man rợ và người tốt sẽ luôn giành chiến thắng, chúng ta tự rút ra bài học là phải sống tử tế, ngay thẳng, lương thiện, đừng làm điều ác. Nhưng với “Signal”, bản thân trung úy Park Hae Young và thanh tra Lee Jae Han là những người không có năng lực như siêu anh hùng, cũng không được hậu thuẫn, họ theo đuổi những vụ án đến cùng ngay cả khi bản thân đang mơ hồ, đôi khi họ cũng gặp phải điều không may khi thực thi chính nghĩa. Điểm duy nhất khiến họ tỏa sáng trong suốt bộ phim đó là tinh thần bảo vệ công lý không lay chuyển. Cả Park Hae Young, Lee Jae Han hay Cha Soo Hyun đều quyết tâm triệt tiêu cái ác đến cùng dù cho bản thân có rơi vào nguy hiểm. Họ không hô khẩu hiệu, không ăn to nói lớn về những điều này nhưng họ thể hiện nó qua hành động, ánh mắt, sự quyết tâm đến tận cùng. Những người này, ở 1 khía cạnh khác, vẫn có cuộc sống bình thường bên người thân như chúng ta, cũng có những điểm vụng về, thiếu sót, không hoàn hảo, nhưng họ vẫn luôn ghi nhớ và nỗ lực làm tốt công việc của mình..

“Những kẻ dù có quyền, có tiền, nếu phạm tội cũng phải chịu sự trừng phạt thích đáng.” “20 năm sau, liệu mọi thứ đã khác rồi chứ? Khi ấy những kẻ có tiền, có quyền có trốn tránh khỏi pháp luật được không?” “Tôi tin là ở thời đại của cậu, mọi thứ đã khác. Phải thay đổi rồi chứ!” Mình không nhớ chi tiết lời thoại nữa những mỗi lần nghe thanh tra Lee chất vấn trung úy Park về điều này là lại thấy nhói lòng vô cùng, khi nghĩ đến 1 người hết mình vì chính nghĩa lại phải ra đi oan ức như vậy.

4. Dung hòa nhẹ nhàng với loveline giữa các nhân vật

Không có “loveline” thì thành ra khô khan quá, mà nếu khai thác kỹ 1 tí là phim trở nên sến sẩm ngay. Mối quan hệ giữa Cha Soo Hyun và Lee Jae Han với đoạn tình cảm vừa đủ, sự biết ơn, sự cảm mến đối với đàn anh tài giỏi, sự chăm sóc với cô em hậu bối tốt bụng, ngây thơ là điều dễ hiểu. Sự quan tâm, lo lắng của Park Hae Young dành cho Cha Soo Hyun cũng là sự ghi nhận về 1 người cấp trên, 1 lãnh đạo có tâm, có tầm. Hay cả mối liên hệ giữa thanh tra Lee Jae Han của những năm 1989-2000 và cậu Trung uý Park của năm 2015 đều có sự thuyết phục sâu sắc mà không bị làm quá. Tình cảm giữa 3 người này hình thành 1 cách tự nhiên trong suốt quá trình đồng hành cùng phá án và truy bắt tội phạm. Tình cảm cá nhân không được chú trọng nhưng điểm xuyết vừa đủ và đan cài hợp lý trong suốt mạch phim đã tạo nên cảm tình nơi khán giả. Bên cạnh công việc thanh tra nguy hiểm, vất vả, cần sự tập trung cao độ, họ vẫn là những con người bình thường với trái tim ấm nóng đang đập, vì thế mới biết yêu, và cũng vì thế mới biết đồng cảm, cảm thông và quyết liệt khi cần.

