logo-maybe-vn
Mở app
Dương Dương
Dương Dương2 năm trước
Fashion

Chanel - “Gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp thời trang

Được sáng lập từ năm 1909 bởi nhà mốt huyền thoại Gabrielle "Coco" Chanel, thương hiệu xa xỉ nước Pháp hiện nay thuộc sở hữu của hai tỷ phú Alain và Gerard Wertheimer, kinh doanh đa dạng các dòng sản phẩm: thời trang cao cấp (haute couture), quần áo may sẵn, phụ kiện, trang sức, mỹ phẩm…

Đế chế xa hoa vươn lên từ đống tro tàn

Năm 1974, hai anh em Alain và Gerard Wertheimer là thế hệ thứ ba điều hành thương hiệu sau khi cha họ qua đời. Thời điểm đó, Chanel đứng trước bờ vực phá sản, còn lại nhãn hiệu nước hoa được bán tại hiệu thuốc và chỉ có một cửa hàng kinh doanh. 

Alain đã hồi sinh hãng bằng cách mở rộng phân khúc ready to wear (quần áo may sẵn) và tái thiết lập lại thị phần để phát triển dòng nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức - Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc Sáng tạo.

Vào thời điểm Lagerfeld nhận được lời mời làm việc tại Chanel, ông từng nói: "Khi tôi gia nhập Chanel, đó là một 'người đẹp ngủ trong rừng'. Thậm chí không phải người đẹp, nó khá mệt mỏi. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là đưa một người phụ nữ đã chết sống lại". NTK sinh năm 1933 nhanh chóng vực dậy nhãn hàng, tái tạo hình ảnh, giúp Chanel ngày nay trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều thương hiệu khác. 

Giải phóng phụ nữ khỏi trang phục cổ điển

Chanel nổi tiếng với những thiết kế mang sự cách tân mạnh mẽ, giải phóng phụ nữ khỏi trang phục chiết eo, rườm rà vào thập niên 1920. Điển hình là năm 1926, Coco Chanel sáng tạo ra Little Black Dress (LBD - váy cocktail nhỏ, lấy tông đen làm chủ đạo). 

Trước khi mẫu váy này ra đời, sắc đen được coi là màu mang sự tang thương vì những góa phụ thường mặc hay màu đồng phục của người hầu trong thời kỳ Victoria vào năm 1837 - 1901. Tuy nhiên, Coco Chanel đã nghĩ khác, thấy rằng sắc màu này là đại diện cho vẻ đẹp thanh lịch và tạo ra "chiếc váy đen nhỏ".

Mẫu váy được thiết kế khá đơn giản và không kìm hãm người mặc như corset. Tạp chí Vogue mô tả trang phục của bà là "một loại đồng phục dành cho tất cả phụ nữ có gu thẩm mỹ". 

Từ đó, Coco Chanel đã mở ra cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp thời trang, phổ biến mẫu váy đen qua nhiều năm bởi tính ứng dụng cao và giá cả hợp lý. Không chỉ vậy, thiết kế còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho hàng trăm nhà thiết kế đến tận ngày nay. 

Vải tweed -  Biểu tượng của Chanel 

Karl Lagerfeld từng khẳng định: "Có những thứ sẽ không bao giờ bị lỗi mốt trong giới thời trang, đó là jeans, áo sơ mi trắng và áo khoác tweed đen Chanel". Nếu hoa trà gợi nhớ đến tuổi thơ Coco Chanel thì chiếc áo vải tweed (tuýt) lại là chứng nhân cho mối tình của bà với Công tước xứ Westminster. 

Bà đã đem lòng yêu thích, nhận ra tính linh hoạt, sự thoải mái và tiềm năng to lớn chất liệu này kể từ khi nhìn thấy nhân tình diện những thiết kế vải tweed. Năm 1924, Chanel hợp tác với một nhà máy ở Sottish để bắt đầu tạo ra những thiết kế đầu tiên của mình, từ áo khoác Chanel Bouclé đến quần áo thể thao.

Vài năm sau, Chanel chuyển nhà máy của mình từ Scotland sang Pháp để tạo ra vải tuýt chất lượng cao cấp, nhẹ hơn bằng cách dệt các chất liệu như len cừu, lụa và bông. Chanel cũng khai phá bảng màu mới để phân biệt thiết kế của mình với gam màu cổ điển.

Dưới thời của Karl Lagerfeld và Virginie Viard, vải tuýt tiếp tục là dấu ấn đặc trưng của thương hiệu và được khai thác ngày càng sáng tạo hơn theo thời gian.

Gần đây nhất, vào nhiệm kỳ của Virginie Viard, bà cho ra mắt BST Thu - Đông 2022 lấy vải tweed trở thành tâm điểm thiết kế vào mọi kiểu trang phục, từ váy cho đến áo khoác. BST đã khắc họa nên bức chân dung người phụ nữ Chanel quý phái nhưng không kém phần trẻ trung với những tông màu mạnh mẽ đan xen. 

  • 1
  • 2Bình luận
Bình luận
BÀI TƯƠNG TỰ
1
Dương Dương
Dương Dương2 năm trước
Fashion

Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^3^)