Alaïa - khi sự “xa xỉ ngầm” lên ngôi
Ra đời từ năm 1964, Alaïa là một nhà mốt huyền thoại về sự “xa xỉ ngầm” của Paris, khi tất cả các thiết kế của thương hiệu đều toát lên vẻ cao quý, sang trọng mà không hề khoa trương. Chỉ những người yêu thực sự yêu thích thời trang mới có thể nhận ra những thiết kế của Alaïa trên một con phố đông đúc. Bằng thời trang, Alaïa còn bộc lộ sức mạnh của nữ tính và vẻ đẹp vượt thời gian theo đúng tinh thần của người sáng lập, quý ngài Azzedine Alaïa. Mở ra nguồn cảm hứng từ tất cả các nền văn hóa và lĩnh vực nghệ thuật, tâm hồn tự do và không khoan nhượng của Azzedine Alaïa vẫn thấm nhuần trong tất cả mọi thiết kế của nhà mốt. Các xưởng may luôn duy trì cách tiếp cận tiên phong của Alaïa đối với cơ thể, coi cơ thể như tác phẩm điêu khắc; tính thủ công tỉ mỉ qua từng lớp vải, đường cắt và phom dáng. Các thiết kế của nhà mốt như những diễn giải vô hạn về vẻ đẹp của người phụ nữ. Chúng phản ánh cả sự quyến rũ và sự thoải mái, cấu trúc chặt chẽ và tính linh hoạt, như một lời ca ngợi về tính nữ.
Với tôn chỉ luôn khác biệt so với các thương hiệu xa xỉ khác, Alaïa nổi tiếng với kiểu dáng body-con bó sát, những thiết kế thoạt nhìn tưởng rất đơn giản, nhưng ẩn giấu trong đó là tính thủ công cao cấp, với chất lượng vượt trội từ các nghệ nhân lành nghề. Các thiết kế Alaïa miễn nhiễm với khái niệm “lão hóa”. Cụm từ “vượt thời gian” và “đáng để đầu tư” đang được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang, nhưng tác phẩm của Alaïa thực sự xứng đáng với cả hai khái niệm này. Những người phụ nữ mua những thiết kế của nhà mốt biết rằng họ đang mua những món đồ gia truyền - những món đồ đẹp đẽ sẽ được mặc trong nhiều thập kỷ tới và sau đó được truyền lại cho các thế hệ tương lai. Không cần quảng cáo hay tiếp thị, các bộ sưu tập của Alaïa chưa bao giờ hết hấp dẫn. Mặc dù có giá cao (trang phục hàng ngày bắt đầu từ khoảng 2.000 bảng Anh), nhưng ít người tranh cãi về nó, bởi chất lượng và kiểu dáng của các sản phẩm Alaïa rất tốt và luôn bền vững, trường tồn với thời gian.
Sẽ thật thiếu sót khi nói về ảnh hưởng của thương hiệu Alaïa cho nền văn hóa mà không nhắc đến Clueless, bộ phim chick-flit năm 1995, trong đó cái tên Alaïa được thốt lên như thể là Chúa trời. "Đây là chiếc váy Alaïa!" - nhân vật Cher tức giận và hoảng hốt thốt lên khi đứng trước họng súng của tên cướp, khi chiếc váy của mình có khả năng bị hỏng khi cô bị bắt nằm xuống nền đất (phải thừa nhận là bẩn thỉu, ở Los Angeles). Với cảnh phim này, Alaïa đã được lưu danh trong văn hóa đại chúng với tư cách là thương hiệu phụ trách trang phục chính cho các quý cô “sang chảnh” trên khắp thế giới.
Thương hiệu Alaïa đã tiếp tục khiến trang phục của mình được hầu hết mọi phụ nữ yêu mến, cũng như phụ nữ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama là một tín đồ nổi bật của Alaïa, cũng như Rihanna, Madonna, Lady Gaga và các chị em Kardashian. Tuy nhiên, mấu chốt của Alaïa là các sản phẩm khiến phụ nữ cảm thấy tự tin và xinh đẹp, dù họ có nổi tiếng hay không, có sở hữu thân hình của Kim Kardashian West hay Farida Khelfa và Sophie Hicks hay không.
Thực sự, dấu ấn của một nhà thiết kế và một thương hiệu vĩ đại là có thể cung cấp quần áo cho bất kỳ ai và khiến họ cảm thấy mình đẹp nhất. Có lẽ không ai có thể đạt đến đỉnh cao như Alaïa, nhưng hy vọng, họ có thể lấy cảm hứng từ triết lý hoạt động của thương hiệu, cũng như cách mà họ luôn chăm chút cho từng thiết kế của mình, để áp dụng trong phong cách thiết kế và vận hành của mình.
- 2
- 1Bình luận