5. Một sân khấu dành riêng cho những diễn viên “điểm 10”

Điểm sáng lớn nhất của “Signal” cứ ngỡ là Lee Je Hoon, nhưng thực ra là chú Cho Jin Woong. Đảm nhận vai diễn thanh tra Lee Jae Han, nam tài tử U50 là người gánh trọn vẹn giai đoạn quá khứ của bộ phim và cũng là người tạo nên mạch cảm xúc trầm bổng nhất cho khán giả. Anh chiến đấu đơn phương độc mã, cô hậu bối khi ấy còn quá trẻ và không support được nhiều, bạn bè xung quanh thì hầu như bị tiền mua chuộc, cậu Trung úy của năm 2015 khi ấy mới chỉ là 1 đứa trẻ và chẳng biết anh là ai, có thể nói, một mình Lee Jae Han là người không ngừng tìm kiếm, truy lùng dấu vết tội phạm. Tất cả những gì đồng hành cùng anh là bộ đàm kết nối tới tương lai, và mỗi lần phát tín hiệu chỉ được vỏn vẹn 1 phút, nhặt nhạnh thông tin, động viên nhau vài câu rồi tắt ngóm. Với Park Hae Young, anh gần như được truyền tin mỗi ngày và luôn có đồng đội cùng chí hướng sát cánh bên cạnh. Nhưng với Thanh tra Lee, khoảng cách mỗi lần truyền tín hiệu đó là vài tháng, vài năm. Lúc khó khăn, anh không có ai bên cạnh. Khi để xổng tội phạm và không thể cứu người, anh một mình dằn vặt rất khổ sở. Mình thật sự bị cuốn hút bởi vai diễn Lee Jae Han, với tất cả cảm xúc và sự đơn độc của anh, cả sự vụng về, cảm xúc của anh. Xem phim mà vừa thương vừa phục nhân vật này vô cùng.

Bên cạnh đó là vai nữ duy nhất, Cha Soo Hyun do Kim Hye Soo thủ vai. Về “chị đại” này thì khỏi phải bàn diễn xuất rồi, nhưng điều đặc biệt hơn cả là cách Kim Hye Soo hóa thân vào 2 phiên bản Cha Soo Hyun, khi còn là cô nhân viên mới và khi trở thành tổ trưởng. Ở quá khứ, những nét nữ tính, ngây thơ, những tình cảm rung động, mến mộ không thể che giấu đối với đàn anh đã tạo nên 1 Cha Soo Hyun có phần dễ thương, nhỏ nhẹ và thiếu kinh nghiệm đúng hình ảnh 1 nữ cảnh sát mới vào nghề. Ở hiện tại, tổ trưởng Cha Soo Hyun là 1 thanh tra kỳ cựu, dày dạn, đầy vẻ trầm tư, trải nghiệm và không ngại lăn xả, hành động. Hai nét diễn khác nhau hoàn toàn nhưng được Kim Hye Soo thổi hồn một cách mượt mà để người xem phân biệt rõ ràng, tuy là 1 nhưng như 2 người.

Và về Lee Je Hoon. Với “Signal”, anh đảm nhận vai diễn 1 nhà tâm lý học tội phạm trẻ tuổi. Ở Park Hae Young có sự háu thắng, nhanh nhảu của tuổi trẻ, thích chứng tỏ bản thân, thích thể hiện, nhưng cũng có sự lương thiện, ngay thẳng, căm ghét tội ác. Điều gây ấn tượng đặc biệt với mình nhất lại là giọng của Je Hoon. Với mỗi “Signal”, “Taxi Driver”, “Move To Heaven”, anh lại có những sự biến đổi diễn xuất và chất giọng khác nhau, điều đó lý giải tại sao kể cả khi đứng cạnh những diễn viên kỳ cựu như Cho Jin Woong, Kim Hye Soo, chàng trai trẻ này cũng không hề bị lép vế.

Cuối cùng, ngoài dàn diễn viên chính đều là “bảo chứng màn ảnh” thì ngay cả các tuyến nhân vật phụ trong phim cũng được đảm nhận bởi những cái tên uy tín. Kim Won Hae, Lee Yoo Joon, Jang Hyun Sung,… cũng nổi với thể loại phim hình sự, phá án.

Xem rồi mới hiểu tại sao “Signal” lại hiên ngang xuất hiện trên các thể loại top search tại Hàn ở thời điểm ra mắt, đây cũng từng là bộ phim truyền hình được mong chờ nhất Hàn Quốc và cho đến nay, tất cả những người xem phim vẫn đang mong mỏi ngóng chờ phần 2. Hi vọng rằng phần 2 sẽ sớm khởi quay và ra mắt bởi vì ta nói nó tuyệt vời vậy cơ mà

  • 1
  • 0Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Sunflower
Sunflower2 năm trước
Movie

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)